Vòng quanh Thế giới

Phát hiện hợp đồng hôn nhân 4.000 năm tuổi, chồng được có con với nô lệ

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện được một hợp đồng hôn nhân có tuổi đời lên đến 4.000 năm tuổi, trong đó có nội dung cho phép nộ lệ mang thai với chính chủ nhân của mình.

Hợp đồng hôn nhân này được tìm thấy trong quá trình khai quật mộ Assyrian gần thị trấn Keysery, Thổ Nhĩ Kỳ. Bản hợp đồng là có hình dạng một khối đất nung, bên trên có khắc chữ hình nêm, là một trong những hệ thống chữ viết sớm nhất trong lịch sử nhân loại.

Theo văn bản này, nếu một cặp vợ chồng không thể có con sau hai năm kết hôn, người chồng được phép có nữ nô lệ để thực hiện việc nối dõi. Cũng theo hợp đồng, nữ nô lệ sẽ được trả tự do ngay sau khi sinh con trai.

Hợp đồng hôn nhân 4000 năm tuổi được phát hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo sư Ahmet Berkız Turp tại Đại học Harran, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hiện bản hợp đồng đang được trưng bày Bảo tàng Khảo cổ học Istanbul, đồng thời cũng đã được công bố trên Tạp chí khoa học Gynecological Endocrinology. Giáo sư khẳng định rằng đây là văn bản đầu tiên của con người đề cập đến vấn đề “vô sinh”.

Assyria là một vương quốc của người Akkad, bắt đầu tồn tại như là một nhà nước từ cuối thế kỷ 25 hoặc đầu thế kỉ 24 trước Công nguyên đến năm 608 trước Công nguyên. Đế chế này đã vươn lên thống trị khu vực một vài lần trong lịch sử.

Assyria cũng được coi là cái nôi của nền văn minh Mesopotamia ( văn minh Lưỡng Hà), nơi xuất hiện những thành phố lớn, Chính phủ và chữ viết.

Quận Kültepe của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi phát hiện ra bản hợp đồng trên, từng là khu vực định cư của Đế chế Old Assyrian từ thế kỷ 21 đến 18 trước Công nguyên.

Năm 1925, hơn 1.000 khối chữ hình nêm từng được tìm thấy tại khu vực quận Kültepe. Điều này dẫn đến việc các nhà khảo cổ nhận định Mesopotamia chính là nơi viết lên lịch sử loài người. Năm 2013, người ta cũng khai quật được các “khối bóng tròn”, hay còn được gọi là “phong bì cổ đại” vì bên trong hoàn toàn rỗng, được sử dụng để ghi chép lại các giao dịch kinh tế.

Chúng được cho rằng đã được tạo ra từ 5500 năm trước, tại thời điểm dịch vụ buôn bán phát triển mạnh mẽ ở Mesopotamia.

Giáo sư Christopher Woods từ Đại học Chicago, Mỹ, cho biết những khối bóng tròn là đại diện cho “hệ thống lưu trữ dữ liệu đầu tiên của thế giới”.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất