Vòng quanh Thế giới

Phát hiện đột biến mới của virus SARS-COV-2 dễ lây lan hơn, gây khó khăn cho quá trình tìm vaccine

Theo CNBC
Chia sẻ

Theo một nghiên cứu mới, virus SARS-COV-2 xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, hơn 4 tháng trước đã bị đột biến và một chủng mới phổ biến ở Mỹ dường như còn dễ lây lan hơn.

Một chủng mới của virus corona được tìm thấy thậm chí còn dễ lây lan hơn phiên bản gốc.

Chủng mới của virus virus SARS-COV-2 bắt đầu lan rộng ở châu Âu vào đầu tháng 2 trước khi di cư sang các nơi khác trên thế giới, bao gồm cả Mỹ và Canada, rồi lan tới toàn cầu vào cuối tháng 3, theo báo cáo dài 33 trang của các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos.

Nếu virus corona không giảm vào mùa hè như cúm theo mùa, nó có thể gây đột biến hơn nữa và có thể làm hạn chế hiệu quả của vaccine đang được các nhà khoa học trên thế giới phát triển. Một số nhà nghiên cứu vaccine đã sử dụng trình tự gen của virus do cơ quan y tế phân lập từ đầu mùa dịch.

“Đây là một thông tin gây bất lợi”, leo Bette Korber, một nhà tin sinh học tại Los Alamos và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. “Tuy nhiên, xin đừng chán nản. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos đã ghi nhận sự đột biến này và tác động của nó đối với việc lây nhiễm vì một nỗ lực toàn cầu của những người thử nghiệm lâm sàng và các nhóm thử nghiệm - những người tạo ra các chuỗi virus mới (SARS-CoV-2) trong cộng đồng địa phương một cách nhanh nhất có thể”.

Nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý thông tin về sự đột biến của virus là mối quan tâm khẩn cấp khi hơn 100 loại vaccine đang được xem xét trong quá trình phát triển để ngăn chặn COVID-19.

Đầu tháng 3, các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc cho biết họ phát hiện ra rằng hai loại virus SARS-COV-2 khác nhau có thể gây lây nhiễm trên toàn thế giới.

Trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 3 tháng 3, các nhà khoa học tại Trường Khoa học Đời sống của Đại học Bắc Kinh và Viện Pasteur của Thượng Hải đã phát hiện ra rằng một loại virus corona mới mạnh hơn đã chiếm khoảng 70% trong số các chủng được phân tích, trong khi 30% có liên quan đến một loại ít hung hăng hơn. Chủng hung hăng và gây tử vong mạnh hơn phổ biến trong giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu của Los Alamos, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học tại Đại học Duke và Đại học Sheffield ở Anh, đã có thể phân tích hàng ngàn chuỗi virus corona được thu thập bởi Global Initiative on Sharing All Influenza Data (GISAID) - Tổ chức Sáng kiến chia sẻ toàn bộ dữ liệu về Cúm mùa có trụ sở tại Đức. Đến nay, các nhà nghiên cứu đã xác định được 14 đột biến.

Đột biến tác động đến protein gai, một cơ chế đa chức năng cho phép virus xâm nhập vào vật chủ.

Nghiên cứu trên được hỗ trợ bởi Hội đồng nghiên cứu y tế, Viện nghiên cứu sức khỏe và nghiên cứu bộ gen quốc gia (Mỹ).

Chia sẻ

Theo

CNBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất