Vòng quanh Thế giới

Đọc lại những câu nói “nên ghi nhớ” của Tổng thống Obama

Chia sẻ

Điều đặc biệt trong bài phát biểu của vị Tổng thống Mỹ là ông đã nhắc đến rất nhiều địa danh lịch sử, nhiều tác phẩm nổi tiếng, nhiều danh nhân văn hóa của đất nước Việt Nam với hàng nghìn năm văn hiến, và lẩy 2 câu Kiều vô cùng sâu sắc để kết thúc bài diễn văn.

160525-xahoi3

Mở đầu cuộc trò chuyện với giới trí thức, doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sáng 24/5, Tổng thống Obama khẳng định, người dân Việt Nam rất thân thiện, ông nói: “Trong chuyến thăm này, sự thân thiện của các bạn đã chạm tới trái tim của chúng tôi. Nhiều người vẫy tay chào tôi bên đường, làm tôi cảm thấy được tình cảm dân tộc.”

160525-xahoi4

Tổng thống Obama đọc lại 2 cầu đầu bài thơ thần Nam Quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt khi nói về lịch sử và chủ quyền của Việt Nam.

160525-xahoi5

“Khi chúng ta bất đồng một điều gì đó, chúng ta vẫn phải nhớ đến những người đã ngã xuống vì đất nước, cả người Việt và người Mỹ” - Đó là nhắc nhở của ông Obama về quá khứ để hướng tới tương lai hòa bình, thịnh vượng cho cả 2 quốc gia.

160525-xahoi6

Ông Obama trích lời bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sĩ Văn Cao để nói về sự xích lại gần nhau giữa hai quốc gia Việt Nam và Mỹ.

160525-xahoi7

Tổng thống Obama khẳng định sự tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Ông nói: “Với sự tiến bộ, những giá trị tốt đẹp của con người cần được thúc đẩy chứ không phải là chiến tranh hay xung đột. Đây là điều mà hai nước đã chỉ ra cho thế giới thấy. Việt Nam là một nước có chủ quyền độc lập và không có quốc gia nào khác có thể áp đặt lên ý chí của người dân Việt Nam”.

160525-xahoi8

Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng vào thành công của sự hợp tác toàn diễn giữa Việt Nam và Mỹ. Ông nói: “Thế hệ trước của người Mỹ đến đây để chiến đấu, nhưng thế hệ sau của người Mỹ đã đến đây đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị hai nước”.

160525-xahoi9

Tổng thống Obama nhắc tới bài hát “Nối vòng tay lớn” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

160525-xahoi1

Tổng thống Obama đọc thơ Nguyễn Du để kết thúc bài phát biểu của mình tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sáng 24/5. Nguyên văn đoạn kết: “Sau này khi người Mỹ-Việt Nam học cùng nhau, cùng phối hợp sáng tạo với nhau thì các bạn hãy nhớ khoảnh khắc tôi đứng ở đây, trước các bạn, như Nguyễn Du đã nói: Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi”.

160525-xahoi1

Tin tưởng vào sự thành công của TPP, ông Obama nói tại cuộc gặp gỡ doanh nhân trẻ TP.HCM chiều 24/5: “Tôi tin tưởng TPP sẽ thành công và chúng tôi luôn hoàn tất các hiệp định thương mại. Ví dụ như khi lên làm tổng thống chúng tôi đã hoàn tất hiệp định thương mại với Hàn Quốc. Quốc hội không hợp tác nhưng tôi vẫn có thể làm được nhiều việc. Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt có lẽ tóc tôi đã không bạc thế này”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất