Vòng quanh Thế giới

Phẫn nộ những vụ giáo viên bạo hành học sinh gây chấn động dư luận nước ngoài

QN
Chia sẻ

Hình phạt về thân thể học sinh hiện vẫn được các quốc gia trên thế giới áp dụng, nhưng trên thực tế có những vụ giáo viên đi quá quyền hạn để xảy ra tình trạng bạo hành khiến dư luận bất bình.

Tại một vài quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, giáo viên được coi như người cha, người mẹ thứ hai của học sinh. Đây là truyền thống “tôn sư trọng đạo” vô cùng đáng quý của văn hóa phương Đông. Tuy nhiên, điều gì cũng có mặt trái. Đôi khi vì tư tưởng đẹp đẽ này, mà lại dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Đó là những lúc giáo viên lợi dụng quyền lực để có hành vi bạo hành học sinh.

Hồi tháng 6/2017, dư luận Trung Quốc từng xôn xao sau khi một clip ghi lại cảnh giáo viên dùng gậy sắt đánh học sinh được lan truyền trên mạng. Vụ việc xảy ra tại trường Đại học Công nghệ và Khoa học điện Trung Quốc. Giáo viên trong clip là thầy giáo dạy môn Dịch vụ Hàng không, gọi là thầy Nie.

Theo nhân chứng kể lại, hôm xảy ra vụ việc có nhiều học sinh đi học muộn. Quá tức giận, thầy giáo đã yêu cầu những người đi muộn đứng xếp hàng rồi dùng gậy sắt đánh vào tay từng người từ 5 đến 10 cái. Đây cũng không phải lần đầu tiên thầy Nie áp dụng hình phạt này với học sinh của mình. Sau khi clip được đăng tải, nhiều người đã bày tỏ thái độ tức giận với cách hành xử của thầy giáo này. Ông Nie bị đuổi việc ngay sau đó.

Clip thầy giáo dùng gậy sắt đánh học sinh ở Trung Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia châu Á cho phép giáo viên sử dụng biện pháp đòn roi để phạt học sinh. Nhiều giáo viên có sẵn trong phòng học một cây gậy thường được gọi là “đũa phép” để đánh học sinh mỗi khi các em phạm lỗi. Cũng chính vì thế, nhiều trường hợp giáo viên đi quá giới hạn đã xảy ra.

Một trong những vụ việc chấn động nhất liên quan tới bạo hành học sinh xảy ra hồi tháng 7/2015. Vị giáo sư 52 tuổi cùng một vài sinh viên cũ bị cáo buộc tấn công dã man một học sinh khác. Nạn nhân là một người đàn ông 29 tuổi, làm việc trong một tổ chức phi chính phủ của vị giáo sư này. Anh bị giáo sư và những sinh viên cũ của ông đánh bằng gậy bóng chày, bị chụp túi nilong đựng đầy hạt tiêu lên đầu, bị ép phải dọn phân và nhuốt chửng đống phân đó. Tổng cộng 16 lần.

Có lần người đàn ông này bỏ chạy thì những người hành hung anh sẽ đe dọa anh với những lời buộc tội láo. Thậm chí bọn họ còn dọa sẽ cắt đứt gân chân của anh. Những người bị bắt nói rằng, đây là hình phạt dành cho người đàn ông vì đã phạm lỗi. Cảnh sát Hàn Quốc coi đây là một “nô lệ thời hiện đại”. Nạn nhân còn bị ép làm việc trong một nhà hàng và bị giáo sư lấy trộm tiền. Chính một người làm việc trong nhà hàng này đã báo cảnh sát về vụ bạo hành.

Mọi sự tra tấn kéo dài từ năm 2013. Nạn nhân cho biết anh chấp nhận bị đánh đập, hành hạ vì muốn sau này trở thành giáo sư như vị giáo sư kia hứa hẹn cho anh. Vị giáo sư cùng tất cả những người liên quan đều bị bắt và bị tước danh hiệu giáo sư.

Tuy nhiên, không chỉ có những quốc gia phương Đông mới xảy ra những vụ bạo hành kiểu này. Tại Mỹ, một trong những quốc gia văn minh bậc nhất thế giới, đòn roi được coi là hình phạt hợp pháp tại 19 bang. Tuy nhiên, nhiều vụ việc giáo viên đi quá giới hạn, biến quyền được dùng đòn roi của mình thành bạo lực đối với học sinh, được ghi nhận.

Tháng 4/2016, cô giáo Mary Hastings (63 tuổi) ở bang Texas đánh liên tiếp vào người một học sinh. Hành động này bị ghi hình và clip sau đó được phát tán lên mạng. Không rõ lý do tại sao Hastings lại có hành động như vậy với học sinh, nhưng ngay sau khi clip xuất hiện trên mạng, cô đã bị bắt. Cuối cùng cô ta được thả sau khi nộp 2.500 USD tiền bảo lãnh.

Cô Mary Hastings

Trường học nơi xảy ra vụ việc cũng đuổi việc Hastings và trả cho cô ta tiền bồi thường theo hợp đồng. Phát ngôn viên của ngôi trường này cho biết: “Chúng tôi cam kết đem lại cho các học sinh một môi trường an toàn. Chúng tôi không bao giờ tha thứ cho bất cứ nhân viên nào sử dụng bạo lực với học sinh”. Tuy nhiên, một học sinh của trường (giấu tên) cho biết, cô Hastings thường bị học sinh ném đồ vào người và nói những lời lẽ thiếu tôn trọng.

Cô Hastings đánh liên tiếp vào người học sinh

Tháng 2 năm nay, cũng tại bang Texas (Mỹ), một giáo viên đã bị đuổi việc sau khi clip ghi lại cảnh thầy giáo cầm thắt lưng và đuổi đánh một học sinh. Cảnh sát cũng đã bắt giữ thầy giáo này để điều tra.

Mặc dù sau đó, một học sinh chứng kiến nói rằng đây thực ra chỉ là trò đùa, thầy giáo và học sinh kia có quan hệ khá thân mật và thường có nhiều hành động đùa vui hơi quá lố kiểu như vậy. Nhưng các giáo viên khác vẫn cho rằng, thầy giáo này không nên làm vậy, để không phải gặp rắc rối như thế này.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin mới nhất