Thể thao

Pha phản lưới nhà trả giá bằng cả mạng sống gây chấn động World Cup

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Cái chết của cầu thủ Andres Escobar sau thất bại của đội tuyển Colombia tại VCK World Cup 1994 là thảm kịch bi thương gây chấn động giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Pablo Escobar và Andres Escobar. Một kẻ là trùm băng đảng buôn bán ma túy khét tiếng, một người là cầu thủ bóng đá ở Colombia. Cả hai tưởng chừng chẳng liên quan gì tới nhau, nhưng cuộc sống của họ lại gắn với nhau theo cách kỳ lạ.

Những năm thập niên 70, các băng đảng cocaine lộng hành. Những “bố già” ma túy bắt đầu nhận thấy bóng đá là công cụ hữu hiệu để giúp chúng rửa tiền. Kẻ cầm đầu những phi vụ như thế là Pablo Escobar. Y là người yêu thích môn thể thao vua và thường đem bên mình một chiếc radio để nghe bình luận về đội bóng yêu thích.

Thật tình cờ, Pablo sở hữu CLB bóng đá Atlético Nacional ở Medellin, cũng chính là CLB Andres thi đấu.

Hỗn loạn

Ông trùm Pablo Escobar (trái). Ảnh: AP

Pablo không phải là chúa tể ma túy duy nhất ở Colombia. Những kẻ khác cũng học theo hắn và đầu tư mạnh vào bóng đá. Số tiền vô cùng lớn từ hoạt động buôn bán túy bất hợp pháp đã giúp bóng đá phát triển ở Colombia thời điểm đó.

Tại World Cup 1994, Colombia nằm ở bảng A với đội chủ nhà Mỹ, Romania và Thụy Sĩ. Trước khi tới với giải đấu năm đó, Colombia chỉ để thua một trong 26 trận đấu. Các cầu thủ thừa nhận chỉ có hai bàn thắng được ưu ái ở vòng loại và đã đánh bại Argentina 5-0 trong trận cuối cùng. Huấn luyện viên Colombia khi đó, Francisco Maturana, cho phép các cầu thủ của mình chơi bóng theo cách tự do.

Tuy vậy, Colombia vẫn lo lắng cho World Cup 2014 diễn ra tại Mỹ.

Sau cái chết của Pablo vào năm 1993, trái ngược với kỳ vọng của chính phủ, tình hình bạo lực ở Colombia ngày càng gia tăng.

“Khi Pablo chết, thành phố nằm ngoài tầm kiểm soát (của chính phủ)”, người anh em họ của Pablo, Jaime Gavira, nói trong Two Escobars, một bộ phim tài liệu xoay quanh cuộc đời của Pablo và Andres. “Ông chủ đã chết, nên ai cũng trở thành ông chủ của chính họ. Ông ấy điều hành thế giới ngầm với một trật tự hoàn chỉnh. Trước khi làm bất cứ điều gì phi pháp, bạn cần hỏi ý kiến của Pablo”. Nhưng kể từ khi Pablo chết, không ai cảm thấy rằng họ cần phải xin phép. Bạo lực hoàn toàn không được kiểm soát ở Colombia.

Đội tuyển bóng đá quốc gia Colombia đã tới Mỹ dự World Cup trong bối cảnh loạn lạc như vậy. Dưới sự chỉ huy của đội trưởng Andres, đội bóng Nam Mỹ đi thi đấu với sự kỳ vọng của hàng triệu người ở quê nhà nhưng luôn trong tâm thế lo lắng và mất tập trung vì tính mạng của những người thân đang bị đe dọa.

Pha phản lưới nhà định mệnh

Andres Escobar cố cản bóng của John Harkes nhưng vô tình phản lưới nhà. Ảnh: eNCA

Colombia khởi đầu mùa World Cup năm đó với thất bại thảm hại. Romania đã đánh bại họ 3-1 ngay trong trận ra quân.

Trận đấu tiếp theo, họ chạm trán với đội chủ nhà Mỹ. Đây là một trận đấu rất quan trọng.

Andres và các đồng đội đối mặt với tình huống “một là thắng, hai là chết” khi liên tục nhận lời đe dọa sát hại và việc anh trai của hậu vệ Luis ‘Chonto’ Herrera bị giết trong một tai nạn xe hơi càng khiến họ bất an.

Trong thể thao, việc đối mặt với áp lực là chuyện bình thường đối với các cầu thủ, nhưng với đội tuyển Colombia lần này, điều đó hoàn toàn khác. Cầu thủ luôn mong được thi đấu tại sân chơi lớn như World Cup, nhưng lúc này, mọi chuyện dần biến thành cơn ác mộng.

Bi kịch của Andres diễn ra ở chính trận gặp đội tuyển Mỹ. Phút thứ 34 của trận đấu, Andres trong nỗ lực ngăn chặn đường căng ngang của John Harkes bên phía Mỹ đã vô tình phản lưới nhà.

Đứng trước bàn thua cay đắng và không chịu nổi áp lực, đội tuyển Colombia thua trận với tỷ số 1-2. Và chính thức bị loại khỏi World Cup 1994 từ vòng đấu bảng.

Bàn phản lưới nhà của Andres đã chọc tức những gã giang hồ, đặt cược lớn vào chiến thắng của Colombia và nó được cho là nguyên nhân phía sau cái chết oan nghiệt của chàng hậu vệ.

“Cuộc sống không kết thúc ở đây. Chúng ta phải tiếp tục tiến về phía trước. Dù khó khăn thế nào, chúng ta cũng phải đứng lên. Chúng ta chỉ có hai lựa chọn: để sự tức giận làm tê liệt chúng ta và bạo lực tiếp diễn hoặc vượt qua và cố gắng hết sức để giúp đỡ người khác. Đó là lựa chọn của chúng ta. Gửi sự trân trọng nhất của tôi đến tất cả mọi người. Đó (giải đấu vừa qua) là một trải nghiệm tuyệt vời và hiếm hoi nhất. Chúng ta sẽ gặp lại nhau sớm vì cuộc sống không kết thúc ở đây” - là những dòng đội trưởng Colombia Andres viết trên tờ báo El Tiempe về thất bại của tuyển nhà trước Mỹ.

Andres sẵn sàng tiến lên phía trước. Nhưng số phận đã không cho phép anh làm điều đó.

Video: Bàn phản lưới nhà của Andres.

Cái chết oan nghiệt

Hơn 120.000 người đã tham dự lễ tang của Andres. Ảnh: Guardian

Để thư giãn sau một giải đấu chóng vánh và sặc mùi đe dọa, Escobar đã đi chơi với bạn bè lần đầu tiên kể từ khi trở về từ Mỹ mặc dù anh được khuyên không nên ra ngoài. Sau khi thưởng thức một vài đồ uống trong hộp đêm El Indio ở ngoại ô Medellin, mọi người bắt đầu chế nhạo và ném những lời lăng mạ hậu vệ.

Cảm thấy rất khó chịu trước những lời nói đó, Andres đi ra bãi đỗ xe để về nhà. Tuy nhiên, 3 gã đàn ông đã tiếp cận anh. Một cuộc tranh cãi nổ ra.

Andres khẳng định bàn phản lưới nhà trong trận gặp Mỹ là một sai lầm. Nhưng cuộc cãi vã trở nên tồi tệ hơn và hai gã đàn ông rút súng lục 38 ly bắn 6 phát vào Andres.

Với mỗi lần bắn vào Andres, kẻ giết người hét lên: “Gol (Vào)”. Anh tử vong 45 phút sau đó vào ngày 2/7/1994 dù đã được đưa tới bệnh viện.

Vụ giết người được coi là hành động trả thù của những tên côn đồ bị thua lớn khi đặt cược vào Colombia trong thời gian diễn ra World Cup 1994.

Humberto Castro Muñoz, một vệ sĩ cho các thành viên của một băng đảng Colombia, thú nhận là kẻ giết Andres và bị kết án 43 năm tù. Nhưng hắn được thả sau 11 năm vì cải tạo tốt.

Hơn 120.000 người đã tham dự lễ tang của Andres. Cái chết oan nghiệt của anh làm rúng động làng bóng đá thế giới khi đó và để lại nỗi ám ảnh với nhiều thế hệ hâm mộ môn thể thao vua cho dù 24 năm đã trôi qua.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất