Vòng quanh Thế giới

Ông Trump thông báo Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra ở Việt Nam

Phương An
Chia sẻ

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ chính thức diễn ra tại Việt Nam vào ngày ngày 27-28/2.

Trong bài Thông điệp Liên bang đọc trước quốc hội hôm 5/2, giữa lúc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang gặp bế tắc, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam.

Chúng ta đang tiếp tục thúc đẩy lịch sử vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Con tin của chúng ta đã trở về nhà, thử nghiệm hạt nhân đã dừng lại và không có vụ phóng tên lửa nào trong 15 tháng qua. Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, thì theo tôi thấy, chúng ta hiện giờ sẽ trong một cuộc chiến lớn với Triều Tiên.

Vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng mối quan hệ giữa tôi và ông Kim Jong-un đang duy trì rất tốt. Chủ tịch Kim và tôi sẽ gặp lại nhau vào ngày 27-28/2 tại Việt Nam“, ông Trump nói.

Ông Trump thông báo Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Theo một nguồn tin thông thạo quá trình lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh cho biết, thành phố tổ chức sự kiện này vẫn đang được thảo luận nhưng có nhiều khả năng sẽ diễn ra ở Đà Nẵng hoặc Hà Nội. Một nguồn tin cho rằng, Triều Tiên chọn địa điểm tổ chức là Hà Nội vì họ có đại sứ quán ở đó. Trong khi đấy, Mỹ chọn Đà Nẵng vì địa điểm này từng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC, điều này đồng nghĩa với việc Mỹ đã từng khảo sát, kiểm tra nơi này.

Theo CNN, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Triều Tiên, ông Steve Biegun, dự kiến sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 6/2 để bàn bạc cụ thể về việc tổ chức cuộc gặp, trong đó có việc lựa chọn thành phố. Bên cạnh đó, ông Biegun cũng kêu gọi phía Triều Tiên tham dự một loạt các cuộc họp làm việc từ nay cho đến khi hội nghị diễn ra.

Lãnh đạo đương nhiệm hai nước Mỹ-Triều gặp nhau.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất diễn ra vào tháng 6/2018 tại Singapore. Sự kiện này được xem là lịch sử vì đây là lần đầu tiên lãnh đạo đương nhiệm hai nước Mỹ, Triều gặp mặt trực tiếp.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng là một bước ngoặt quan trọng nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng cam kết giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng từ khi đó đến nay, Bình Nhưỡng chưa có động thái nào đáp ứng được đề nghị này của Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất