Vòng quanh Thế giới

Ông già Noel đến từ Phần Lan?

Theo BBC
Chia sẻ

Nếu bạn hỏi người Phần Lan ông già Noel đến từ đâu, họ sẽ chỉ cho bạn tới Korvatunturi, một đồn đất ở Lapland.

Video: Ngôi làng Santa Claus phủ tuyết trắng đẹp mê hồn ở Phần Lan

Trên thế giới, mỗi quốc gia lại có một tên gọi riêng khi nhắc đến ông già Noel. Nếu người Hà Lan gọi ông là Sinterklaas thì ở Đức lại được gọi là Weihnachtsmann. Thậm chí, mỗi quốc gia còn tuyên bố nguồn gốc của ông già Noel là đến từ nước họ.

Thánh Nicholas, vị thánh Kito giáo thời trung cổ hào phóng được cho là cảm hứng của ông già Noel thời hiện đại. Ông là giám mục của một thị trấn nhỏ Myra ở La Mã trong Thế kỷ thứ 4, hiện nay là Thổ Nhĩ Kỳ. Hài cốt của ông bấy lâu nay đã làm nổ ra một vụ tranh cãi lớn trong dư luận khi một số người tin rằng hài cốt của ông đang ở Italia trong khi số khác lại khẳng định rằng ông được chôn cất tại Phần Lan. Tháng 10/2017, các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện một ngôi mộ bên dưới nhà thờ St Nicholas tỉnh Antalya, không xa tàn tích cổ Myra, nơi họ tin là thuộc về thánh Nicholas.

Nếu bạn hỏi người Phần Lan ông già Noel đến từ đâu, họ sẽ nói là Lapland.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ thực sự là nơi an nghỉ cuối cùng của thánh Nicholas, thì Phần Lan lại là nơi mà nhiều người nghĩ tới khi nhắc đến ông già Noel. Nếu bạn hỏi người Phần Lan ông già Noel đến từ đâu, họ sẽ chỉ cho bạn tới Korvatunturi, một đồn đất ở Lapland.

Là nơi trú ngụ của những đàn tuần lộc thường bị phủ trắng bởi tuyết, đồn đất Korvatunturi được nhiều người Phần Lan tin rằng là nơi ông già Noel thường xuyên lui tới.

Trước khi Kito giáo đến Phần Lan vào thời Trung cổ, người Phần Lan đã tổ chức lễ Yule, một lễ hội giữa mùa đông ngạo giáo được đánh dấu bằng một bữa tiệc công phu, Vào ngày St Knut (13/1), nhiều quốc gia Bắc Âu lấy làm dấu hiệu ngày kết thúc kỳ nghỉ lễ. Nuuttipukki - những người đàn ông mặc áo lông, đeo mặt nạ được làm từ vỏ cây bạch dương và sừng - đến tận nhà đòi quà và tranh giành thức ăn thừa. Các Nuuttipukki là những linh hồn xấu xa, nếu họ không đạt được thứ mình muốn, họ sẽ gây ra tiếng động lớn khiến trẻ em sợ hãi.

Bộ Giáo dục và Văn hóa đã phê chuẩn việc đưa truyền thống Santa Claus của Phần Lan vào Kho di sản Phi vật thể.

Khi thánh Nicholas đức độ dần phổ biến ở Phần Lan vào những năm 1800, hình tượng của ông được pha trộn với hình ảnh Nuuttipukki truyền thống như có một bộ râu dài bạc trắng trên khuôn mặt. Ông thường trao quà cho trẻ nhỏ thay vì yêu cầu chúng. Khác với hình tượng ông già Noel thường trèo vào ống khói, Joulupukki sẽ mặc áo choàng đỏ, gõ cửa và hỏi “Onko täällä kilttejä lapsia?” (Có ai ngoan ngoãn ở trong đó không?). Sau khi trao quà, Joulupukki sẽ trở lại Korvatunturi. Đây là nơi người Phần Lan tin rằng Joulupukki có thể nghe được mọi thứ.

Vào tháng 11/2017, Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan đã phê duyệt Joulupukki (giống như Santa Claus được biết đến ngày nay) vào Kho Di sản Quốc gia, một danh sách được Ủy ban Cổ vật Quốc gia tán thành như một Công ước Unesco công nhận về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

“Đây là một bước tiến mới đối với ông già Noel Phần Lan và với chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng cuối cùng, truyền thống Santa Claus của Phần Lan sẽ được đưa vào di sản văn hóa phi vật thể quốc tế của Unesco”, ông Jari Ahjoharju, đại diện Quỹ Santa Claus của Phần Lan cho hay.

Theo ông Ahjoharju, mặc dù danh sách UNESCO sẽ không công nhận ông già Noel là nét độc đáo độc nhất của người Phần Lan, nhưng đây vẫn là một sự công nhận hoành tráng cho Phần Lan, củng cố vị thế là quốc gia mà ông già Noel sinh sống.

Vậy tại sao nhiều người thậm chí cố gắng yêu cầu có được quà tặng từ ông già Noel? Trong tiềm thức nhiều người, Santa Claus tượng trưng cho sự vui vẻ, hòa bình, hay tặng quà và luôn mang đến niềm vui. Chắc chắn, một số người coi ông là bộ mặt của chủ nghĩa thương mại, nhưng thật khó để phủ nhận tinh thần vui vẻ mà ông già Noel mang lại. Tóm lại, có hư cấu hay không, ông vẫn là một đại sứ thiện chí.

Du khách có thể gặp ông già Noel Phần Lan tại làng Santa Claus ở Rovaniemi.

Theo Visit Filand, số lượng khách lưu trú qua đêm tại Lapland đã tăng gần 18% so với năm ngoái. Ông Ahjoharju cho biết rằng hầu hết khách du lịch đến thăm Lapland đều muốn gặp ông già Noel tại Rovaniemi, một căn nhà trong ngôi làng Santa Claus. Đây là một địa điểm thu hút khách du lịch và là tài sản vô giá cho ngành du lịch đang phát triển của Phần Lan.

Nếu hài cốt của thánh Nicholas thực sự được tìm thấy ở Antalya, điều này sẽ là một sự bổ sung mạnh mẽ tầm quan trọng của ông già Noel đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, đất nước này vẫn thiếu tuyết, tuần lộc, nhà của ông già Noel - tất cả đều được tìm thấy ở Phần Lan.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin mới nhất