Vòng quanh Thế giới

Ông chủ thời trang Zara mất trắng 4,4 tỷ USD sau khi nước Anh rời khỏi EU

Theo VTC
Chia sẻ

Khi Anh chọn rời EU, Amancio Ortega, ông chủ hãng thời trang Zara đã mất trắng 4,4 tỷ USD chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Người Anh lựa chọn rời liên minh châu Âu (EU) khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ. Thị trường chứng khoán Âu Mỹ cũng không ngoại lệ. Kết quả là cổ phiếu của những người giàu nhất hành tinh đồng loạt lao dốc.

Trong đó cổ phiếu của tỷ phú Amancio Ortega, ông chủ hãng thời trang Zara giảm nhiều nhất. Cổ phiếu Zara giảm tới 5,8% khiến tài sản của người giàu thứ 2 thế giới “bốc hơi” 4,4 tỷ USD xuống còn 71,5 tỷ USD.

Có thể thấy, mất mát của vị tỷ phú 80 tuổi đến từ Tây Ban Nha này “vượt trội” hơn hẳn so với các tỷ phú còn lại.

Đứng sau Amancio Ortega về sự mất mát là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Người giàu thứ 3 hành tinh mất 2,8 tỷ USD khi cổ phiếu Berkshire Hathaway giảm 4,1%. Hiện tại, vị tỷ phú 85 tuổi này đang sở hữu khối tài sản lên tới 65,7 tỷ USD.

amancio-ortega-0557

Amancio Ortega, ông chủ hãng thời trang Zara

Carlos Slim Helu cũng nằm trong danh sách những người giàu nhất hành tinh chịu thiệt hại nặng nề do Brexit. Viễn thông không phải ngành gặp quá nhiều khó khăn do Brexit nhưng cổ phiếu của Carlos Slim Helu đã giảm tới 4,7%.

Vì cổ phiếu giảm quá mạnh nên vị tỷ phú đến từ Mexico đành chứng kiến khối tài sản giảm 2,4 tỷ USD xuống 49,3 tỷ USD. Khối tài sản của Carlos Slim Helu đang giảm dần vì thế vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của ông đang bị đe dọa.

Và người có khả năng tiếm vị trí thứ 5 của Carlos Slim Helu không phải ai khác chính là ông chủ facebook Mark Zuckerberg. Với tốc độ giảm tài sản khiêm tốn hơn, Mark Zuckerberg đang tiến lên rất sát Carlos Slim Helu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu Facebook “chỉ” giảm 2,6% nên Mark Zuckerberg “chỉ” mất 1,3 tỷ USD. Tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của tỷ phú trẻ tuổi này đang là 48,5 tỷ USD nên Mark Zuckerberg là người giàu thứ 5 trên thế giới.

Bám đuổi sát nút Mark Zuckerberg là ông chủ của Oracle - Larry Ellison. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, Larry Ellison đuối sức khi cổ phiếu Oracle dù không thuộc ngành tài chính nhưng đã “bay hơi” 3,8%. Oracle khiến tài sản của vị tỷ phú giàu thứ 7 thế giới giảm 1,9 tỷ USD xuống 48,3 tỷ USD.

Cùng mất 1,9 tỷ USD như Larry Ellison là Jeff Bezos, ông chủ Amazon.com. Cổ phiếu của người khổng lồ bán lẻ giảm 3% khiến tài sản của ông Jeff Bezos rớt xuống 60,9 tỷ USD.

Là người giàu nhất thế giới nhưng hôm nay tỷ phú Bill Gates lại chịu mất mát ít hơn so với các tỷ phú có mặt trong Top 5. Chốt phiên 24/6, cổ phiếu Microsoft giảm 1,4% đã khiến khối tài sản của Bill Gates giảm 991 triệu USD xuống 75,6 tỷ USD.

Như vậy, top 5 người giàu nhất thế giới bao gồm Bill Gates, Amancio Ortega, Warren Buffett, Jeff Bezos và Carlos Slim Helu đã mất 12,5 tỷ USD chỉ trong “ngày thứ Sáu đen tối”.

Thứ Sáu, có khá nhiều tỷ phú mất hàng tỷ USD. Bên cạnh các tỷ phú kể trên còn có Bernard Arnault (1,5 tỷ USD), Liliane Bettencourt (1,3 tỷ USD), Larry Page (1,2 tỷ USD), Sheldon Adelson (1,2 tỷ USD), Sergey Brin (1,2 tỷ USD), Li Ka-shing (1 tỷ USD).

Trong ngày thứ Sáu đen tối, đa số các tỷ phú đều chịu thiêt hại nặng nề khi hàng trăm triệu USD, thậm chí hàng tỷ USD “bốc hơi” khỏi tài khoản. Thế nhưng, vẫn có một vài tỷ phú “lội ngược dòng” thành công khi cố phiếu của họ tăng giá.

Tỷ phú Alberto Bailleres là người may mắn nhất khi khối tài sản có thêm 366 triệu USD. Đứng sau là Jason Jiang (214 triệu USD), Lin Jianhua (123 triệu USD), Xiao Wenge (114 triệu USD) và Xu Shihui (90 triệu USD). Có thể thấy trong tỷ phú thành công nhất trong “thứ Sáu đen tối”, có tới 5 tỷ phú là người Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VTC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất