Vòng quanh Thế giới

Nữ sát nhân mang 7 khuôn mặt và cuộc đào tẩu 15 năm từng làm rúng động Nhật Bản một thời

Theo Tokyo Reporter
Chia sẻ

Ngày 29/7/1997, cách đây đúng 22 năm, báo chí Nhật Bản gần như bùng nổ vì vụ án kèo dài 15 năm mang tên “Người phụ nữ có 7 khuôn mặt” cuối cùng đi tới hồi kết. Đến bây giờ, người ta vẫn thường nhắc lại về vụ cam go và kịch tính này.

Kazuko Fukuda, 34 tuổi, một người phụ nữ 4 con sinh sống tại Matsuyama, tỉnh Ehime đã siết cổ Atsuko Yasuoka, 31 tuổi một cách dã man cho đến chết vào ngày 19/8/1982 tại nơi cư trú của nạn nhân. Kazuko Fukuda và Atsuko Yasuoka cùng là tiếp viên tại một quán rượu địa phương.

Gương mặt cuối cùng của Fudaka

Ngay sau khi sát hại nạn nhân, Fukuda bỏ trốn. Người phụ nữ này trốn kỹ tới nỗi cảnh sát đã mất gần 15 năm để tìm kiếm và vụ án suýt nữa hết thời hạn truy tố.

Cuộc đào tẩu 14 năm 11 tháng và 10 ngày

Fukuda chạy đến Kanazawa, tỉnh Ishikawa cách Matsuyama khoảng 620km. Ban đầu, ả khá khó khăn để tiếp tục làm tiếp viên do tuổi khá khá cao so với nghề này, nhưng cuối cùng cũng tìm được một “chân” trong một câu lạc bộ tại Kanazawa.

Chỉ hai ngày sau khi tìm được việc, ả đã đến Tokyo và thực hiện một vài cuộc phẫu thuật để sửa mắt và mũi. Trong suốt thời gian chạy trốn, ả còn tiếp tục thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ khác khiến cho diện mạo liên tục thay đổi và khiến cảnh sát và người dân gặp nhiều khó khăn trong việc nhận diện, tố cáo dù họ đã phát lệnh truy nã. Chính điều này đã khiến giới truyền thông Nhật Bản gọi Fukuda là “người phụ nữ có 7 khuôn mặt”.

Người phụ nữ có bảy gương mặt.

Trong suốt ba năm sống tại Kanazawa, Fukuda liên tục di thay đổi chỗ ở. Điều hay ho là ả luôn đi trước cảnh sát một bước.

Vào khoảnh tháng 9/1985, ả chuyển tới sống với một người đàn ông từng là khách hàng của câu lạc bộ nơi ả ta làm việc và được ông ta câu hôn ít lâu sau đó. Lo sợ thân phận và quá khứ bị bại lộ, Fukada không đồng ý dù vẫn sống tại đây. Ít lâu sau, một người họ hàng của bạn trai sinh nghi và tố giác với cảnh sát về Fudaka.

Ả ta lại nhanh chóng bỏ trốn bằng xe đạp đến Nagoya - cách Kanazawa khoảng 235 km vào ngày 12/2/1988. Trong suốt một thập kỷ sau đó, Fudaka lần lượt sống và làm việc tại một vài khách sạn tình yêu ở Nagoya rồi đến một nhà thổ tại Osaka trước khi chuyển đến sống tại Fukui.

Cảnh sát treo thưởng một triệu yên (213 triệu đồng) cho ai cung cấp thông tin về Fudaka.

Bị bắt tại Fukui

Ngày 24/7/1997 đánh dấu một bước ngoặt lớn của vụ án. Một khách hàng nam 59 tuổi đã nhận ra một người phụ nữ có ngoại hình khá giống với nghi phạm bị truy nã Kazuko Fukuda tại quán lẩu oden mà ông ta ghé ăn. Fudaka khi này đang sống với cái tên Nakamura.

Cảnh sát đã theo dõi quán lẩu trong nhiều ngày và may mắn bắt gặp “Yukiko” vào ngày 2 giờ chiều ngày 29/7 khi ả ta quay lại ăn ở quán này. Cảnh sát yêu cầu một cuộc thẩm vấn tự nguyện từ “Yukiko”. Trong suốt buổi thâm vấn, “Yukiko” liên tục nốc bia và từ chối cho lấy dấu vân tay. Thế nhưng cảnh sát đã nhanh trí thu thập vân tay từ chai bia mà ả ta đã uống và quả nhiên vân tay trùng khớp với Fukuda.

6g40 tối ngày 29/7, chỉ hơn 4 tiếng sau khi cảnh sát gặp Fukuda tại quán lẩu, ả ta bị bắt trước thời hạn truy trố chỉ 20 ngày, Fudaka thừa nhận cáo buộc giết người.

Vào thời điểm đó, vụ việc của Fudaka được đưa lên tin tức toàn quốc. Chính vì vậy, khi ả ta chính thức bị bắt, phóng viên đã nhanh chóng tụ tập và vây kín ả. Nhanh chóng, Fudaka xuất hiện trên trang nhất của tờ Ehime Shimbun ngay trong ngày.

Fudaka xuất hiên trên trang nhất của báo.

Chạy đua với thời gian

Việc truy tố Fukuda thực sự là một cuộc chạy đua với thời gian đối với những người điều tra khi mà thời hạn khởi kiện sẽ kết thúc vào ngày 19/8/1997.

Trong suốt thời gian lấy cung, Fukuda khai nhận ả không tự mình thực hiện vụ án mạng mà còn có đồng phạm. Tuy nhiên, tên dường như đã chết. Kể từ lúc lấy cung, cảnh sát chỉ còn vỏn vẹn sau ngày để điều tra tiếp vụ án trước khi thời hạn khởi kiện kết thúc.

Kunihiko Nakai, chánh thanh tra Sở cảnh sát Matsuyama - Higashi cho biết: “Nếu không thể chứng minh được lời cung của về việc âm mưu giết người cùng một đồng phạm khác là lời bịa đăt, có khả năng vụ việc sẽ mãn hạn truy tố”.

Cảnh sát phải chứng minh được đồng phạm (theo lời của Fudaka) không có mặt ở Matsuyama tại thời điểm xảy ra vụ án mạng. Họ nhanh chóng tìm ra được than nhâc của người bị cáo buộc là đồng phạm, tuy nhiên họ không thể nhớ được anh ta đã là gì vào ngày 19/8 15 năm trước.

May mắn thay, họ tìm được nhật ký lúc sinh thời của anh ta. Cuốn nhật ký ghi rõ vào thời điểm đó anh ta đang ở Tokyo và không có ghi chép nào cho thấy anh ta ở gần nơi xay ra án mạng.

Fukuda bị truy tố về tội giết người vào ngày 18/8/1997, chỉ 11 giờ trước khi thời hiệu truy tố kết thúc.

Tháng 5/1999, Tòa án quận Takamatsu tuyên án Fukuda tù chung thân.

Fukuda sống đến năm 57 tuổi. Tháng 2/2005, ả ngất xỉu khi đang lao động tại một công xưởng tại nhà tù Wakayama và qua đời ngày 10/3 sau khi được đưa đến bệnh viện.

Chia sẻ

Theo

Tokyo Reporter

Tin mới nhất