Vòng quanh Thế giới

Nữ sinh 9x trở thành nghệ sĩ nổi tiếng nhờ bị bố mẹ bán lấy tiền

Chia sẻ

Sonita Alizadeh (19 tuổi, người Afghanistan) có lẽ đã bị bố mẹ bán cho một người đàn ông lạ mặt nếu như cô không sáng tác ca khúc "Brides for sale" và đăng nó lên YouTube.

Sonita Alizadeh là một cô gái trẻ suýt trở thành nạn nhân của hủ tục tảo hôn ở Afghanistan. Trong nỗi đau khổ tột cùng khi biết tin gia đình sắp “bán” mình cho một người đàn ông lạ mặt để lấy tiền “mua vợ cho anh trai”, Sonita đã sáng tác một ca khúc rap mang tên “Brides for sale” (“Những cô dâu để bán”) và thực hiện MV cho bài hát này.

taohonoAfghanistan (1)

Sonita Alizadeh trở thành nữ rapper trẻ nhất Afghanistan và là một nhà hoạt động xã hội tích cực đấu tranh chống lại nạn tảo hôn tại quê nhà sau khi chính cô cũng suýt từng là nạn nhân của hủ tục này.

MV “Brides for sale” của Sonita Alizadeh:

Trong MV “Brides for sale”, Sonita đã khiến người xem không khỏi xúc động khi tự thể hiện ca khúc như một câu chuyện tự sự của chính mình đồng thời hóa thân thành một cô dâu với chằng chịt những vết thương trên cơ thể do bị đánh đập, bạo hành. Ấn tượng nhất có lẽ là chi tiết một mã vạch được in trên trán cô, như ẩn dụ hóa việc các cô gái bị mua bán như một món hàng.

Sonita Alizadeh thể hiện lại ca khúc đã thay đổi cuộc đời cô tại một hội nghị thế giới.

Sonita từng phải cùng gia đình sang Iran để tị nạn chiến tranh nhưng cô không thể có một công việc tử tế tại đây vì không có giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, cô gái trẻ vẫn phấn đấu tự học chữ trong thời gian làm lao công dọn dẹp nhà vệ sinh cho một tổ chức phi chính phủ. 

Sonita bắt đầu làm thơ và viết lời rap sau khi nghe nhạc của Eminem. Thỉnh thoảng, cô cũng lén lút tự mình thu âm các bài hát yêu thích mặc dù tại Iran, phụ nữ không được phép làm như vậy nếu không có sự chấp thuận của chính quyền. 

taohonoAfghanistan (6)

Âm nhạc của Eminem đã có ảnh hưởng sâu sắc đến nữ rapper trẻ nhất Afghanistan.

Gia đình Sonita từng có ý định bán cô từ năm cô 10 tuổi nhưng không thành. Đến năm 2014, khi Sonita 16 tuổi, bố mẹ cô lại một lần nữa nhắc đến kế hoạch đó. Họ dự định bán cô cho một người đàn ông mà cô chưa bao giờ gặp mặt với giá 9.000 đô la Mỹ để gia đình có thể trả 7.000 đô la Mỹ tiền sính lễ cưới vợ cho anh trai cô. 

Sonita đã kịch liệt phản đối. Cô quyết định sáng tác ca khúc “Brides for sale” như một cách phản kháng quyết định của gia đình. Ca khúc sau khi được Sonita đăng tải trên YouTube đã ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của dư luận thế giới. Bài hát này cũng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô gái trẻ, Sonita không bị bố mẹ bán nữa mà còn nhận được một suất học bổng âm nhạc toàn phần tại Mỹ.

taohonoAfghanistan (4)

Nhà hoạt động xã hội 19 tuổi này vẫn không quên nỗi đau khi cô từng bị bố mẹ lên kế hoạch bán với giá 9.000 đô la Mỹ.

“Những cô gái như tôi và chị dâu tôi đã bị cướp mất đi tuổi thơ của mình bởi tục tảo hôn tại nhiều địa phương trên đất nước này. Chúng tôi không còn một tia hy vọng nào trong cuộc sống. Chúng tôi chỉ xem những người được gọi là chồng mình như những kẻ cưỡng bức mà thôi”, Sonita bùi ngùi chia sẻ.

Cô nói tiếp: “Cho tới khi tôi đặt chân đến Mỹ, tôi vẫn không nguôi ám ảnh về hình ảnh những gương mặt đầy vết thương và sẹo của bạn bè mình, hậu quả mà họ phải gánh chịu khi đứng lên phản đối quyết định của gia đình”.

taohonoAfghanistan (3)

Câu chuyện của Sonita Alizadeh đã giúp cô trở thành một người truyền cảm hứng. Cô gái trẻ thường xuyên được mời làm diễn giả, khách mời trong các hội nghị quốc tế.

Sau khi thoát khỏi phi vụ mua bán do gia đình xếp đặt, Sonita đã quyết định phải đứng lên kêu gọi ngăn chặn và đẩy lùi nạn tạo hôn ở đất nước Afghanistan để giải cứu cho những cô gái đang sống trong địa ngục như cô. 

Bên cạnh việc học âm nhạc tại Mỹ, Sonita còn là một nhà hoạt động thường xuyên tham gia các hội nghị, sự kiện quốc tế với mong muốn thu hút sự quan tâm của dư luận đối với nạn tảo hôn ở Afghanistan và câu chuyện thực tế của các cô gái như cô, để rồi chia sẻ chúng khắp thế giới cho đến khi tiếng nói của họ có thể đến tai các quan chức chính phủ trong nước.

>> Xem thêm:

Lần đầu đi học của cậu bé bạch tạng 6 tuổi người Tanzania

9X đầu tiên nhận học bổng 1 tỷ đồng ở trường nghệ thuật Anh

10 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2015

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất