Vòng quanh Thế giới

Nữ MC đồng tính thành danh nhất thế giới Ellen DeGeneres: Từng làm đủ nghề để kiếm sống, bị cha dượng lạm dụng tình dục

Theo liveabout, notablebiographies, thefamouspeople
Chia sẻ

Để trở thành một nữ MC quyền lực và thành danh như ngày hôm nay, Ellen DeGeneres đã phải trải qua một tuổi thơ khó khăn xen lẫn ám ảnh cùng những tháng năm lập nghiệp đầy thăng trầm.

Mọi người luôn quen gọi cô là Ellen thay vì cái tên đầy đủ khá dài và khó nhớ Ellen Lee DeGeneres. Để trở thành một người thành công với nhiều vị trí và vai trò từ MC, diễn viên tới danh hài… như ngày hôm nay, cô đã phải trải qua rất nhiều thử thách thăng trầm.

Quá khứ ám ảnh bị lạm dụng tình dục

Hầu hết những người thành danh ngày hôm nay đều từng có một tuổi thơ hằn sâu những ký ức ám ảnh không thể nào quên. Ellen cũng thế, tuổi thơ cô cũng gắn liền với hai chữ “thiếu thốn”, và làm sao có thể quên được khi cô bị chính cha dượng lạm dụng quấy rối tình dục.

Ellen DeGeneres sinh ngày 26/1/1958 ở Jefferson, Louisana, Mỹ trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, có bố là nhân viên bán bảo hiểm, mẹ là công nhân, anh trai Ellen tên là Vance. Vì kinh tế khó khăn nên bố mẹ cô cãi vã suốt, cuối cùng họ ly hôn khi Ellen lên 13 tuổi. Sau cú sốc đầu đời, Ellen ở với mẹ còn anh trai ở với bố ruột.

Mẹ cô quyết định đi bước nữa với người đàn ông tên Roy Gruessendorf, rồi họ chuyển về sống tại Atlanta, Texas. Cứ ngỡ quãng thời gian tuổi teen đầy bất ổn tâm lí sẽ nhẹ nhàng với cô gái trẻ nhưng mọi thứ đã thật tệ. Năm Ellen lên 16, bà Betty DeGeneres bị ung thư vú, phải cắt bỏ 1 bên ngực.

Cũng chính vào thời điểm này, ông bố dượng mới bộc lộ bản chất yêu râu xanh của mình. Lấy cớ muốn kiểm chứng xem bên ngực còn lại của vợ có khối u hay không, lão Gruessendorf đòi chạm vào ngực Ellen để “khám” và so sánh với ngực vợ. Ngây thơ và thương mẹ nên cô miễn cưỡng đồng ý. Sau này khi trả lời phỏng vấn nhà báo Barbara Walters, Ellen tâm sự:

“Có lần ông ta còn định phá tung cửa vào phòng ngủ tôi. Tôi đã phải đá tung cửa sổ để chạy trốn trong đêm và ngủ lại ở một bệnh viện trong thị trấn nhưng tôi chẳng thể nói ra lí do tôi ở đó. Mẹ tôi, vẫn ở với ông ta và không tin lời tôi bởi ông ta cứ nói dối hết kiểu này đến cách khác. Ông ta là loại người ghê tởm”.

Thế rồi, cô tiếp tục can đảm sống tiếp mà giữ kín bí mật. DeGeneres tốt nghiệp Trường Trung học Atlanta vào tháng 5/1976, sau khi hoàn thành xong các năm học thời trung học đầu tiên tại Trường Trung học Grace King, ở Metairie, Louisiana. Cô quay lại New Orleans theo học đại học University of New Orleans, chuyên ngành nghiên cứu giao tiếp, nhưng ngồi yên trên giảng đường được 1 kỳ thì Ellen nghỉ học.

Đi theo tiếng gọi đam mê

Sau bỏ học, cô đi làm thêm trong một công ty tư vấn pháp luật rồi lăn lộn đủ mọi nghề từ thợ lột vỏ sò, bồi bàn, nhân viên bán máy hút bụi và một cô thợ sơn nhà. Tất cả đều vì ước mơ theo đuổi nghệ thuật diễn xuất.

Ngay từ bé, Ellen đã có khiếu hài hước. Những chuyện cô kể đều dí dỏm và đem lại tiếng cười cho mọi người xung quanh. Sau li hôn, bà Betty bị trầm cảm nặng, nữ MC nổi tiếng nhớ lại: “Mẹ tôi đã trải qua khoảng thời gian thật khó khăn và tôi có thể thấy rõ khi bà mệt mỏi, những lúc đó, tôi sẽ làm trò để bà cười”.

Khi 23 tuổi, làm đủ mọi nghề để kiếm sống, lúc này, Ellen cũng bắt đầu thực sự nghiêm túc với diễn xuất mà khởi đầu là các buổi diễn hài kịch không chuyên tại các quán cà phê nhỏ, các câu lạc bộ. Càng đi diễn, cô càng tự tin hơn, sẵn sàng đi khắp nơi để thỏa đam mê với mong muốn sẽ đem lại tiếng cười cho mọi người.

Cuối cùng, năm 1982, Ellen tham gia và giành giải nhất một cuộc thi tài năng quốc gia với danh hiệu “Người hài hước nhất nước Mỹ”, kể từ sau đó, cái tên Ellen ngày càng dược nhiều người biết đến. Trong vài năm tiếp theo, cô đi khắp đất nước để biểu diễn, nhận lời tham gia một số chương trình truyền hình và một số dự án phim.

Năm 1986, tên tuổi Ellen lên nhanh hơn khi tham gia chương trình The tonight show. Cô trở thành diễn viên hài đầu tiên được mời đến làm khách mời của chương trình. Tiếp nối chuỗi thành công trong sự nghiệp của mình, Ellen liên tục tham gia các phim hài sitcom của Mỹ.

Năm 1995, sau những cống hiến không mệt mỏi, cô có giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp, đó là giải Diễn viên được khán giả yêu thích nhất. Ở tuổi 36, cô đạt đến đỉnh cao danh vọng khi tham gia vào series sitcom của riêng mình với tên gọi Ellen (1994-1998).

Yes, I am gay (Vâng tôi là người đồng tính)

Tháng 4/1997, Ellen đã tuyên bố thẳng thắn như thế trên tạp chí Time. Đây thực sự là một cú sốc lớn cho truyền thông, khán giả Mỹ. Không quá bất ngờ khi cô nhận rất nhiều chỉ trích, bị khán giả quay lưng, bị công ty chấm dứt hợp đồng, các kênh truyền hình ngừng phát sóng các chương trình có cô tham gia và nhiều nhà tài trợ xin rút lui khỏi các dự án có sự xuất hiện của Ellen DeGeneres.

Việc công khai giới tính thật cũng đặt dấu chấm hết cho sitcom Ellen sau mùa 1997 - 1998, còn Ellen DeGeneres trải qua một thời gian dài đằng đẵng thất nghiệp sống chung với trầm cảm. Mối quan hệ của cô với nữ diễn viên Anne Heche cũng kết thúc chóng vánh bởi sức ép từ dư luận.

Nhưng rồi sau biến cố đó, cô vẫn tiếp tục đứng lên tiến về phía trước mà bắt đầu là việc chủ động viết một số kịch bản chương trình và tiếp đến là quay trở lại các sân khấu hài độc thoại nhỏ. Cô tin rằng ai cũng có quyền đem lại niềm vui cho người khác, kể cả người đó có đồng tính đi chăng nữa.

Đỉnh cao danh vọng trở lại

Năm 2003, cô quay lại với chương trình The Ellen DeGeneres Show hấp dẫn với những màn trò chuyện giữa Ellen cùng các ngôi sao nổi tiếng, các em bé do chính cô làm người dẫn chương trình. Một lần nữa, khán giả đã thực sự bị chinh phục bởi nữ MC tài năng duyên dáng, hài hước và nhân văn.

Cũng nhờ The Ellen DeGeneres Show, Ellen ẵm về 13 giải thưởng truyền hình Emmy cùng các giải thưởng khác gồm: Chương trình truyền hình xuất sắc, Người dẫn chương trình xuất sắc, Kịch bản xuất sắc, Nữ nghệ sĩ hài hước nhất, Người dẫn chương trình được yêu thích nhất…

Không dừng lại ở đó, Ellen tiếp tục thể hiện mình là một nghệ sĩ đa tài khi đoạt giải thưởng Saturn của Viện phim Giả tưởng, Kinh dị và Khoa học viễn tưởng Mỹ với vai trò là diễn viên lồng tiếng cho nhiều tựa phim hoạt hình, trong đó có nhân vật Dory đãng trí trong phim hoạt hình Finding Nemo (Đi tìm Nemo) của hãng Disney/Pixar. Và dĩ nhiên, cô là diễn viên duy nhất nhận được giải thưởng này.

Cái tên Ellen DeGeneres kể từ đó luôn được các nhà sản xuất lễ trao giải lớn như Emmy, Grammy và Oscar lựa chọn gửi gắm nhiệm vụ MC.

Ellen được ghi danh trên đại lộ danh vọng Hollywood vào năm 2009 sau những cống hiến của mình và trở thành ngôi sao đồng tính quyền lực nhất nước Mỹ. Năm 2013, Forbes xếp cô đứng thứ 34 trong danh sách 100 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và vị thứ 47 trong số 100 người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

Hiện tại, cô đang sống hạnh phúc bên người vợ là nữ diễn viên Portia de Rossi, hai người đã chung sống với nhau được 11 năm sau đám cưới lãng mạn tại nhà riêng ở Beverly Hills, California vào tháng 8/2008.

Chia sẻ

Theo

liveabout, notablebiographies, thefamouspeople

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất