Vòng quanh Thế giới

Nổi da gà theo ý muốn - khả năng kỳ lạ và vô cùng hiếm gặp

Theo Daily Mail
Chia sẻ

James Heathers, một bác sĩ đến từ Mỹ cho rằng, con người hoàn toàn có thể kiểm soát được cảm giác không chủ ý như "nổi da gà".

Đoạn clip ghi lại cảnh nghiên cứu của bác sĩ James Heathers.

Bác sĩ James Heathers đến từ Đại học Northeastern đang tiến hành một nghiên cứu chưa được công bố, trong đó giải thích cách một người có thể kiểm soát cảm giác không có chủ ý, theo Atlantic. Nghiên cứu này dựa trên các nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ để khảo sát những cá nhân có thể làm “nổi da gà” theo ý mình muốn.

Heathers đã đánh giá 32 người kiểm soát khả năng “nổi da gà” trong nghiên cứu, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa kiểm tra lại. Sau khi tiến hành nghiên cứu, một số người khác cũng tìm đến Heathers để khẳng định, họ cũng có thể kiểm soát cảm giác của mình.

Khi thực hiện nghiên cứu, một số người nói rằng họ rất dễ dàng kiểm soát cảm giác nhưng số khác lại cần phải cực kỳ tập trung.

“Nó bắt đầu từ đằng sau cổ của tôi, giống như có cơ ở chỗ đó, và tôi có thể điều khiển tần suất hoạt động theo ý mình”, Javier Palejko, 34 tuổi, một trong những người tham gia nghiên cứu cho hay.

Cũng là điều khiển cảm giác nhưng một người khác nói cô ấy cần hết sức tập trung. “Tôi luôn phải nhắm mắt lại. Tôi luôn cố gắng làm thử làm điều đó mà không nhắm mắt lại nhưng không thể”, Elizaa Bacon, một tình nguyện viên khác, cho biết.

Bacon liên lạc với Heathers sau khi cô phát hiện ra khả năng của mình. Cô dùng chính khả năng đó để làm dịu chứng nhức đầu của mình. Theo Bacon, sau khi “nổi da gà”, đầu cô bắt đầu râm ran ngứa và sau đó lan truyền ra khắp cơ thể. Bacon biết mình có khả năng đó ngay khi còn nhỏ, tuy nhiên những người khác lại cho rằng điều đó rất kỳ lạ.

Từ xa xưa, tổ tiên của loài người biết “nổi da gà” để đe dọa kẻ thù hoặc làm ấm cơ thể.

Bacon không phải là người duy nhất phải tập trung để tạo ra cảm giác. Đối với Javier, khả năng này không quá phức tạp. Anh có thể tự “nổi da gà” dễ dàng như di chuyển tay chân vậy. Tuy nhiên, điều này lại làm mất khá nhiều thời gian: “Tôi có thể làm lại thêm lần nữa nhưng phải đợi khoảng 10 phút”, Javier nói.

Đồng tình với Javier, Brenna Mickal, một sinh viên cao đẳng, cho hay: “Nếu tôi làm điều đó hai lần liên tiếp, tôi phải tập trung nhiều hơn vào lần thứ hai. Khi không thể tự làm cho mình nổi da gà, tôi sẽ cảm thấy rất không thoải mái, giống như muốn hắt hơi mà không thể làm được vậy. Thêm nữa, khả năng này còn giúp tôi làm ấm cơ thể khi thấy lạnh”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, từ thời tổ tiên của con người đã biết cách vận dụng những cơn “nổi da gà” vì khi đó tóc họ trở nên mềm mại. Điều này cũng có thể được sử dụng để dọa kẻ thù hoặc làm ấm cơ thể. Việc nổi da gà được kiểm soát bởi những bó cơ siêu nhỏ có liên kết với hệ thần kinh. Khi bị kích thích, cơ bắp sẽ co lại, đẩy các nang lông dựng lên.

Ông Heathers hiện vẫn chưa thể hoàn tất nghiên cứu bởi đây vẫn là một hiện tượng chưa nhiều người biết đến. Có lẽ, ông cần có nhiều dẫn chứng, tư liệu hơn về vấn đề này.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất