Vòng quanh Thế giới

Đâu là nơi an toàn nhất giữa đại dịch COVID-19?

Thiên Ân
Chia sẻ

Trạm vũ trụ quốc tế là nơi an toàn nhất trong đại dịch COVID-19, theo một nhà nghiên cứu từ Đại học Colorado Boulder, bởi các phi hành gia đã được cách ly và theo dõi về bất kỳ triệu chứng tiềm ẩn trước khi bay vào không gian.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nằm cách Trái đất khoảng 250 dặm (khoảng 400 km), do Cơ quan không gian của Mỹ, Nga, Nhật Bản, châu Âu và Canada cùng điều hành. Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos dẫn đầu việc chuẩn bị cho ra mắt Soyuz, tàu vũ trụ duy nhất có thể chở các phi hành gia đến và đi từ ISS. Nhưng làm thế nào để chương trình của ISS bảo đảm an toàn cho các phi hành gia trước các mầm bệnh nguy hiểm tiềm tàng?

“Trước khi đưa các phi hành gia lên ISS, chúng tôi đã hết sức cẩn thận để ngăn phi hành đoàn mang virus và mầm bệnh nguy hiểm lên đó, vì vậy dịch virus corona mới hiện không ảnh hưởng nhiều đến các quy trình an toàn. Trước khi phóng lên ISS, phi hành đoàn đã được cách ly và quan sát mọi triệu chứng tiềm ẩn và đã được xét nghiệm“, Luis Zea, nhà nghiên cứu từ Viện BioServe Space Technologies tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ), nói với Newsweek. “Quy trình này như một bộ lọc tuyệt vời”.

ISS được cho là nơi an toàn nhất giữa đại dịch COVID-19.

NASA cho biết họ áp dụng các biện pháp kiểm dịch này cho tất cả các phi hành gia trước khi đưa họ lên ISS bằng tàu Soyuz Capsule được phóng từ Kazakhstan.

NASA thực hiện các bước để ngăn phi hành gia mang các bệnh như cảm lạnh hoặc cúm đến Trạm vũ trụ quốc tế”, Courtney Beasley, phát ngôn viên của cơ quan vũ trụ, nói. “Tất cả phi hành gia của chúng tôi phải ở lại cách ly trong hai tuần trước khi họ làm nhiệm vụ. Điều này đảm bảo rằng họ không bị bệnh hoặc ủ bệnh, khi họ đến Trạm vũ trụ quốc tế và được xét là 'sức khỏe ổn định'. Đó là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe phi hành đoàn”.

Nhưng các biện pháp bảo vệ các phi hành gia chưa dừng lại ở đó. Theo Beasley, chương trình ISS cũng có các quy trình “rất hiệu quả” để ngăn chặn mầm bệnh bị đưa lên ISS thông qua các nhiệm vụ chở hàng.

Hiện tại, các kiện hàng gửi lên ISS đều được làm sạch nhưng tùy thuộc từng loại hàng sẽ tiến hành khử trùng, đảm bảo hàng hóa không bị nhiễm tế bào hoặc sinh vật từ Trái đất.

Theo ông Zea, với các biện pháp kiểm dịch và làm sạch này, phi hành gia trên ISS rất khó nhiễm bệnh, ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhà nghiên cứu nhận định, trong bối cảnh COVD-19 đang tấn công khắp nơi trên thế giới, ISS có lẽ là một trong những nơi an toàn nhất. “Điều này xuất phát từ thực tế là virus corona mới chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn trên bề mặt và một người nhiễm bệnh có thể sẽ được sàng lọc và chẩn đoán trong quá trình kiểm dịch trước khi bay vào không gian”, ông Zea cho hay.

Tuy nhiên, bên cạnh những khâu kiểm tra khắt khe trên, tất cả các phi hành gia đều trải qua đào tạo khẩn cấp y tế và duy trì liên lạc thường xuyên với một nhóm bác sĩ trên mặt đất - những người theo dõi chặt chẽ sức khỏe của họ. Và trong trường hợp khẩn cấp y tế xảy ra, phi hành đoàn sẽ phải xử lý tình huống tại chỗ.

“Luôn luôn có đủ 'xuồng cứu sinh' (tàu vũ trụ Soyuz của Nga) tới ISS để đảm bảo tất cả phi hành đoàn có thể sơ tán kịp thời nếu cần phải làm như vậy”, ông Zea nói. “Có các quy trình phản ứng khi một phi hành gia bị ốm lúc ở trên Trạm, trong đó bao gồm việc họ sẽ lên tàu vũ trụ Soyuz của Nga và trở về Trái đất, hạ cánh ở Kazakhstan”.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất