Vòng quanh Thế giới

Những vụ tấn công làm chao đảo thế giới năm vừa qua: Nỗi đau vẫn còn hiển hiện

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Những vụ tấn công cướp đi hàng trăm sinh mạng của người dân vô tội làm chao đảo thế giới trong suốt năm qua, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an ninh trên toàn cầu.

Thảm sát ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 1/1, một tay súng người Uzbekistan có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết hại 39 khách du lịch, trong đó có 11 người Thổ Nhĩ Kỳ và 27 khách nước ngoài tại hộp đêm Reina, thành phố Istanbu, Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ tấn công còn khiến 69 người khác bị thương.

Đánh bom ở Anh

Tối 22/5, hai quả bom phát nổ trong đêm hòa nhạc của nữ ca sĩ người Mỹ Ariana Grande tại thành phố Manchester (Anh). Vụ đánh bom kinh hoàng khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương. IS nhận trách nhiệm đứng sau vụ tấn công này.

Ba vụ tấn công liên hoàn ở Anh

Vụ đánh bom cách đó nửa tháng còn chưa nguôi ngoai thì tối 3/6, nước Anh lại thêm một đêm chấn động khi liên tiếp hứng chịu 3 vụ tấn công khiến 8 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Theo đó, khoảng 22h15, một chiếc xe tải màu trắng lao vào người đi bộ trên khu vực cầu London, sau đó các nghi phạm xuống xe dùng dao tấn công nhiều người ở chợ Borough. Vụ tấn công thứ 3 được ghi nhận tại quận Vauxhall vào cùng thời điểm, cách cầu London chỉ khoảng 3 km.

Xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ hiện đại

Vào khoảng 22h30 ngày 1/10 (theo giờ địa phương), vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại lễ hội âm nhạc được tổ chức gần Mandalay ở Las Vegas, Mỹ. Kẻ tấn công là Stephen Craig Paddock, 64 tuổi, xả súng từ tầng 32 của khách sạn gần đó và hắn đã tự sát trước khi cảnh sát tiếp cận. Vụ xả súng khiến 59 người chết, hơn 500 người bị thương, trở thành vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Giết người, chặt xác ở Nhật Bản

Vào tháng 10 vừa qua, cả nước Nhật - đất nước vốn nổi tiếng với tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp - rung chuyển trước vụ án giết người chặt xác. Nghi phạm là Takahiro Shiraishi (27 tuổi), đã thừa nhận giết chết 9 người, trong đó có 8 phụ nữ và một đàn ông trong khoảng thời gian từ ngày 22/8 và 30/10. Tại cơ quan điều tra, Shiraishi khai rằng anh ta quen nạn nhân qua Twitter, sau đó dụ họ tới căn hộ của mình ở thành phố Zama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản với đề nghị giúp họ tự tử. Tại căn hộ, cảnh sát tìm thấy những cái đầu bị cắt đứt, các bộ phận cơ thể khác trong các thùng giữ lạnh và 240 mẩu xương.

Tấn công bằng xe tải ở New York

Khoảng hơn 15h ngày 31/10 (giờ địa phương) tại trung tâm Manhattan, New York, Mỹ, một người đàn ông khoảng 29 tuổi đã lao xe tải vào chiếc xe chở học sinh, khiến ít nhất 8 người chết, hơn 10 người bị thương. Sau khi tấn công, hắn tìm cách tẩu thoát bằng 2 khẩu súng giả nhưng không thành. Kẻ tấn công bị cảnh sát bắn trọng thương trước khi bị bắt.

Thảm sát tại nhà thờ Mỹ

Khoảng 11h30 sáng (giờ địa phương) vào ngày 5/11, vụ xả súng kinh hoàng xảy ra tại nhà thờ Baptist Đệ nhất ở Sutherland Springs, phía đông nam San Antonio, Texas, Mỹ. Vụ xả súng khiến 26 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ mang thai. Sự việc chỉ dừng lại khi nghi phạm Kelly bị một người đàn ông địa phương bắn vào lưng khi anh ta bước ra khỏi nhà thờ. Hắn ta vội vã tháo chạy nhưng chiếc xe đâm phải chướng ngại vật ngay sau đó. Khi tới nơi, cảnh sát phát hiện ra y đã chết.

305 người chết trong vụ thảm sát ở Ai Cập

Ngày 24/11, tại đền thờ Hồi giáo ở Ai Cập, 30 tay súng đeo mặt nạ, mang theo lá cờ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giết chết 305 người và khiến ít nhất 128 người bị thương trong vòng 20 phút. Những kẻ khủng bố đã chặn các lối thoát quanh khu đền thiêng, đốt cháy hàng loạt ôtô trước khi kích hoạt một quả bom và xả súng vào những người cầu nguyện. Được biết, vụ tấn công đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng và đây được coi là vụ thảm sát thảm khốc nhất trong lịch sử hiện đại của Ai Cập.

Đánh bom liều chết tại Pakistan, 65 người thương vong

Ngay trước thềm Giáng sinh, ngày 17/12, hai kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công nhà thờ Cơ đốc giáo tại thành phố Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, phía Tây Nam Pakistan. Vụ tấn công khiết ít nhất 9 người chết và làm 56 người khác bị thương. Được biết, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công có gần 400 người đang có mặt tại nhà thờ để tham gia buổi cầu nguyện trước Giáng sinh.

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin mới nhất