Vòng quanh Thế giới

Những trở ngại trong đợt 2 giải cứu đội bóng Thái Lan kẹt trong hang

Phương An
Chia sẻ

Chiến dịch giải cứu 9 thành viên còn lại của đội bóng Thái Lan sẽ diễn ra trong sáng nay (9/7) nhưng nước và thời gian là hai trở ngại lớn nhất mà đội cứu hộ đang gặp phải.

Video: Toàn cảnh đợt 1 giải cứu đội bóng Thái Lan khỏi hang Tham Luang.

Theo CNN, mưa lớn sẽ đe dọa và làm phức tạp hơn quá trình giải cứu 9 thành viên đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang. Trong khi đó, mới có 4 trong 12 thành viên đội bóng mới được giải cứu vào chiều qua. Hiện tại, 4 thành viên đã được đưa tới bệnh viện với tình trạng sức khỏe mà các cơ quan chức năng mô tả là “không quá tệ”. Tuy nhiên, đội cứu hộ không còn nhiều thời gian.

Tỉnh trưởng Chiangong, ông Narongsak Osotthanakorn nói: “Chúng tôi có hai trở ngại: Đó là nước và thời gian. Đó là điều chúng tôi chạy đua từ những ngày đầu. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể, dù rất khó để chống lại thiên nhiên“.

Xe cứu thương luôn sẵn sàng trước cửa hang, nơi các thành viên đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt.

Dù cuộc giải cứu vào ngày hôm qua theo đánh giá của tỉnh trưởng Osotthanakorn là “khá suôn sẻ”, nhưng trong cuộc giải cứu lần 2, đội giải cứu phải chạy đua với thời gian và chống lại nước do mưa lớn xuất hiện gần hang động. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Thái Lan cho biết vào hôm 6/7, lượng oxy trong hang đã giảm xuống mức nguy hiểm là 15%, trong khi đó, mức oxy tối thiểu cần có là từ 19,5% đến 23,5%.

Các thành viên còn lại của đội bóng hiện đang ngồi trên một mỏm đá sâu trong hang động, cách cửa hang 4 km. Bao quanh những đứa trẻ là nước lũ và nguồn oxy hạn chế. Điều nguy hiểm nhất đối với các cậu bé, những người không biết bơi, là phải vượt qua đoạn “nút thắt cổ chai” - một đoạn hang bị ngập trong nước và chỉ có thể từng người một đi qua.

Trong quá trình này, đội cứu hộ cần phải giữ bình oxy của các cậu bé ngay trước mặt họ. Mỗi người sẽ được trang bị một chiếc mặt nạ dưỡng khí, bộ đồ lặn và có hai thợ lặn bơi kèm theo một sợi dây dẫn.

Người thân các nạn nhân liên tục cầu nguyện, mong những cậu bé sớm được giải cứu.

Ban đầu, cơ quan chức năng nói những người khỏe nhất sẽ được đưa ra đầu tiên, tuy nhiên tỉnh trưởng Osotthanakorn cho biết thứ tự giải cứu các thành viên đội bóng sẽ phụ thuộc vào cuộc kiểm tra y tế của bác sĩ. “Tôi hoàn toàn không biết ai sẽ là người được cứu thoát ra khỏi hang trong lần tiếp theo“, ông Osotthanakorn nói.

Mặc dù trước khi cuộc giải cứu diễn ra, các cầu thủ nhí đã viết thư tay gửi cho gia đình nói rằng họ vẫn rất ổn và khỏe mạnh, nhưng không có bậc phụ huynh nào là không ngừng lo lắng, hy vọng con mình sớm thoát khỏi cảnh bị mắc kẹt trong hang. “Tôi trông ngóng, đếm từng giây từng phút“, Salisa Promjak, người thân của một trong số những thành viên đội bóng nói. “Tôi muốn được nhìn thấy cậu bé, muốn biết cậu bé có ổn không và cách đội cứu hộ đưa những thành viên ra ngoài“.

Hiện đội thợ lặn đã đưa các bình khí vào hang Tham Luang, chuẩn bị giải cứu đợt hai.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất