Vòng quanh Thế giới

Những người Việt chi gần tỷ đồng, đánh cược cả mạng sống di cư trái phép tới Anh

Theo BBC
Chia sẻ

Một người đàn ông Việt cho biết anh đã trả 32.200 USD (772 triệu VND) cho chuyến hành trình từ Việt Nam tới London, qua Nga, Ba Lan, Đức, Pháp và nói một số người bạn ở Anh giúp anh có một suất lên xe tải hoặc container qua biên giới.

Nhóm người đàn ông Việt ngồi chờ điện thoại từ “ông chủ”.

Sau một giờ lái xe từ bờ biển Pháp vào đất liền, khoảng 12 người đàn ông Việt Nam uống trà bên đống lửa trại trong lúc chờ một cuộc điện thoại từ người đàn ông mà họ gọi là “ông chủ”. Một người đàn ông Afghanistan các thùng xe kéo trong bãi đỗ xe tải gần đó và đưa họ vào bên trong.

Duc đã trả 32.200 USD (772 triệu VND) cho chuyến hành trình từ Việt Nam tới London, qua Nga, Ba Lan, Đức và Pháp. Chuyến hành trình này do một người Việt Nam ở nhà sắp xếp.

Duc nói anh cần kiếm việc để trả số tiền đã vay để vào Anh.

“Tôi có một số người bạn Việt Nam ở Anh, họ nói sẽ giúp tôi tìm việc khi tôi đến đó”, Duc nói. “Những người này giúp tôi có một suất lên xe tải hoặc container đi qua biên giới”.

An ninh tại các bãi đỗ xe tải thường lỏng lẻo so với các cảng ở phía bắc. Nhưng một số ít người vượt qua được sự kiểm soát ở biên giới.

Có một hệ thống hai cấp ở đây, khi những người trả tiền nhiều hơn cho chuyến đi tới Anh có thể sử dụng bãi đỗ xe này như một trạm trung chuyển trước khi được hộ tống tới chặng cuối của hành trình.

Một kẻ buôn người Việt từng được một tờ báo Pháp phỏng vấn vài năm trước đã mô tả gói cho những người di cư trái phép. Gói cao nhất, người di cư được đi bằng xe taxi và ngủ trong khách sạn. Gói thấp nhất có biệt hiệu là “không khí” hay “CO2” - ám chỉ việc thiếu không khí khi bị nhốt sau thùng xe tải.

Một tình nguyện viên địa phương cho biết anh ta từng thấy những người đàn ông Việt Nam và Anh đến thăm những người di cư ở đây trên một chiếc Mercedes. Một khi tới Anh thành công, một số người làm việc trong các trang trại cần sa và sau đó mọi liên lạc với gia đình đều bị ngừng.

Duc nói anh cần một công việc ở Anh để trang trải khoản nợ cho chuyến đi này. “Chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì”, anh nói. “Xây dựng, quán bar làm móng tay, nhà hàng hoặc những công việc khác”.

Một báo cáo của một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất của Pháp mô tả những kẻ buôn lậu nói với người di cư Việt Nam rằng việc trốn trong những thùng đông lạnh sau xe tải sẽ giúp họ khó bị phát hiện và đưa cho mỗi người một túi nhôm để che đầu khi đi qua máy quét nhiệt ở biên giới.

Không ai ở đây biết về vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe container hồi tuần này.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất