Vòng quanh Thế giới

Những 'người hùng' trong chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan mất tích

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Hai thợ lặn tìm thấy 12 cậu bé Thái Lan và huấn luyện viên đội bóng của họ vào cuối ngày 2/7 không phải là binh sĩ quân đội hay thợ lặn chuyên nghiệp, mà là các tình nguyện viên đến từ Anh.

Video: Khoảnh khắc tìm thấy 12 thành viên đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên sau 9 ngày mắc kẹt ở hang động.

Khi luồng ánh sáng đầu tiên chiếu lên gương mặt những thiếu niên sau nhiều ngày mắc kẹt trong hang động Tham Luang ngập sâu trong nước ở Chiang Rai, một cậu bé cất tiếng hỏi: “Chú tới từ đâu ạ?”. “Anh, nước Anh”, một trong số các thợ lặn đáp.

Hai thợ lặn người Anh nằm trong nhóm gồm 3 người từ Hội đồng Cứu hộ hang động Anh (BCRC). Theo truyền thông, họ là John Volanthen, 47 tuổi và Rick Stanton, 56 tuổi.

Một nhóm đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng có mặt ở hiện trường khi họ tìm thấy những cậu bé mất tích.

Giọng nói của những thợ lặn Anh được ghi lại trong một đoạn video về giây phút đầu tiên các cầu thủ nhí được tìm thấy. Video sau đó được đăng trên trang Facebook của Hải quân Thái Lan, theo tờ Telegraph.

Volanthen, kỹ sư Internet ở Bristol, là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cứu hộ hang động. Ông đã học lặn từ khi còn là một cậu bé và là một vận động viên tham gia các giải siêu marathon (cuộc thi chạy bộ có quãng đường dài hơn 42.195 km của một cuộc đua marathon thông thường).

Còn Stanton, một lính cứu hỏa ở Coventry, học lặn từ năm 18 tuổi và được trao danh hiệu MBE vào năm 2013 vì những đóng góp trong hoạt động cứu hộ.

Volanthen và Stanton từng cùng nhau giải cứu một nhà thám hiểm hang động nguời Pháp vào năm 2010. Họ cũng là thành viên của một nhóm thiết lập kỷ lục thế giới về lặn sâu trong hang động dài nhất của hệ thống hang Pozo Azul ở Tây Ban Nha năm 2011.

Cả hai đều là tình nguyện viên của đội cứu hộ hang động Nam và Trung xứ Wales.

Richard William Stanton (ngoài cùng bên trái), Robert Charles Harper (giữa) và John Volanthen (bên phải) tới hiện trường.

Chính quyền Thái Lan tuần trước đã gọi cho BCRC để tìm kiếm sự hỗ trợ và 3 thợ lặn có kinh nghiệm đã được cử đến Thái Lan. Hai thợ lặn Volanthen và Stanton đã tới Thái Lan trên chuyến bay cùng với một thợ lặn khác là Robert Charles Harper.

Giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong hang động đòi hỏi kỹ năng và thiết bị chuyên môn mà đội ngũ đến từ Anh có thể cung cấp cho chính quyền Thái Lan. Điều này bao gồm khả năng lặn dưới hang động trong điều kiện tầm nhìn kém và trong những lối đi hẹp”, BCRC cho hay.

Theo một bản cập nhật trước đó của hội đồng, hai thợ lặn đã tìm được đường qua đoạn bị ngập nước và vạch ra lối đi tiếp cận tới nơi 12 cầu thủ và huấn luyện viên bị mắc kẹt.

Chiến dịch có sự hỗ trợ của các thợ lặn Thái Lan, Australia và Mỹ.

Nỗ lực cứu hộ do giới chức Thái Lan dẫn đầu và 1.000 binh sĩ Thái Lan, 30 thành viên của Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương và cảnh sát Úc. Các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar và Lào cũng hỗ trợ.

Lực lượng cứu hộ đang lên kế hoạch cho một cuộc di tản dài ngày và khó khăn để đưa 13 người trong đội bóng ra ngoài. Họ đang mắc kẹt trên một mỏm đất khô bao quanh bởi nước sâu giữa hang còn ngập.

Giới chức cũng chuẩn bị gửi thêm thực phẩm và thuốc men để họ duy trì trong ít nhất 4 tháng và dạy cả 13 người cách lặn, đồng thời tiếp tục hút nước khỏi hang.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất