Vòng quanh Thế giới

Trào lưu chi nghìn đô để lo tang lễ cho thú cưng gây sốt ở Thái Lan

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Ngày càng nhiều người Thái Lan tìm tới dịch vụ tang lễ cho thú cưng tại các ngôi chùa vì tin những lời cầu nguyện của nhà sư sẽ giúp con vật được tái sinh thành những loài vật cấp cao hơn, hay sẽ không phải chịu khổ đau thêm nữa.

Dịch vụ tang lễ cho thú cưng với toàn bộ nghi thức Phật giáo đang phổ biến khắp Bangkok. Ảnh: AFP

Các nhà sư tụng kinh bên cạnh một quan tài màu hồng đặt thi thể của Dollar, một chú chó giống Shih Tzu, giữa những bông hoa. Dịch vụ tang lễ cho chú cưng tại một ngôi chùa ở thủ đô Bangkok có giá 600 USD.

Chủ nhân của Dollar, Pimrachaya Worakijmanotham, gạt nước mắt khi nhìn con vật cưng có bộ lông màu xám trắng, 6 tuổi, lần cuối.

“Đây là lần cuối cùng tôi có thể ở bên cạnh Dollar… Vì vậy tôi muốn nó nhận được những điều tốt đẹp”, Pimrachaya, mặc trang phục đen và đeo kính đen râm, nói với AFP. Phía sau cô là bức ảnh chụp Dollar.

Dịch vụ tang lễ cho thú cưng, gồm chó, mèo và thậm chí là khỉ, với toàn bộ nghi thức Phật giáo, đang nở rộ ở khắp thủ đô Bangkok.

Trong vương quốc đạo Phật như Thái Lan - nơi tôn giáo và nhiều tín ngưỡng ăn sâu vào nền văn hóa, nhiều người tin những lời cầu nguyện của nhà sư sẽ làm tăng cơ hội giúp vật cưng được tái sinh thành những loài vật cấp cao hơn. Thậm chí, họ còn cho rằng con vật cuối cùng sẽ tới được niết bàn, không phải chịu khổ đau.

“Khi còn sống, Dollar không thể đi tới các chùa để tu tâm. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm cho nó”, Pimrachaya, một nhân viên ngân hàng, nói.

Xu hướng tổ chức tang lễ cho thú cưng theo nghi thức Phật giáo không chỉ diễn ra ở Thái Lan, mà còn có ở Nhật Bản. Tuy nhiên, tại Bangkok, xu hướng đang phát triển nhanh khi người Thái ngày càng coi vật nuôi là thành viên gia đình.

Tại Bangkok, ít nhất 3 ngôi chùa có dịch vụ tổ chức tang lễ cho những con vật nuôi mỗi ngày. Dịch vụ gồm tụng kinh, lễ hỏa thiêu và rải tro xuống sông.

Ông Theerawat Sae-Han, người sáng lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ tang lễ cho động vật Pet Funeral Thailand, nói công ty của ông thực hiện hỏa táng hơn 200 con vật mỗi tháng, từ mèo và chó, tới thằn lằn, rắn và khỉ đầu chó.

“Những con vật nổi tiếng hay mang tới thành công cho chủ nhân như gà chọi cũng sẽ được đưa đi hỏa táng”, Theerawat nói. Ông từng là chủ cửa hàng thú cưng và chuyển sang kinh doanh dịch vụ hỏa táng vật cưng cách đây 4 năm.

Wat Krathum Suea Pla ở Bangkok là một trong những ngôi chùa ở Bangkok có dịch vụ hỏa táng vật nuôi. Ảnh: AFP

Việc ngày càng có nhiều người tìm tới dịch vụ hỏa táng cho thú cưng phản ánh không gian công cộng ở thủ đô nhộn nhịp của Thái Lan đang ngày càng bị thu hẹp.

“Trước đây, chúng tôi chôn chúng trong các công viên hoặc sân sau đã được cho phép, nhưng bây giờ rất hiếm nơi làm như vậy”, Phrakru Samu Jumpol, một nhà sư tại chùa Wat Krathum Suea Pla, nói.

Ngôi chùa đã hợp tác với công ty của Theerawat và hiện có một khu tổ hợp nghi lễ và hỏa táng.

Giá dịch vụ hỏa táng thú cưng từ “A đến Z” là khoảng 3.000 baht (91 USD) nhưng các dịch vụ tốn kém nhất lên tới 100.000 baht (3.000 USD).

Các nhà sư cho rằng dịch vụ tang lễ cho động vật giúp người dân Thái Lan gần gũi hơn với tôn giáo. “Nhiều người không có cơ hội đến chùa cho đến khi thú cưng của họ qua đời. Họ học được triết lý Phật giáo rằng mọi điều trên đời chỉ mang tính tạm thời “, ông Phrakru Samu Jumpol, chủ của một con vật, nói.

Giờ đây, những ngôi chùa ở Thái Lan không còn phải đối mặt với chỉ trích khi làm ăn với các công ty. Chính quyền Thái Lan đang kiểm tra tình hình tài chính của các ngôi chùa trên khắp đất nước nhằm cải thiện hình ảnh Phật giáo bị ảnh hưởng sau một loạt bê bối trong những năm gần đây.

Đối với người yêu vật nuôi, dịch vụ tổ chức tang lễ cho thú cưng là “liều thuốc tinh thần” đắc lực cho họ vào thời điểm buồn bã nhất.

Khi rải tro của Maprang, chú chó husky giống Siberi, hồi tháng 11, Tipaporn Ounsiri khóc, tự trấn an bản thân. “Nếu còn có kiếp nữa, hãy trở lại làm con gái mẹ nhé, đừng là thú cưng nữa”, Ounsiri nói.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất