Vòng quanh Thế giới

Những hủ tục kì lạ và đáng sợ của Dani - bộ tộc ăn thịt người trong truyền thuyết

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Chặt ngón tay phụ nữ khi người thân qua đời, bảo quản xác người chết bằng cách … đốt mỗi ngày và những điều độc đáo trong cuộc sống của người Dani sẽ làm bạn kinh ngạc không thôi!

Bộ tộc Dani sống ở thung lũng Baliem, một khu vực cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, nằm ở Tây Papua, Indonesia. Bộ tộc này được phát hiện vào năm 1938 bởi nhà động vật học người Mỹ Richard Archbold.

Vẻ ngoài của đàn ông bộ tộc Dani

Bộ tộc Dani được biết đến bằng những hủ tục kì lạ và có phần man rợ khi chặt ngón tay phụ nữ bằng rìu đá với mỗi người thân qua đời và cả tập tục ăn thịt người. Tuy nhiên, kể từ những năm 1990, chưa có trường hợp nào được ghi nhận vì đã bị chính phủ cấm.

Ngoài ra, việc bảo quản xác người chết cũng được bộ tộc này thực hiện hàng ngày với một xác ướp hiện đã 250 năm tuổi.

Nhiếp ảnh gia du lịch người Ý, Gianluca Chiodini, 41 tuổi, đã dành nhiều ngày để tìm ra bộ tộc sống trên ngọn núi bị cô lập. Sau khi sử dụng nhiều loại phương tiện giao thông khác nhau để tiếp cận với người Dani kín tiếng, Chiodini đã được chào đón bằng lòng tốt của dân làng cùng với bộ xác ướp 250 tuổi được đặt giữa làng.

Nhiếp ảnh gia Chiodini chia sẻ: “Người Dani là tộc người đẹp nhất trong khu vực. Đàn ông mặc những bộ Koketa, đeo nanh heo rừng và xỏ nhẫn xuyên qua mũi. Họ sơn nhiều màu lên mặt, trông họ như những chiến binh vậy”.

Một người đàn ông Dani

Koketa có nghĩa là “bao dương vật”, là một loại quần truyền thống của người Dani. Trong khi đó phụ nữ thì vẽ sơn trắng khắp cơ thể.

Một người phụ nữ Dani đang hút thuốc với cơ thể được vẽ sơn trắng

Về xác ướp 250 tuổi, Chiodini cho biết: “Tôi đã từng nghiên cứu về xác ướp và thật may mắn cho tôi khi được chiêm ngưỡng một xác ướp thứ thiệt. Người Dani được cho là giữ đến 7 xác ướp. Xác ướp được giữ trong một căn lều được bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ có những người được chọn mới có thể vào và làm việc với xác ướp”.

“Xác ướp mà tôi đã thấy là của một người trưởng làng tên là Wimontok Mabel. Ông là một chiến binh vẻ vang. Ông sống cách đây hơn 250 năm và có 25 người vợ. Mỗi ngày, người Dani bôi một loại dầu làm từ mỡ heo để bảo quản xác và đốt lửa trong 6 tiếng. Việc này diễn ra hàng ngày trong suốt 250 năm”, Chiodini giải thích.

Xác ướp được bảo quản bằng một quy trình nghiêm ngặt diễn ra mỗi ngày

Cận cảnh xác ướp 250 tuổi

Nhiếp ảnh gia Chiodini còn thấy những người phụ nữ với “những bàn tay kỳ lạ”. Nhìn kỹ hơn sẽ thấy đó là những bàn tay với những ngón tay bị mất đến nửa ngón.

Ông Chiodini nói rằng: “Theo truyền thống của người Dani, khi một người họ hàng thân thiết qua đời, người phụ nữ sẽ bị chặt ngón tay bằng rìu đá để nhấn mạnh nỗi đau mất mát và xoa dịu tinh thần của người chết. Hiện nay hủ tục này đã bị cấm, nhưng bạn có thể thấy dấu vết của nó trên bàn tay của những người phụ nữ lớn tuổi”.

Bàn tay của một phụ nữ lớn tuổi. Có thể thấy bà đã mất đi 6 người thân của mình.

Trong nhiều thập kỷ qua, chính quyền Indonesia đã thực thi một số điều luật khiến người Dani phải từ bỏ nhiều truyền thống và văn hóa của họ. Tuy nhiên, nhiều truyền thống quý báu vẫn được gìn giữ, trong số đó là những lễ hội đặc sắc.

Phụ nữ Dani xếp hàng và nhảy một điệu truyền thống

Một buổi gặp mặt thân tình

Hủ tục ăn thịt người là chuyện của quá khứ vô cùng xa xưa. Hiện nay, người Dani thường tổ chức lễ hội thịt heo. Đàn ông sẽ săn heo bằng cung tên, còn phụ nữ thì chuẩn bị lò hấp ngoài trời bằng lá cây. Cuối cùng, họ sẽ cùng ăn thịt heo.

Chiodini nhận xét: “Mặc dù có vẻ ngoài hung dữ và sống biệt lập với xã hội, bộ tộc Dani rất thân thiện. Có thể mất một chút thời gian để họ tin tưởng người ngoài, đó là lý do tại sao tôi quyết định dành thời gian với họ. Nơi đây thật sự rất đẹp”.

Một phụ nữ Dani đang nấu bếp bằng lò hấp

Lò hấp bằng lá của phụ nữ Dani

Một nhóm đàn ông Dani

Một người đàn ông đang làm Koketa bằng quả bí ngô dài

Chính phủ Indonesia đã cấm Koketa, nhưng đàn ông Dani vẫn tiếp tục mặc nó

Một em nhỏ người Dani

Một người đàn ông đang bảo quản xác ướp

Săn bắn trên ngọn cây

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin mới nhất