Vòng quanh Thế giới

Những hình ảnh 'trần trụi' về cuộc sống của người giúp việc nhập cư ở Hongkong

Hoàng Kì
Chia sẻ

Tại một trong những khu vực có nền kinh tế phát triển nhất châu Á và là trung tâm tài chính thế giới, vẫn còn một bộ phận người giúp việc phải sống trong nhà vệ sinh hoặc những căn phòng như hộp diêm của nhà chủ.

Trong một bài báo gần đây của Channel New Asia, một thống kê cho biết, hiện tại ở Hongkong có khoảng 350.000 người lao động nhập cư đang giúp việc tại các gia đình giàu có, hầu hết là người Indonesia và Phillipines. Cứ mỗi 5 người giúp việc thì lại có 3 người phải sống trong điều kiện tương đối khắc nghiệt khiến sức khoẻ và sự an toàn của họ bị đe doạ.

Rất nhiều người giúp việc nhập cư bị ép ngủ trong toilet, ngoài ban công các căn hộ cao cấp, may mắn hơn thì có được một gian phòng nhỏ chỉ vừa đủ để ngủ.

Trong một cuộc khảo sát với 3000 người giúp việc trên khắp Hongkong, tổ chức Hoạt động vì quyền lợi người lao động nhập cư cho biết, 43% người được hỏi trả lời rằng họ không có phòng riêng và được yêu cầu phải ngủ trong nhà kho, nhà bếp, toilet, tầng hầm, tủ đồ và ban công.

Dưới đây là những hình ảnh hết sức trần trụi về cuộc sống khốn khổ của người giúp việc nhập cư ở Hongkong:

Một nữ giúp việc nhập cư chia sẻ, cô bị bắt ngủ ở khoảng trống nhỏ giữa trần nhà và nơi để tủ lạnh, lò nướng.

Khoảng không vừa đủ để nằm như thế này chính là không gian sống của rất nhiều người giúp việc ở Hongkong.

Một gian trống phía trên nhà vệ sinh được xây thêm để làm chỗ ở cho người giúp việc trong một căn hộ giàu có ở Hongkong.

Căn phòng này được xem là điều kiện sống tương đối tốt cho một người giúp việc.

Nhiều người khác chấp nhận sống chật chội hơn trong những căn phòng cho thuê chỉ khoảng hơn 10m2 cho 6 người, mỗi người một chỗ nằm được ngăn cách như từng chiếc lồng.

57% người lao động nhập cư chọn cách ở riêng, chia phòng cùng nhiều người khác. Chia sẻ về hoàn cảnh sống của mình, họ cho biết dù vô cùng khó khăn nhưng không ai có lựa chọn khác, vì chỉ có ở đây, họ mới có cơ hội kiếm tiền để lo cuộc sống của gia đình ở quê nhà. Nếu không tìm được việc, họ sẽ lập tức phải về nước.

Hiện tại, luật pháp Hongkong chỉ quy định các nhà chủ phải đảm bảo sự riêng tư cho người giúp việc, không ép buộc họ ngủ trên hành lang hoặc chia sẻ phòng với người khác giới. Các quy định về điều kiện sống khác vẫn chưa được xem xét.

Mặc dù, các tiêu chuẩn bảo vệ người giúp việc nước ngoài ở Hongkong được đánh giá là tốt hơn các nước châu Á khác, nhưng vào năm 2014, một vụ án nghiêm trọng đã khiến chính quyền nơi này phải chú trọng hơn về vấn đề lao động nhập cư, Erwiana Sulistyaningsih, một người giúp việc Indonesia đã bị đánh đập tàn nhẫn và bị dội nước sôi vào người khi đang làm việc.

Tuy là một trong những thành phố phát triển nhất thế giới về kinh tế nhưng quỹ đất hạn hẹp là một trong những vấn đề khiến giá bất động sản ở nơi này luôn vào hàng đắt đỏ mà chỉ những người siêu giàu mới có thể mua được những nơi có diện tích rộng. Chính vì vậy, nơi ở tiêu chuẩn cho người lao động nhập cư ở Hongkong suốt nhiều năm nay luôn khiến các nhà cầm quyền phải đau đầu để có lời giải hợp lý cho bài toán này.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin mới nhất