Vòng quanh Thế giới

Những hình ảnh đáng nhớ về Anthony Bourdain - đầu bếp 'phải lòng' ẩm thực Việt

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Anthony Bourdain không phải là một cái tên xa lạ với những ai quan tâm đến ẩm thực Việt Nam.

Anthony Bourdain - đầu bếp, nhà phê bình ẩm thực và cũng là nhân vật truyền hình nổi tiếng tại Mỹ - vừa qua đời ở tuổi 61 với nguyên nhân ban đầu được xác định là do tự vẫn. Ông Bourdain được nhiều người Việt Nam biết đến khi cùng ngồi ăn bún chả với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hà Nội trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 5/2016. Cảnh quay tại quán bún chả được phát sóng trên show truyền hình ẩm thực đình đám “Anthony Bourdain: Part Unknown” (Anthony Bourdain: Những điều chưa biết tới). Trước khi qua đời, ông Bourdain đang ở Pháp để làm phần tiếp theo của show truyền hình ẩm thực mang tên mình.

Tuy nhiên, đối với những người yêu ẩm thực quốc tế, ông Bourdain không phải cái tên xa lạ. Ông từng là bếp trưởng nổi danh, tác giả từng khiến thế giới ẩm thực lên cơn sốt với cuốn sách Kitchen Confidential và là nhân vật được yêu thích trong các show truyền hình về ẩm thực như “Anthony Bourdain: Parts Unknown”. Đặc biệt hơn cả, ông Bourdain là một người “nặng tình, nặng nghĩa” với ẩm thực Việt Nam. Trong bài phỏng vấn trên chuyên trang du lịch Condé Nast Traveler hồi năm 2014, ông Bourdain cho biết: “Chuyến đi tới Việt Nam đã thay đổi cuộc đời tôi. Có lẽ bởi tất cả quá đỗi mới mẻ và khác với cuộc đời trước đó của tôi, cũng như thế giới tôi lớn lên. Ẩm thực, văn hóa, cảnh quan và cả mùi vị, chúng đều không thể tách rời. Nó như thể một hành tinh khác, một hành tinh ngon lành đã kéo tôi vào và không bao giờ buông ra”.Trong ảnh, Bourdain thưởng thức món cơm hến trên đường phố ở Huế. Với món bún bò Huế, ông gọi đây là “món súp ngon nhất thế giới”.

Vị đầu bếp nổi tiếng của Mỹ ăn cùng ngư dân trên thuyền ở một khu chợ nổi ở thành phố Huế. Hình ảnh được phát sóng trong một tập của chương trình truyền hình “Anthony Bourdain: Parts Unknown” năm 2014. Cũng trong kỳ phát sóng này, ẩm thực Việt làm “say lòng” vị đầu bếp nổi tiếng. Ông Bourdain đặc biệt ấn tượng với ẩm thực Huế, với bún bò, cơm hến, bánh bèo, bánh bột lọc… Ông thích thú với ẩm thực đường phố và những hàng quán bình dân nơi đây.

Trong chuyến thăm Huế, ông Bourdain đã tới làng hầm Vĩnh Mốc và cùng nướng cá trên than hoa cùng người dân địa phương.

Đầu bếp Bourdain từng chia sẻ ông cảm thấy rất hạnh phúc khi được thưởng thức các món ăn đường phố, cho dù là ở Mexico hay Việt Nam.

Ông Bourdain đã “phải lòng” bánh mỳ Phượng, Hội An và đưa món ăn này trở thành “cơn sốt” ở Việt Nam và thậm chí là khắp thế giới. Với ông, cảm giác nhai từng miếng bánh mì Phượng giống như một “bản hòa âm trong miếng sandwich”.

Dù trong suốt sự nghiệp đứng bếp của mình, Bourdain từng phục vụ trong những nhà hàng danh tiếng, ông vẫn đặc biệt say mê với ẩm thực đường phố. “Tôi thích ăn ở các quán ăn đường phố bình thường ở châu Á hay châu Mỹ La tinh. Tôi thích phở Việt Nam, cơm gà ở Singapore và taco ở Mexico. Tất cả đều ngon”, vị đầu bếp nổi danh từng chia sẻ. Trong ảnh, một người dân Hà Nội hướng dẫn ông Bourdain trải nghiệm món ăn địa phương.

Hình ảnh ông Bourdain thưởng thức món ăn vỉa hè Hà Nội trong tập đầu của mùa 8 chương trình “Anthony Bourdain: Parts Unknown”. Đầu bếp Mỹ đã đưa ẩm thực Việt Nam nói chung và món ăn đường phố Hà Nội nói riêng tới gần hơn với bạn bè quốc tế. Có lẽ, chẳng hề nói quá khi cho rằng, ông Bourdain là người sành sỏi văn hoá ẩm thực đường phố Việt Nam, không thua gì người bản địa.

Video: Đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain nói về Việt Nam và lần ăn bún chả cùng Tổng thống Obama tại Hà Nội.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất