Vòng quanh Thế giới

Tượng sư tử biển nổi tiếng của Singapore: 6 điều thú vị không phải ai cũng biết

Thiên Ân
Chia sẻ

Có tổng cộng 7 tượng sư tử biển Merlion ở Singapore, trong đó một bức tượng nằm trên đảo Sentosa sắp bị dỡ bỏ đang khiến nhiều người nuối tiếc.

Tượng sư tử biển (Merlion) cao nhất ở Singapore trên đảo Sentosa sẽ bị dỡ bỏ để nhường chỗ cho dự án khác mang tên tên Sentosa Sensoryscape. Công chúng có thể tham quan bức tượng nổi tiếng này đến hết ngày 20/10/2019. Đây là thông tin khiến nhiều người nuối tiếc.

Dưới đây là 6 điều cần biết về sư tử biển Merlion - một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Singapore:

1. Tượng đầu sư tử, mình cá

Tượng sư tử biển trên đảo Sentosa sẽ bị phá bỏ vào cuối năm nay để nhường chỗ cho một dự án khác.

Với đầu sư tử và mình cá, tượng Merlion là thiết kế của nhà động vật học người Anh Alec Fraser-Brunner năm 1964 với mục đích đưa nó thành biểu tượng của Hội đồng xúc tiến du lịch Singapore, hiện là Ủy ban du lịch Singapore (STB).

Con cá ám chỉ sự khởi đầu của quốc gia vốn là một “làng chài” - bởi theo câu chuyện từ những ghi chép lịch sử, Singapore từng là một bến cảng thịnh vượng vào đầu thế kỷ 14.

Con sư tử thì liên quan đến Sang Nila Utama, Hoàng tử Srivijaya, người đã đặt tên cho hòn đảo là Singapura, hay “thành phố sư tử” trong tiếng Phạn, sau khi phát hiện ra con vật. Tuy nhiên, thực tế, những con sư tử chưa bao giờ sinh sống ở khu vực này.

2. Tượng gốc nằm ở sông Singapore

Bức tượng gốc của sinh vật nửa sư tử nửa cá nằm ở cửa sông Singapore được chế tác bởi nhà điêu khắc Lim Nang Seng và được nhà lập quốc Lý Quang Diệu công bố vào năm 1972. Bức tượng do ông Kwan Sai Kheong, cố đại sứ Singapore tại Philippines thiết kế.

Tầm nhìn của tượng Merlion bị cản trở khi cầu Esplanade được xây dựng vào năm 1997, vì vậy người ta di chuyển bức tượng ra khu vực cách vị trí ban đầu 120 mét vào năm 2002.

Với chiều cao 8 mét và nặng 70 tấn, bức tượng đang đặt tại Công viên Merlion, nhìn ra Vịnh Marina.

Bức tượng này không hề đơn độc. Sư tử con Merlin Cub, với kích cỡ bằng 1/4 chiều cao của sư tử lớn và có những chiếc vảy bên ngoài được tạo thành từ những chiếc đĩa sứ, nằm cách đó không xa.

3. Có 7 tượng sư tử biển ở Singapore

Chúng bao gồm cả tượng sư tử biển trên đảo Sentosa và hai bức tượng tại Công viên Merlion.

Hai trong số 4 bức tượng khác, cao 3 mét, đang ở đỉnh núi Faber và trụ sở của Hội đồng Du lịch Singapore gần đường Grange.

Hai tượng sư tử biển còn lại là một cặp nằm ở khu trung tâm, trong Đại lộ Ang Mo Kio 1. Nằm dọc lối vào của một bãi đậu xe từ Lô 216 đến 222, những bức tượng này được Ủy ban Dân cư Ang Mo Kio xây dựng vào năm 1998 với kinh phí 30.000 USD.

4. Tượng sư tử biển ở đảo Sentosa được xây vào năm 1995

Công trình này là thiết kế của nhà điêu khắc người Úc James Martin và được xây dựng vào năm 1995. Bức tượng trị giá 8 triệu USD trên đảo Sentosa là tượng sư tử biển cao nhất ở Singapore.

Bức tượng cao 37 mét đứng sững như một câu chuyện hoạt hình 3D về cách Hoàng tử Sang Nila Utama khám phá ra Singapore.

5. Ngủ với tượng sư tử

Vào năm 2011, nghệ sĩ người Nhật Tatzu Nishi đã thiết kế khách sạn pop-up, trong đó có bức tượng gốc được đặt trong một căn phòng sang trọng. Chỉ một giờ sau khi thông báo, có vô số khách đã đặt căn phòng này.

6. Bản sao tượng sư tử ở nước ngoài

Ngoài là một trong những biểu tượng quốc gia của Singapore, tượng Merlion còn xuất hiện ở nhiều quốc gia với các bản sao.

Ở Hakodate (Nhật Bản), bản sao tượng Merlion là biểu tượng của tình bạn giữa thành phố lớn thứ 3 của Hokkaido và Singapore. Với độ cao 8,6 mét, nó có chiều cao chính xác như bức tượng gốc.

Ngoài ra còn có một bức tượng Merlion khác tại Vườn Bách thảo Nambo Paradise ở Tateyama, tỉnh Chiba, thể hiện sự liên kết của nó với Vườn Bách thảo Singapore.

Sinh vật này dường như khá quen thuộc đối với người Nhật. Trong một bài đăng trên Facebook vào năm 2016, Thủ tướng Lý Hiển Long có chia sẻ trải nghiệm về lần ông bắt gặp biểu tượng du lịch của Singapóre tại một cửa hàng kimono ở Karuizawa, một thị trấn nghỉ mát gần Nagano. Chủ cửa hàng cho biết anh ta đã mua bức tượng cao ngang vai này khoảng 35 năm trước sau khi tới Singapore.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất