Vòng quanh Thế giới

Nhìn lại những thảm họa vỡ đê, đập tồi tệ trên khắp thế giới trong 6 thập niên qua

Theo VTC
Chia sẻ

Trong 6 thập niên trở lại đây, các thảm họa liên quan đến vỡ đập thủy điện và đê bao ở nhiều nơi trên thế giới đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, trong đó khu vực châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ít nhất 19 người bị thiệt mạng trong vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy hôm 23/7 tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, phía Đông Nam Lào trong khi hơn 3.000 người vẫn đang mắc kẹt trong dòng nước lũ.

Những sự cố tương tự liên quan đến vỡ đê, đập trên khắp thế giới đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, trong đó khu vực châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Lũ ngập nhiều ngôi làng sau khi đập Xe Pian Xe Namnoy vỡ tối 23/7. (Ảnh: Laos News update)

Dưới đây là một số sự cố tồi tệ nhất trong vòng 6 thập niên trở lại đây.

Trung Quốc

Khoảng 20.000 người chết do bị cuốn trôi trong thảm họa vỡ đập tháng 8/1975 tại hồ chứa Bản Kiều và Thạch Mạn Than ở tỉnh Hà Nam. Bệnh dịch và nạn đói sau thảm họa được cho là khiến số người chết còn tiếp tục tăng lên.

Ấn Độ

Khoảng 1.300 người thiệt mạng vào tháng 8/1979 khi một con đập bị vỡ gần thị trấn Morvi ở Gujarat saumột trận mưa lũ kéo dài.

Sri Lanka

Tháng 4/1986 một đập thủy lợi bị vỡ ở Kantalai khiến gần 120 người chết và mất tích, theo con số được công bố. Trong khi đó tổ chức Chữ Thập đỏ nói con số này là 2.500 người.

Kyrgyzstan

Tháng 7/1998 một con đập trên núi bị sập do tuyết tan chảy và mưa lớn khiến lũ tràn vào khu vực sông Shakhimardan và Aksu, làm hơn 90 người chết. Tổ chức Chữ Thập đỏ cho biết con số mất tích rơi vào khoảng 500-600 người.

Nepal

Vụ vỡ đập sông Bkakera gần biên giới Ấn Độ tháng 7/1978 khiến 500 người chết và mất tích.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VTC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất