Vòng quanh Thế giới

Nhìn lại chuyến thăm Việt Nam 'lịch sử' của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2016

Hà Phương
Chia sẻ

Trong chuyến công du Việt Nam năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo, đối thoại với thanh niên và giao lưu cùng người dân.

Tối 22/5/2016, chuyên cơ Air Force One của cựu Tổng thống Barack Obama hạ cánh xuống đường băng sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 3 ngày.

Ông Obama nhận được sự chào đón nồng hậu từ phái đoàn đón sân bay, đông đảo phóng viên và người dân Việt Nam. Chiếc Cadillac sau đó chở ông về khách sạn Marriot.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón ông Obama tại phủ Chủ tịch trước khi bắt đầu lễ đón chính thức theo nghi lễ nhà nước diễn ra sáng 23/5.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trên bục chào cờ khi quân nhạc cử lần lượt quốc thiều hai nước.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc tọa đàm kéo dài khoảng một giờ. Trong cuộc hội đàm, Mỹ và Việt Nam đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác theo hướng thực chất, toàn diện hơn, lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ. 

Trong ngày làm việc đầu tiên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và cựu Tổng thống Barack Obama tham gia lễ ký kết các văn kiện hợp tác song phương. Tại cuộc họp báo chung, ông Obama tuyên bố Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. 

Ông Obama cùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tản bộ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch và tới thăm nhà sàn. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội và cựu tổng thống Mỹ đã cho cá ăn. Trong sổ ghi cảm tượng tại nhà sàn, ông Obama đã viết: “Mong rằng quan hệ nồng ấm giữa nhân dân chúng ta tiếp tục phát triển”.

Chiều cùng ngày, cựu Tổng thống Obama gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau một ngày làm việc bận rộn, ông Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain ghé thăm quán bún chả trên phố Lê Văn Hưu để thưởng thức món ăn nổi tiếng của Hà Nội. Sau khi ăn xong hai suất bún chả cùng hai chai bia, ông còn gọi thêm 4 suất để mang về khách sạn.

Cựu tổng thống Obama nhận được sự chào đón nồng nghiệt của người dân thủ đô. 

Ngày 24/5, cựu thống Mỹ có bài phát biểu trước 2.000 trí thức, doanh nhân, sinh viên Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Khi bước vào hội trường, ông giơ tay chào và chào bằng tiếng Việt tới khán giả có mặt tại đây: “Chúng tôi xin cám ơn sự chào đón nồng nhiệt mà các vị đã dành cho chúng tôi. Xin cảm ơn sự có mặt của các bạn ở đây”. Ông cũng không quên gửi lời cám ơn sự chào đón nồng nhiệt mà chính phủ cũng như người dân Việt Nam đã dành cho ông. 

Trưa cùng ngày, cựu Tổng thống Obama rời Trung tâm hội nghị tới sân bay Nội Bài để bay vào TP HCM. Trên đường đi, ông dừng chân ở cổng làng Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nói chuyện với một chủ quán trà đá và người dân. 

15h55 ngày 24/5, cựu tổng thống Obama đặt chân tới sân bay Tân Sơn Nhất. Tiếp đón vị cựu tổng thống là lãnh đạo và người dân TP HCM.

Biết tin vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ ghé thăm, người dân ở TP.HCM đã đứng dọc hai bên đường, tay cầm ảnh, cờ Mỹ để chào đón.

Những đứa trẻ háo hức cầm cờ vẫy tay chào đón. 

Điểm dừng chân đầu tiên mà vị cựu Tổng thống ghé thăm là chùa Ngọc Hoàng. Tại đây, ông đã có những chia sẻ thú vị về gia đình. 

Cựu tổng thống sau đó có cuộc trò chuyện với cộng đồng doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam.

Trưa 25/5, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi trò chuyện với hơn 600 thành viên của nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Tại đây, ông Obama nhắc tới lời ca trong bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của nhạc sĩ Trần Lập, đồng thời gửi gắm hy vọngt hế hệ trẻ sẽ có những đóng góp tích cực cho khu vực và thế giới.

Hình ảnh đáng nhớ trong buổi trò chuyện có lẽ là lúc vị tổng thống da màu cởi áo vest, xắn tay áo và giải đáp các thắc mắc của các bạn trẻ Việt Nam. 

Cựu tổng thống Mỹ bắt tay với các thành viên trong nhóm Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á sau cuộc trò chuyện.

12h40 ngày 25/5, đoàn xe của Tổng thống Obama bắt đầu lăn bánh ra sân bay Tân Sơn Nhất. 13h, Tổng thống Barack Obama lên chuyên cơ, kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất