Vòng quanh Thế giới

Nhiếp ảnh gia trữ rác trong nhà suốt bốn năm để bảo vệ môi trường

Tuệ
Chia sẻ

Không hề vứt rác trong suốt 4 năm để cho ra đời những bức hình có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến lối sống hiện thời của nhiều người.

Năm 2011, Antoine Repesse, một nhiếp ảnh gia trẻ người Pháp đã có một quyết định táo bạo. Anh bắt đầu dừng hẳn việc vứt các loại rác có thể tái chế được để chuẩn bị cho dự án để đời của mình, với hy vọng sẽ khiến người xem thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi.

Nhiếp ảnh gia Antoine Repesse.

Antoine đã giữ lại mọi rác thải tái chế trong nhà mình trong suốt 4 năm trời, anh tích luỹ được hơn 70m3 rác, trong đó có: 1.600 chai sữa, 4.800 cuộn giấy toilet, và hơn 800kg giấy báo cũ các loại. Không những thế, tất cả mọi thứ đều được nhiếp ảnh gia này phân loại kỹ càng để thể hiện cho một mục đích lớn hơn của anh, đó là tạo nên một hiệu ứng cực kì mạnh mẽ về mặt hình ảnh, khiến tác động của mỗi bức hình trở nên ấn tượng hơn với người xem. Bốn năm sau ngày trữ rác, Antoine Repesse đã cho ra mắt bộ ảnh #365, Unpacked

Theo anh Antoine, việc xử lý rác thải trước giờ luôn là vấn đề gây đau đầu với không những từng hộ gia đình mà còn cả trên tầm vóc đất nước. Và đó cũng chính là lý do anh dành mọi tâm huyết cho bộ ảnh này, với từng khung hình được trau chuốt về mặt thị giác để khơi dậy cảm xúc trong mắt người xem.

Vấn đề bảo vệ môi trường những năm trở lại đây, đã không còn chỉ là trách nhiệm của chính quyền hay các cơ quan chức năng có liên quan mà là việc mà mỗi công dân đều phải tự mình xây dựng ý thức. Rất đơn giản, chỉ cần mỗi người tự có khả năng phân loại rác thải, vấn đề xử lý sẽ trở nên rất đơn giản, nhanh chóng và gọn gàng hơn.

Những gì bạn tưởng như chỉ là chuyện cỏn con thường ngày như tiện tay vứt đi một hộp sữa vừa uống,… trải qua thời gian tích luỹ, số lượng đó chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều, và trở thành gánh nặng cho sự sinh tồn của thế giới trong tương lai. Đó là rắc rối vô hình mà chính bản thân bạn sẽ phải chịu đựng trong một tương lai không xa, nếu không ý thức được.

Nếu không bắt đầu xây dựng thói quen từ bây giờ, thì chắc chắn những hình ảnh sẽ không chỉ mang tính chất minh hoạ, mà là cuộc sống của chính bạn.

Những hình ảnh được Antoine gửi đến công chúng đã tạo hiệu ứng rất mạnh mẽ với thế giới. Thông qua bộ ảnh này, anh muốn nhắn nhủ rằng: “Chúng ta thường nói rất nhiều về việc sử dụng lãng phí, thải rác bừa bãi, thế nhưng tôi nghĩ sức ảnh hưởng của một bức hình có thể còn mạnh mẽ hơn hàng ngàn lời nói. Tôi hy vọng, dự án này có thể truyền cảm hứng thay đổi đến mọi người.”

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất