Vòng quanh Thế giới

Nhật hoàng Naruhito đăng cơ, bắt đầu triều đại Lệnh Hoà

Theo Straits Times
Chia sẻ

Lễ đăng cơ của Tân Nhật hoàng Naruhito đã diễn ra vào ngày hôm nay (22/10) với sự tham gia của các quan chức cấp cao đến từ hơn 180 quốc gia trên thế giới.

Trực tiếp lễ đăng cơ của Tân Hoàng đế Naruhito:

Trước đó, Nhật hoàng Naruhito đã kế thừa ngôi vị từ vua cha vào tháng 5, song đến tháng 10 Hoàng gia mới tổ chức lễ đăng cơ chính thức theo nghi thức long trọng chuẩn mực đến từng chi tiết. Nghi lễ “Sokui no Rei” hôm nay chính là tuyên ngôn thượng vị của ông gửi đến toàn thế giới, bắt đầu thời đại Lệnh Hoà của Nhật Bản.

Nhật hoàng Naruhito.

Đây là buổi lễ đăng quang đầu tiên được tổ chức trong gần 30 năm qua ở Nhật. Thái thượng thiên hoàng Akihito đã trở thành vị vua Nhật Bản đầu tiên chủ động xin thoái vị vì tuổi già trong hơn 200 năm qua.

Hoàng đế Naruhito khởi đầu bằng việc bái tổ tiên tại một trong ba ngôi đền ở cung điện. Trong nghi thức này, ông vận phục sức màu trắng có vạt dài, trên đầu đội mão đen. Hoàng hậu Masako theo sát bên chồng, mặc bộ kimono màu trắng 12 lớp cầu kỳ, phía sau là hai thị nữ áo tím để nâng đỡ bà bước đi.

Hoàng hậu Masako.

Trong buổi lễ chính, Hoàng đế Naruhito mặc một chiếc áo choàng và khăn trùm đầu màu cam truyền thống như trang phục của Thái thượng thiên hoàng gần 30 năm trước. Nghi lễ đăng cơ chính thức bắt đầu lúc 13h ngày hôm nay (theo giờ địa phương) tại Cung điện Hoàng gia. Nhật hoàng Naruhito đã ngồi lên ngai vàng Takamikura cao 6,5m, còn Hoàng hậu Masako ngồi bên cạnh trên ngai vàng Michodai.

Nhật hoàng Naruhito thực hiện nghi lễ chính.

Nhật hoàng tuyên thệ: “Trong buổi lễ tuyên bố đăng quang trước người dân trong nước và thế giới, tôi cam kết sẽ hành động theo hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là biểu tượng của đất nước và tinh thần đoàn kết của người dân Nhật Bản”.

Tân Nhật hoàng cũng nói rằng ông luôn mong muốn “hạnh phúc cho người dân và hòa bình cho thế giới, suy nghĩ luôn hướng đến người dân và sát cánh bên họ”.

Chia sẻ

Theo

Straits Times

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất