Vòng quanh Thế giới

Nhật Bản: Cụ bà 82 tuổi vẫn say mê lập trình cho điện thoại thông minh

Theo Asiaone
Chia sẻ

Bà cũng chính là lập trình viên lớn tuổi nhất đã tham dự hội nghị WWDC - Hoạt động thường niên dành cho các nhà phát triển của Apple vào tháng 6 vừa qua.

Ở tuổi 82, có thể nhiều cụ ông, cụ bà còn không đủ minh mẫn để tự mình chăm sóc cho bản thân. Thế nhưng, rào cản tuổi tác dường như là ngoại lệ với Masako Wakamiya - một phụ nữ Nhật Bản và là một trong những lập trình viên lớn tuổi nhất thế giới.

Bắt nguồn từ sự thất vọng về việc nhiều hãng lập trình đã bỏ qua nhu cầu to lớn của người lớn tuổi. Bà Wakamiya đã quyết định tự học viết code để làm ra được một ứng dụng phù hợp cho mình và những người lớn tuổi - thành phần đang tăng cao ở nước Nhật.

Niềm đam mê với chiếc máy tính của cụ bà 82 tuổi đã bắt đầu từ những năm 90, khi bà đến tuổi nghỉ hưu sau nhiều năm làm việc tại một nhà băng. Thời gian đầu, mà Wakamiya đã mất rất nhiều thời gian để có thể vận hành cỗ máy phức tạp.

Cụ bà lập trình viên đã học hết tất cả những mã lệnh căn bản và bắt đầu phát triển “Hinada” - một trò chơi lấy cảm hứng từ lễ hội bút bê Hima Matsuri diễn ra vào tháng ba hàng năm. Đây là một trong những ứng dụng trò chơi đầu tiên dành cho những người trên 60 tuổi. Thành quả bà đạt được là một suất tham dự Hội nghị lập trình viên thế giới được Apple tổ chức.

Hiện tại ứng dụng này mới chỉ được phổ biến tại Nhật Bản, sau một thời gian ngắn ra mắt, nó đã đạt hơn 42.000 lượt tải về cùng hàng trăm bình luận tích cực từ người dùng. Với thành công này, bà Wakamiya đã dự định ra mắt thêm nhiều bản mới của Hinadan với tiếng Anh, tiếng Trung và rất có thể là tiếng Pháp.

Bà Masako Wakamiya trong buổi giới thiệu trò chơi Hinadan.

Tuy những gì cụ bà lập trình viên đạt được chỉ là con số rất nhỏ trong thị trường ứng dụng, nhưng khởi đầu này đã phần nào thay đổi cái nhìn về nghề lập trình viên - ngành nghề mà chỉ đến 40 đã bị xem là già. Nỗ lực của bà Wakamiya cũng đã cho thấy tiềm năng to lớn của đối tượng người lớn tuổi trong thị trường công nghệ - nơi mà nhiều năm qua họ hầu như đã bị bỏ rơi. Chính ông lớn của Apple đã gặp trực tiếp cụ bà Masako Wakamiya và ngợi khen bà là nguồn cảm hứng của ông.

“Đến tuổi này, bạn sẽ mất nhiều thứ: chồng, sự nghiệp, tóc và có thể cả thị lực. Càng ngày yếu điểm của bạn lại càng tăng thêm. Thế nhưng, khi bạn học hỏi một điều mới mẻ nào đó, dù là lập trình hay chơi piano, nó sẽ trở thành một lợi thế làm động lực thúc đẩy bạn.” - Cụ Masako cho biết.

Trả lời AFP, cụ khẳng định thêm: “Trong kỷ nguyên Internet phát triển, nếu bạn ngừng học tập, đó sẽ là trở ngại rất lớn cho chính bạn.”

Với nỗ lực của mình, một cụ bà 82 tuổi đã biến mình thành một tấm gương sáng của làng công nghệ thế giới.

Chia sẻ

Theo

Asiaone

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất