Vòng quanh Thế giới

Nhà sư tai tiếng của Thái Lan bị bắt tại Mỹ

Theo Người lao động
Chia sẻ

3 năm sau khi bỏ chạy khỏi Thái Lan vì bị cảnh sát lùng bắt, Wirapol Sukphol, cũng chính là cựu nhà sư "sành điệu" tai tiếng Luang Pu Nen Kham, đã bị chính quyền Mỹ bắt giữ hôm 22-7.

Đại tá Paisit Wongmuang, Cục trưởng của Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan (Department of Special Investigation- DSI) hôm 22-7 cho biết Sở đã nhận được thông báo từ phía các nhà chức trách Mỹ rằng họ đã bắt được “kẻ đào tẩu” Wirapol Sukphol.

Cựu nhà sư tự xưng là Luang Pu Nen Kham bị DSI truy nã vì các tội danh: vi phạm luật tội phạm máy tính, rửa tiền, bắt cóc trẻ em và cưỡng hiếp một cô bé dưới 15 tuổi.

Theo Đại tá Paisit, DSI và Văn phòng Tổng Chưởng lý đã và đang phối hợp chặc chẽ để yêu cầu được dẫn độ Wirapol Sukphol về Thái Lan.

Ảnh chụp lại từ video clip cho thấy "nhà sư" Wirapol đi du lịch bằng máy bay riêng và dùng túi xách và kính mát hàng hiệu. Ảnh: Bangkok Post

Ảnh chụp lại từ video clip cho thấy “nhà sư” Wirapol đi du lịch bằng máy bay riêng và dùng túi xách và kính mát hàng hiệu. Ảnh: Bangkok Post.

“Chúng tôi sẽ chờ phía Tòa án Mỹ thông báo xem nghi phạm bị cáo buộc những tội danh gì. Sau đó nghi phạm sẽ được phép thực hiện quyền kháng cáo đối với yêu cầu dẫn độ của chúng tôi và sẽ được chống án trước khi được gửi trả về Thái Lan.

Cả quá trình này sẽ phải mất một khoảng thời gian”- người đứng đầu DSI giải thích.

Wirapol được biết đến với biệt danh “nhà sư sành điệu” với những tai tiếng bắt đầu từ năm 2013 khi xuất hiện những đoạn video nghi hình ông đi du lịch bằng máy bay riêng khi vẫn còn là một nhà sư.

Ông xách túi hiệu Louis Vuitton, đeo kính mát hàng hiệu đắt tiền, nhưng sốc hơn hết là ông ta sở hữu hơn 100 ô tô hạng sang và vô số khu đất đai rộng lớn.

Sau khi những thông tin về cuộc sống xa hoa và những hành vi phạm tội của Wirapol bị phơi bày, Wirapol đã bị tước tư cách nhà sư và bị trục xuất vắng mặt khỏi giới nhà sư Thái Lan.

Chính quyền Thái Lan đã tịch thu tổng cộng 380 triệu baht từ tài khoản ngân hàng của Wirapol, nhưng hắn vẫn có thể cầm theo tiền mặt và vàng để chạy khỏi Thái Lan.

Cũng trong năm 2013, cựu nhà sư này bỏ chạy khỏi Thái Lan và có một số báo cáo nói rằng ông đã tị nạn tại Pháp trước khi sang Los Angeles với dự định “lập ra một tôn giáo mới”.

Một báo cáo khác vào cuối tháng 5 năm nay lại nói rằng có người đã thấy Wirapol ở Hawaii nhưng thông tin này chưa được chứng thực.

Hiện vẫn chưa rõ Wirapol Sukphol bị bắt ở đâu trên đất Mỹ và hiện đang bị giam ở đâu.

Trung úy Pong-in Intarakhao, Cục phó của DSI nhận định rằng khả năng Wirapol được dẫn độ trở về Thái Lan để xét xử là rất cao.

Cũng theo Trung úy Pong-in, Chính quyền Thái Lan đã hoàn tất các thủ tục yêu cầu dẫn độ và cũng đã cung cấp cho phía Mỹ những giấy tờ cần thiết và hiện đang chờ quyết định từ Tòa án Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Người lao động

Tin mới nhất