Vòng quanh Thế giới

Nhà chọc trời, siêu xe… và còn gì nữa ở Qatar - quốc gia có đội bóng sắp đối đầu với U23 Việt Nam chiều nay

Trọng Hiếu (Tổng hợp)
Chia sẻ

Qatar là một quốc gia giàu có ở vùng Vịnh với nhiều điều thú vị.

15h30 chiều nay, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ chạm trán với U23 Qatar tại trận bán kết giải vô địch bóng đá châu Á 2018 trên sân Thường Châu (Trung Quốc). Nhưng có lẽ nhiều người chưa biết Qatar là quốc gia nào và có điểm gì thú vị. Dưới đây là vài “bật mí” về quốc gia vùng Vịnh có lẽ sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.

Qatar (tên chính thức: Nhà nước Qatar) là một quốc gia có chủ quyền tại Tây Á, nằm trên bán đảo nhỏ Qatar thuộc duyên hải đông bắc của bán đảo Ả Rập. Qatar chỉ có biên giới trên bộ với Ả Rập Saudi về phía nam, vịnh Ba Tư bao quanh phần còn lại của quốc gia. Một eo biển thuộc vịnh Ba Tư chia tách Qatar khỏi đảo quốc láng giềng Bahrain. Ngoài ra, đất nước này còn có biên giới hàng hải với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Iran.

Quốc gia giàu nhất thế giới

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thu nhập bình quân đầu người (GDP) của ở Qatar là 127.600 USD - cao nhất thế giới. Trữ lượng dầu lửa và khí gas tự nhiên lớn thứ 3 thế giới đã giúp quốc gia nhỏ ở Tây Á phát triển kinh tế.

Người dân “nhàn hạ” nhất thế giới

Ngay từ khi sinh ra, công dân Dubai nói riêng hay Qatar nói chung nghiễm nhiên được hưởng thụ cuộc sống giàu có nhờ sự bao cấp của chính phủ. Người dân Qatar được khám chữa bệnh, đi học và nằm viện miễn phí. Họ cũng không phải trả tiền điện nước hàng tháng và nộp thuế cho chính phủ. Tất cả tiền họ kiếm được là của họ và dùng cho các nhu cầu xa xỉ.

Có hãng hàng không lớn nhất thế giới

Qatar Airways giành giải thưởng hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2017 do Skytrax bình chọn hàng năm. Đây là lần thứ 4 Qatar Airways giành được giải thưởng quan trọng này của ngành hàng không, sau các năm 2011, 2012 và 2015.

Khủng hoảng ngoại giao

Một số quốc gia vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi đầu 2017 sau khi cáo buộc nước này tài trợ và ủng hộ khủng bố quốc tế. Do đó, không chỉ bị cấm bay tới Ả-rập Xê-út, UAE, Ai Cập và Bahrain, Qatar Airways không được phép vào không phận các quốc gia này. Điều này khiến nhiều chuyến bay đổi hành trình, giá vé cũng tăng do giá nhiên liệu tăng.

Lượng CO2 bình quân đầu người cao nhất thế giới

Đó là 35,73 tấn một năm, là hệ quả của ngành công nghiệp dầu mỏ và phát triển các thành phố bên rìa sa mạc.

Nơi ít thảm họa tự nhiên nhất

Qataris take part in the third international hunting games

Qatar là quốc gia ít phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên nhất thế giới, khi tỷ lệ này chỉ là 0,1%. Tỷ lệ này trái ngược hẳn với những quốc gia thường phải đối mặt với cơn giận của “mẹ thiên nhiên” như Vanuatu, tiếp theo là Tonga và Philippines.

Nằm ở độ cao rất thấp so với mực nước biển

Thực tế, độ cao trung bình của Qatar là 28m so với mực nước biển, chỉ xếp sau Maldives.

Không có rừng

Có 4 quốc gia trên thế giới không có rừng, theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới, gồm: San Marino, Qatar, Greenland và Oman. Phần lớn diện tích Qatar là sa mạc và hoang mạc.

Ngợp những tòa nhà chọc trời

Đến với Qatar là đến với những tòa cao ốc chọc trời nằm giữa sa mạc. Aspire Tower là tòa nhà cao nhất ở Qatar. Giống như hầu hết các tòa nhà khác, nó tọa lạc thủ đô Doha, và có hẳn một sân quan sát ở tầng thứ 62.

Có rất nhiều người béo phì

Theo Cơ quan Dữ liệu về Thế giới của CIA, Qatar là một trong 20 nước có nhiều người béo phì nhất thế giới, thậm chí còn cao hơn nước Mỹ. Điều này sẽ không khiến bạn ngạc nhiên khi biết người Qatar thường thích những bữa tiệc linh đình.

Nam giới nhiều hơn nữ

Tỷ lệ nam nữ ở Qatar là 2 :1 do cư dân phần lớn là người lao động động nhập cư, trong đó chủ yếu là thanh niên và nam giới.

Phần lớn cư dân đều sống trong thành phố

Qatar cũng là một trong những nơi có tốc độ đô thị hóa cao nhất thế giới, với 99% cư dân sống ở các thành phố.

Đầy rẫy siêu xe…

Qatar được coi là mảnh đất hứa của những chiếc siêu xe, siêu sang nổi tiếng thế giới đổ về. Người dân nước này không còn cảm thấy xa lạ với những siêu xe như chiếc McLaren P1, Lamborghini Aventador… hàng triệu đô.

World Cup 2022 diễn ra ở Qatar

Qatar sẽ đăng cai Giải bóng đá vô địch thế giới 2022, và là quốc gia Ả Rập đầu tiên tổ chức giải đấu này.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất