Vòng quanh Thế giới

Nguy cơ mại dâm gia tăng ở Philippines vì du khách đổ về SEA Games

Theo Zing
Chia sẻ

Philippines được cho là thiếu chuẩn bị trước khi khách du lịch nước ngoài đổ về các địa điểm diễn ra SEA Games, làm tăng rủi ro lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em gái.

Julianne, 16 tuổi, bị bán vào ngành công nghiệp tình dục Philippines hai năm trước. Cô kiếm được từ 40 đến 80 USD một tuần, số tiền được dùng để trangh trải cuộc sống cho gia đình 6 người của Julianne.

Khi hoàng hôn buông xuống và đàn ông đổ xô đến quán bar nơi Julianne làm việc, cô gái trẻ lo lắng cắn móng tay. Tuần vừa qua ít khách hơn bình thường.

Đã có sự gia tăng khách du lịch nước ngoài đến Thành phố Angeles, một trong 23 địa điểm diễn ra Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) trong năm nay. Tổng cộng 8.750 vận động viên đến từ 11 quốc gia đang thi đấu tại 531 sự kiện trong suốt 12 ngày.

Các cô gái nhảy trên sân khấu trong một quán bar ở khu đèn đỏ của Thành phố Angeles, Philippines. Ảnh: SCMP

Quản lý quán bar của Julianne đe dọa cắt tiền của các nữ tiếp viên trừ khi họ đi cùng khách vào khách sạn.

Các quan chức nói rằng hàng nghìn phụ nữ và trẻ em phải đối mặt với tình trạng lạm dụng tình dục gia tăng, khi các cơ quan chính phủ không thể bảo vệ họ trước sự kiện.

Điểm nóng ở Angeles và Subic

Cả Thành phố Angeles và Vịnh Subic, nằm cách Manila vài giờ lái xe về phía bắc, được gọi là điểm đến du lịch tình dục và khiến đàn ông từ khắp nơi trên thế giới quan tâm.

Mại dâm là bất hợp pháp ở Philippines và các cô gái không được phép làm việc trong quán bar nếu họ dưới 18 tuổi nhưng các quy tắc rất dễ bị phá vỡ và giấy khai sinh thường xuyên được tráo đổi.

Yvette Coronel, thư ký của Liên minh Liên ngành chống Buôn người (IACAT), một bộ phận của Bộ Tư pháp Philippines, cho biết vấn đề mại dâm không được xem xét trước đại hội thể thao.

“Chúng tôi lẽ ra nên xem xét trước, vì Angeles và Subic được biết đến là những điểm nóng về buôn người”, Coronel nói với South China Morning Post.

“Các vận động viên đến từ những nước khác không phải nguy cơ. Nguy cơ nằm ở những người đi cùng họ: các thành viên trong đội của họ, huấn luyện viên, những người tới xem họ thi đấu. Các cô gái ở cả hai thành phố này rất dễ bị tổn thương”, cô nói.

Một phụ nữ trẻ đi bộ trên Đại lộ Fields - con đường dành cho người đi bộ ở khu đèn đỏ của Thành phố Angeles. Ảnh: SCMP.

Cha Shay Cullen, người sáng lập Quỹ PREDA, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giải cứu trẻ em khỏi bị người nước ngoài lạm dụng ở Vịnh Subic và Thành phố Angeles, cho biết ông không ngạc nhiên về sự thiếu hành động của chính phủ.

“Hàng trăm trẻ em bị lạm dụng tình dục hàng ngày ở hàng trăm quán bar tình dục; nhưng không được để tâm tới và chính phủ ngó lơ, bạn có nghĩ rằng có khả năng họ sẽ quan tâm không?”, ông Cullen nói. Ông nói thêm hiện có 67 trẻ em sống tại nơi trú ẩn của PREDA.

Theo South China Morning Post, phụ nữ và trẻ em từ nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, cũng đang bị buôn bán để cung cấp dịch vụ tình dục trong đại hội. Cảnh sát đã giải cứu hơn 20 người từ nhiều địa điểm ở Thành phố Angeles trong 10 ngày qua.

Tuy nhiên, Rhea Mutuc, người đứng đầu Sở Du lịch tại Thành phố Angeles, cho biết bà không nhận thấy mại dâm gia tăng ở SEA Games cho đến nay.

“Đây là một sự kiện thể thao, vì vậy không có nhiều rủi ro cho các cô gái. Nhưng tất nhiên an ninh là một vấn đề chúng tôi rất coi trọng”, bà nói. Cảnh sát hiện diện ngày càng dày đặc và các nhân viên y tế luôn túc trực tại tất cả địa điểm thể thao liên quan.

Đêm trước lễ khai mạc SEA Games vào ngày 30/11, Văn phòng Thông tin Thành phố Angeles cho biết chính quyền địa phương bao gồm cảnh sát đã vây bắt 44 gái mại dâm tự do và các nhân viên massage không thể cung cấp thẻ căn cước.

Không có thông tin về việc bắt giữ bất kỳ người đàn ông nước ngoài nào đến khu đèn đỏ hoặc dẫn các cô gái chưa đủ tuổi về khách sạn trong thành phố.

Sự im lặng khác thường

Reema, 26 tuổi, làm nhân viên phục vụ trong quán bar thuộc sở hữu của Hàn Quốc dọc theo khu giải trí của thành phố. Cô theo dõi ban nhạc gồm 15 cảnh sát mặc đồng phục dẫn đoàn vũ công đi qua khu đèn đỏ theo giai điệu của O 'Come , All Ye Faithful vào ngày 6/12. “Họ chỉ phô diễn thế thôi. Họ nói sẽ có thêm an ninh nhưng chỉ có vậy”, cô phàn nàn.

Cô nói rằng mối đe dọa bị bắt giữ khiến hầu hết gái mại dâm và nạn nhân buôn người chùn bước khi muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát.

Bên cạnh chính phủ Philippines, các nhà hoạt động và những người ủng hộ nhân quyền vẫn giữ im lặng, so với nhiều nhóm tỏ quan điểm tích cực về chống buôn người trước các sự kiện thể thao quốc tế như Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang và Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á 2017 ở Turkmenistan.

Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á tại Bocaue, Philippines. Ảnh: Reuters.

Năm 2018, tổ chức bảo vệ trẻ em khu vực Liên minh Quyền trẻ em (CRC) châu Á đã công khai kêu gọi ban tổ chức Đại hội thể thao châu Á tại Jakarta, Indonesia, thực hiện chiến lược bảo vệ trẻ em rộng rãi trước sự kiện, bao gồm tư vấn về số điện thoại đường dây nóng và thông tin cho du khách về luật lạm dụng trẻ em Indonesia.

Văn phòng CRC châu Á của Manila cho biết không có tuyên bố như vậy được đưa ra trước SEA Games nhưng từ chối cho biết lý do.

Tương tự, Unicef, trước đây đã hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật quốc tế để nâng cao nhận thức về buôn người trước các sự kiện như World Cup Bóng đá 2010 ở Nam Phi, cho biết họ không phát triển bất kỳ chiến dịch hoặc khuyến nghị nào về an toàn cho trẻ em trong SEA Games năm nay và không biết về bất kỳ hoạt động nào của các tổ chức đối tác.

Reema mong muốn phúc lợi của phụ nữ và trẻ em ở Thành phố Angeles được coi trọng hơn. “Tình hình rất tồi tệ vì các du khách nhìn thấy bất kỳ cô gái nào và họ nghĩ 'ồ cô ta là người Philippines, mình có thể mua dâm được'”, cô nói.

“Không quan trọng bạn đang mặc gì hay bạn đang bế con hoặc bạn bao nhiêu tuổi, đàn ông vẫn nghĩ rằng họ có thể túm lấy bạn và chạm vào bạn, bởi vì đây là Philippines và không ai nói với họ rằng điều đó không ổn”, cô nói.

Đối với Julianne, mối đe dọa gia tăng trong SEA Games là điều có thể dự đoán được. “Tôi không trông đợi người ta giúp đỡ tôi. Tôi nghĩ các cô gái ở đây luôn luôn rất khó khăn”, cô nói.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất