Vòng quanh Thế giới

Người Việt bị nghi khắc tên check in lên di tích cổ của Nhật

Theo iOne
Chia sẻ

Nhà chức trách Nhật đang truy tìm kẻ đã khắc dòng chữ 'A.HÀO' trên một hòn đá thiêng ở khu di tích cổ Yonago.

Một loạt hãng truyền thông Nhật Bản hôm 31/10 đưa tin một bức tường bằng đá thuộc khu vực thành cổ Yonago tọa lạc trên núi Minato-yama ở độ cao 90m, tỉnh Tottori, Nhật Bản bị vẽ bậy. Hiện cảnh sát tỉnh Tottori đang điều tra thủ phạm đã… check-in bằng cách khắc chữ A.HÀO cùng 2 hình vẽ ngôi sao và trái tim trên một hòn đá thiêng này.

Các hãng truyền thông của Nhật đưa bức ảnh chụp dòng chữ phá hoại ở khu di tích thành cổ.

Nhật báo Asahi dẫn nội dung trong thông báo mới nhất từ Ban quản lý văn hóa thuộc di tích thành cổ. Theo đó, vào khoảng 4h chiều ngày 26/10, một nhân viên đã phát hiện ra các ký tự lạ, bao gồm các chữ cái La-tinh được khắc thành ký tự “A. HÀO”, cùng với hai ký hiệu ngôi sao và trái tim trên một phiến đá ở nơi này. Hình vẽ gây hư hỏng một diện tích với chiều dài 70cm và rộng 40cm.

Ngay sau khi các trang báo đăng tải, nhiều người Nhật đã bày tỏ bức xúc, họ cho rằng, không thể tha thứ những hành vi xâm phạm các di tích và phải giữ gìn lại cho hậu thế. Theo đó, vài tổ chức đang gấp rút chuẩn bị các việc kêu gọi sự chú ý bằng tiếng Nhật và tiếng nước ngoài về hành động này. Dựa theo hình ảnh chụp lại, nhiều ý kiến đánh giá thủ phạm đã khắc lên bề mặt đá bằng một vật nhọn và rất có thể đây là dòng chữ do một người Việt Nam tên Hào cố ý khắc lên.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là dòng chữ của một người Việt khắc.

Giới chức thành phố Tottori lên án gay gắt vì “không thể tha thứ cho hành động làm tổn hại đến di tích lịch sử”, “cố ý phá hoại di tích quốc gia”.

Ông Aki Hirayama - Người đứng đầu Cục xúc tiến Văn hóa thành phố Yonago nói: “Tài sản văn hóa là những thứ quý giá để bàn giao cho nhân dân. Tàn tích của thành cổ Yonago là một dấu ấn lịch sử quốc gia và là biểu tượng của thành phố này. Bởi thế không thể chấp nhận việc phá hoại di sản văn hóa, những thứ có giá trị và ý nghĩa với thế hệ tương lai”.

Theo tờ Nikkei, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng vẽ bậy tại khu di tích Yonago. Hiện tại, cảnh sát tỉnh đang phối hợp điều tra để tìm thủ phạm nhằm xử lý theo Luật Bảo tồn di sản văn hóa vốn được quản lý nghiêm ngặt ở quốc gia này.

Hòn đá thiêng thuộc di sản quốc gia của Nhật, có hơn 500 năm tuổi. Hòn đá thuộc thành cổ Yonago được xây dựng vào cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17 trên núi Minato-yama. Trước 1869, đây là nơi thuộc sở hữu của các võ sĩ đạo. Hàng trăm năm qua, sau khi tòa thành sụp đổ, các bức tường và dãy đá vẫn được dân ở đây gìn giữ và là địa điểm du lịch nổi tiếng của địa phương.

Chia sẻ

Bài viết

Theo iOne

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất