Cựu Phó thủ tướng Đức về Việt Nam làm việc: Từ cậu bé mồ côi tới những điều kỳ diệu

Ngọc Bích
Chia sẻ

Ông Philipp Roesler là con nuôi của một cặp vợ chồng Đức, từng kinh qua nhiều chức vụ trong chính quyền nước này trước khi trở thành Phó thủ tướng Đức dưới chính quyền của bà Angela Merkel từ năm 2011 tới 2013.

Quỹ đầu tư VinaCaptial sáng 15/3 chính thức thông báo việc mời ông Philipp Roesler làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures (Quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital chuyên đầu tư vào công nghệ). Ông Roesler là một người Đức gốc Việt, từng kinh qua nhiều chức vụ trong chính trường Đức, trong đó có Phó Thủ tướng Đức trong chính phủ của bà Angela Merkel, đồng thời đảm nhận vị trí tham vấn cho quỹ đầu tư công nghệ tại Mỹ Founder’s Fund.

Ông Philipp Roesler. Ảnh: Getty

Ông Roesler sinh ra ở Khánh Hưng, tỉnh Ba Xuyên (nay là tỉnh Sóc Trăng) vào ngày 24/2/1973. Ông được một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi từ lúc 9 tháng tuổi và sau đó tới Düsseldorf. Roesler lớn lên dưới sự nuôi dưỡng của cha nuôi, một sĩ quan quân đội chuyên nghiệp, sau khi ông này ly thân vợ lúc Rosler 4 tuổi.

Roesler lớn lên ở Hamburg, Bückeburg và Hanover, nơi ông tốt nghiệp trung học năm 1992. Sau khi được đào tạo để trở thành một bác sĩ chiến đấu tại Bundeswehr (Lực lượng Quốc phòng Liên bang Đức), Roesler được nhận vào học ngành y tại trường Y Hanover và sau đó tiếp tục việc học tại bệnh viện Bundeswehr ở Hamburg. Ông lấy bằng Tiến sĩ về phẫu thuật tim vào năm 2002.

Năm 19 tuổi, Roesler đã gia nhập đảng Dân chủ tự do (FDP), nhưng chỉ thực sự chuyên chú vào sự nghiệp chính trị và thăng tiến rất nhanh vào những năm 2000. Sự thăng tiến của ông Roesler khi đó được xem là một hiện tượng trên chính trường Đức. Ông được bầu vào quốc hội vùng Lower Sachsen năm 2003. Roesler lần lượt lập nhiều kỷ lục trên chính trường Đức khi trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế trẻ nhất (năm 2009), Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ trẻ nhất (năm 2010), Chủ tịch đảng trẻ nhất, Phó Thủ tướng trẻ nhất (năm 2011) và là người gốc nước ngoài đầu tiên tại Đức nắm giữ cương vị này.

Sau khi thôi giữ chức Phó thủ tướng Đức vào năm 2013, ông Roesler trúng cử vào vị trí Giám đốc điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

Ông Roesler và vợ, bà Wiebke Lauterbach. Ảnh: Zimbio

Roesler kết hôn với Wiebke Lauterbach, cũng là một bác sĩ, kể từ năm 2003. Cặp vợ chồng có hai con gái sinh đôi sinh đôi, Grietje và Gesche, chào đời năm 2008. Gia đình ông sống ở Isernhagen trước khi chuyển đến Geneva năm 2014 và tới Zürich vào năm 2017.

Năm 2006, Roesler cùng phu nhân trở về Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ông tìm về nơi chôn nhau cắt rốn sau những năm dài biền biệt. Ông đã đi qua nhiều vùng quê ở Việt Nam nhưng không đến Khánh Hưng để tìm lại trại trẻ mồ côi vì đã nhiều lần ông tìm kiếm trên bản đồ nhưng không thấy có địa danh này. Mãi tới khi tham quan Dinh Độc Lập, ông mới tình cờ tìm thấy một bản đồ cũ của Mỹ thì được biết Khánh Hưng được đổi tên sau ngày Việt Nam thống nhất, thuộc tỉnh Sóc Trăng ngày nay.

Sau chuyến đi năm ấy, ông đã nối lại được liên lạc với sơ Mary Marthe, người đã chăm sóc ông trong những năm tháng đầu đời ở Khánh Hưng qua email của một người bạn, theo Báo Công an nhân dân.

Ông Roesler sau này đã có nhiều chuyến đi khác đến Việt Nam trên cương vị thành viên chính phủ Đức.

Có lần phóng viên tạp chí Stern hỏi Roesler có từng bị bắt nạt ở trường hay không bởi ông là người châu Á, Roesler trả lời hóm hỉnh rằng, “mọi người luôn nghĩ tất cả dân châu Á đều là chuyên gia karate”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất