Vòng quanh Thế giới

Người Trung Quốc 'chạy đua' đặt bàn tiệc tất niên, nhà hàng 'cháy chỗ'

Theo China Daily
Chia sẻ

Su Zhihao đã phải mất vài cuộc điện thoại và đích thân tới vài nhà hàng để đặt chỗ cho bữa tối ngày 30 của cả gia đình trước Tết Nguyên đán.

Du khách chiêm ngưỡng các món ăn trong đêm giao thừa tại một chương trình về truyền thống dân gian ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, vào ngày 11/1.

Một bữa tối quây quần gia đình như vậy từ lâu là một phần không thể thiếu trong lễ hội mùa xuân - dịp lễ quan trọng nhất đối với người Trung Quốc.

“Trước khi tôi kết hôn, chúng tôi thường ăn ở nhà”, Su, 30 tuổi, đến từ Thượng Hải, nói. “Năm nay, chúng tôi sẽ ăn tất niên cùng gia đình vợ. Vì vậy, chúng tôi quyết định ra nhà hàng, nhưng thật sự rất khó để tìm được một địa chỉ phù hợp khi còn chưa đầy một tháng trước kỳ nghỉ Tết”.

Theo Su, để tìm được một nhà hàng phù hợp, anh sẽ phải xem xét nhiều yếu tố như giá cả, món ăn, địa điểm và quan trrongj là nhà hàng đó còn chỗ không. Đặt chỗ trước tại các nhà hàng lớn trở nên khó khăn do hết chỗ, dù giá cao hơn do chi phí lao động, giá thực phẩm tăng đặc biệt là thịt lợn.

“Tất cả các bàn và phòng vào đêm giao thừa cuối năm đã được đặt hết”, Wang Shijia, phó giám đốc của Lubolang, một trong những nhà hàng truyền thống nổi tiếng nhất ở Thượng Hải, cho biết. Nhà hàng này từng tiếp đón nhiều chức sắc nước ngoài gồm Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Với 10 món ăn dành cho 10 người, 3 khay dim sum và một đĩa trái cây, nhà hàng Lubolang vừa hoàn thành việc cải tạo vào tháng 10, tính phí là

3.988 nhân dân tệ đến 6.888 nhân dân tệ (570-980 USD).

“Ngay từ trước khi chúng tôi mở cửa trở lại, các khách hàng quen đã gọi điện đặt chỗ”, Wang nói.

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở các thành phố khác như Bắc Kinh và Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây.

Guan Na, giám đốc sự kiện cho khách sạn Crowne Plaza Bắc Kinh Lido, cho biết khách sạn đã chào bán bữa tối tất niên phục vụ các gia đình với quy mô khác nhau, và dịch vụ này có hiệu quả tích cực.

Dong Hui, quản lý của khách sạn Hualuxe mới khai trương tại Tây An, cho biết khách sạn đã cung cấp 15 bàn tiệc tất niên và hầu hết đã được đặt.

“Theo truyền thống, phụ huynh Trung Quốc thường làm bữa ăn sum họp gia đình ở nhà, nhưng khi con cái muốn cha mẹ không phải vất vả và được nghỉ ngơi vào ngày cuối cùng của năm âm lịch, mọi người tìm tới chúng tôi”, Dong nói.

Su, người cuối cùng đã đặt một bữa ăn 4.000 nhân dân tệ cho 15 người trong phòng ăn riêng tại một nhà hàng, đồng ý rằng sự tiện lợi là lý do hàng đầu khiến mọi người chọn ăn tất niên bên ngoài.

“Chúng ta càng tụ tập nhiều người, không khí càng sôi động nhưng đó là khi bạn không phải bận tâm đến việc nấu nướng”, Su nói.

Chia sẻ

Theo

China Daily

Tin mới nhất