Vòng quanh Thế giới

Người Thái Lan đội nắng chứng kiến lễ đăng quang của quốc vương

Theo VnExpress
Chia sẻ

Rất đông người đội mũ, mang ô theo dõi lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn trên màn hình lớn bên ngoài Hoàng cung ở thủ đô Bangkok.

Người dân Thái Lan đội nắng ngồi quanh Hoàng cung theo dõi lễ đăng quang của Nhà vua. Ảnh: Reuters

Nhiệt độ ngoài trời hôm nay vào thời điểm diễn ra các nghi lễ đăng quang của Quốc vương Maha Vajiralongkorn khoảng 38 độ C, trời nóng bức với nắng gắt và rất ít gió. Song điều kiện thời tiết không làm giảm lòng tôn kính của người dân Thái Lan, những người muốn chứng kiến lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua trong 69 năm qua, kể từ khi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1950. Với đa số người dân Thái Lan, đây là lễ đăng quang đầu tiên họ được thấy trong đời.

Bà Jinthanart Unjai, 66 tuổi, có mặt từ khoảng 11 giờ sáng, nói rằng bà suýt khóc vì sự kiện này khiến bà nhớ đến Đức vua quá cố Bhumibol Adulyadej, người được dân Thái vô cùng yêu mến và tôn kính.

“Tôi vẫn luôn nhớ về cố Quốc vương và rất tự hào về truyền thống của chúng tôi. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi được chứng kiến điều này. Tôi rất vui”, bà Unjai nói.

Marn Thongkum, công chức 44 tuổi đến từ tỉnh Nakhon Ratchasima, cho biết ông đã có mặt ở thủ đô Bangkok từ đêm qua để chờ đón sự kiện này. “Đây là một ngày quan trọng. Tôi phải đến xem. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn Quốc vương mới”, Thongkum nói. Cũng giống như nhiều người dân Thái Lan, đây là lần đầu tiên ông Thongkum được chứng kiến lễ đăng quang của một vị vua.

Những người dân đứng theo dõi sự kiện đều được thấy mặc áo vàng để bày tỏ lòng tôn kính với Đức vua. Người Thái Lan quan niệm mỗi ngày trong tuần ứng với một màu. Vua Vajiralongkorn và người cha quá cố của ông, Quốc vương Bhumibol, đều sinh vào thứ hai, ứng với màu vàng. Đó là lý do người dân chọn trang phục màu này để chào đón lễ đăng quang của nhà vua.

Thái Lan dự kiến chi 1 tỷ baht, tức hơn 31 triệu USD, cho lễ đăng quang của Vua Maha Vajiralongkorn diễn ra chính thức trong ba ngày 4 - 6/5. 40.000 nhân viên an ninh được triển khai để đảm bảo trật tự cho sự kiện này.

Công tác chuẩn bị cho lễ đăng quang đã được chính phủ, hoàng gia và người dân Thái Lan tiến hành từ nhiều tháng nay. Tại các tuyến phố ở thủ đô Bangkok, hoa tươi và ảnh chân dung của Quốc vương Vajiralongkorn được trưng bày để chào đón nghi lễ đặc biệt này.

Đúng 10h09 sáng nay, lễ đăng quang của ông đã diễn ra trang nghiêm và tráng lệ theo nghi thức của đạo Bà là môn và đạo Phật, gồm tắm tẩy trần, quán đỉnh, tiếp nhận vương miện và bảo vật, kết thúc bằng lễ tụng kinh. Các nghi thức còn lại sẽ được tiến hành cho tới 6/5. Ông tuyên bố sẽ cai trị đất nước bằng chính nghĩa.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất