Vòng quanh Thế giới

Người Nhật Bản sống lâu là do đâu, câu trả lời sẽ khiến bạn giật mình

Theo Telegraph
Chia sẻ

Có nhiều nguyên nhân giúp những người Nhật Bản sở hữu tuổi thọ trung bình cao hơn phần còn lại của thế giới, và một trong số đó là chế độ ăn vô cùng cân bằng.

Vào 9/3, cụ bà Kane Tanaka sống tại thành phố Fukuoka của Nhật Bản, đã được Sách Kỷ lục thế giới Guinness công nhận là người cao tuổi nhất thế giới hiện nay, với 116 tuổi. Ở tuổi này, cụ bà Tanaka lựa chọn lối sống lành mạnh, học toán và chơi cờ hàng ngày. Được biết cụ Tanaka sinh ngày 2/1/1903, cùng năm mà hai anh em nhà Wright người Mỹ thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên trong lịch sử nhân loại.

Cụ bà Kane Tanaka sống tại Nhật Bản được Guinness công nhận là người cao tuổi nhất hiện 116 tuổi.

“Làm thế nào để sống lâu hơn?” - đây là một câu hỏi không còn mới, cũng là thứ giúp giá trị ngành công nghiệp chống lão hóa gia tăng ước tính lên đến 216.52 tỷ USD trước năm 2021.

Dựa theo nghiên cứu gần đây, câu trả lời có thể nằm ở những bí quyết của người Nhật Bản. Tuổi thọ trung bình của người Nhật luôn nằm top đầu thế giới với 83,7 tuổi.

Quốc gia này đã đạt một cột mốc mới trong năm 2017 khi số lượng người Nhật sống trên 90 tuổi lần đầu tiên đã đạt đến có số 2 triệu người.

Vậy người Nhật có phương pháp gì? Có phải họ đã tìm ra một nguồn cung của “suối nguồn tươi trẻ”?

Thực tế, người Nhật vô cùng chú trọng tới chất lượng cuộc sống. Chế độ ăn của họ vô cùng cân bằng và bổ dưỡng bao gồm nguồn cung chính từ cá, đồ hải sản, những nhóm ngũ cốc nguyên vỏ, rau và đậu hũ. Những món ăn đã qua chế biến có nguồn gốc từ phương Tây mà đã được nghiên cứu là nguyên nhân của hàng tá căn bệnh dường như không xuất hiện trong bữa ăn của họ.

Cách thức tiếp cận với thực phẩm này phản ánh tỷ lệ béo phì của quốc gia chỉ ở mức 3.5% so với tổng dân số. Béo phì là nguyên nhân không thể chối bỏ trong việc làm giảm tuổi thọ với các bệnh liên quan đến tim mạch cho tới tiểu đường và ung thư.

Và quan trọng hơn hết, những thói quen này được hình thành vô cùng sớm. Những trường học tại Nhật Bản luôn chú trọng chỉ dẫn tới từng bữa ăn cho học sinh, với bữa trưa gồm rất ít tinh bột đã qua tinh chế. Tác giả của cuốn sách Bí mật của đứa trẻ khỏe mạnh nhất trái đất : Vì sao trẻ em Nhật Bản có cuộc sống trường tồn, khỏe mạnh - và điều bạn có thể áp dụng ngày hôm nay, Naomi Moriyama cho biết :”Tin tôi đi, trẻ em ở đây học cách thích những lựa chọn khỏe mạnh, ngon miệng!”.

Trẻ em Nhật Bản được rèn luyện thói quen ăn uống lành mạnh từ rất sớm.

Tuy nhiên mọi thứ không chỉ xoay quanh về chế độ ăn uống của họ. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản thuộc top đầu thế giới, bao gồm hệ thống tri thức về y học tân tiến và thiết bị y tế đa chủng loại về mẫu mã mà chính phủ đã chi trả tới 70% (có thể hơn đối với những hộ nghèo ). Với một quốc gia phát triển, đây là một chi phí thấp ở mức đáng kể. Hệ thống y tế tại Nhật Bản chiếm khoảng 9,5% GDP (so với 16,4% ở Mỹ), mặc dù quốc gia này đang diễn ra lão hóa dân số.

Một vài nghiên cứu lại cho rằng việc người Nhật sống lâu chỉ đơn giản do được thừa hưởng 2 loại gen tốt. Đầu tiên là AND 5178, giúp phòng ngừa những căn bệnh khởi phát khi trưởng thành như nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não và tiểu đường loại 2. Loại gene thứ hai là “ND2-237Met di truyền”, giúp củng cố hệ đề kháng tim mạch và ngăn chặn xơ vữa động mạch. Nhiều người Nhật sở hữu 2 loại gen này, tuy nhiên, giống như việc “trúng vé số” vậy. Một vài người có nhiều gen “kéo dài tuổi thọ” hơn những người khác.

Nhìn chung, người Nhật sống trong một môi trường lành mạnh,điều này giúp họ có thể trường thọ hơn. Theo báo cáo năm 2012, 98% trẻ em nhật đi bộ hoặc đạp xe tới trường. Vì vậy nếu bạn muốn sống lâu hơn, hãy tập thói quen đi bộ hoặc rèn luyện thể thao chăm chỉ.

Chia sẻ

Theo

Telegraph

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất