Vòng quanh Thế giới

Người Mỹ hoảng hốt với tin Donald Trump là điệp viên Nga

Yến Linh
Chia sẻ

Người dân Mỹ chắc không tránh khỏi cảm giác lo ngại khi vừa xuất hiện một thông tin gây rúng động về việc ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump có thể là điệp viên của Nga.

Một nhà nghiên cứu chính trị về Liên Xô đã trưng ra những thông tin gây bối rối trong đó nói về việc tại sao ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế tổng thống Mỹ có khả năng có mối quan hệ chặt chẽ với điện Kremlin hơn người ta tưởng.

Ông Donald Trump càng ngày càng trở thành ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi.

Ông Donald Trump càng ngày càng trở thành ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi.

Tỉ phú Trump - ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ, đã phải đối mặt với đủ mọi cáo buộc, từ là người phân biệt chủng tộc đến người ghét kết hôn, kể từ khi ông giành được sự ủng hộ của nhiều người dân trên khắp nước Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, có một câu hỏi có thể khiến người Mỹ lo ngại và từ bỏ ý định ủng hộ cho ông Donald Trump: đó là liệu ông này có phải là một điệp viên của Nga hay không?

Trong khi câu trả lời có thể là không thì ông này đang được miêu tả là “tên ngốc hữu dụng” đối với Nga. Đó là kết luận của những nhà quan sát điện Kremlin lão luyện nhất khi họ đánh giá những “trò hề” kỳ quái của ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và nhiều chi tiết đáng nghi trong mối quan hệ của ông này với Nga.

Ông Trump từng tự thừa nhận có mối quan hệ làm ăn rất sâu với Nga. Cách sử dụng tiền người khác một cách vô tư, tự do của tỉ phú bất động sản - trong đó có rất nhiều những vụ gần như phá sản trong vài thập kỷ qua, đồng nghĩa với việc các ngân hàng Mỹ tìm cách tránh ông này.

Tuy nhiên, khoản nợ của ông Trump vẫn phồng lên trong năm qua, từ 270 triệu bảng Anh lên 485 triệu bảng Anh. Những con số đó cho thấy, ông này là một “con nợ” lớn. Trong khi đó, tài sản tiền mặt của ông này thì ngày một teo đi. Vậy ông Trump lấy tiền từ đâu? Câu trả lời ngắn gọn là Nga.

Với tư cách là tờ báo hàng đầu của Mỹ, tờ Washington Post cho biết: “Kể từ những năm 1980, ông Trump và các thành viên trong gia đình đã thực hiện vô số chuyến đi đến Moscow để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và họ đã dựa vào các nhà đầu tư Nga để mua tài sản trên khắp thế giới”.

Con trai của ông Trump - Donald Jnr từng từng khoe khoang tại một hội nghị về ngành bất động sản năm 2008 rằng: “Người Nga đã tạo ra một phần lớn trong rất nhiều tài sản của chúng tôi”. Trong cùng bài phát biểu này, Donald Jnr cho hay, anh ta đã thăm Nga 6 lần chỉ trong vòng 18 tháng trước đó.

Người Nga giúp cấp tài chính cho các dự án xây dựng của gia đình ông Trump ở Toronto và dự án gây tranh cãi nhất là khu chung cư Trump SoHo ở Manhattan.

Chuyện thường xuyên xảy ra trong các vụ làm ăn của ông Trump là các nhà đầu tư bị thua thiệt. Ông Trump thường thổi phồng về lợi ích của khách hàng và sau đó mọi chuyện kết thúc bằng việc phải ra tòa án. Thông thường, ông Trump giải quyết các vụ tranh chấp tại tòa bằng cách trả lại hầu hết số tiền gây nghi ngờ trong khi vẫn tiếp tục phủ nhận bất kỳ hành động sai trái nào.

Tuy nhiên, các tài liệu của tòa án đã phơi bày một số đặc điểm đáng nghi trong kiểu làm ăn của ông Trump: các vụ bơm tiền bí hiểm từ những người Nga có xu hướng “ủng hộ” Tổng thống Vladimir Putin; và có sự tham gia của hai người Nga có lý lịch đáng nghi trong dự án làm ăn của ông Trump, trong đó có người bị kết án hình sự và người kia có xung đột với luật pháp.

Đối tác của ông Trump trong dự án bất động sản ở Manhattan là một công ty có tên là Bayrock Group. Chủ tịch của tập đoàn này là ông Tevfik Arif - một quan chức có quan hệ rất rộng lớn từ thời Xô-viết. Ông này từng được các nhà lãnh đạo Liên Xô cho phép ra nước ngoài - một ưu tiên mà ở thời đó chỉ dành cho các quan chức Đảng Cộng sản Liên Xô hoặc các quan chức cấp cao KGB.

Người điều hành tập đoàn Bayrock Group và chịu trách nhiệm chính về mối quan hệ hợp tác với ông Trump cũng là một nhân vật từ thời Liên Xô - ông Felix Sater. Ông này có tiền án về tấn công người khác. Ông Sater còn làm việc ở trong một công ty môi giới chứng khoán mà sau này bị các công tố viên cáo buộc có liên quan đến các tập đoàn mafia nổi tiếng và gian lận 40 triệu USD.

Ngoài các mối quan hệ làm ăn sâu với Nga, ông Donald Trump còn được cho là có mối liên hệ chặt chẽ, sâu đậm với điện Kremlin. Mối quan hệ này được phát hiện từ năm 1988, khi ông Mikhail Gorbachev - Nhà lãnh đạo Liên Xô thời đó, có chuyến thăm đến New York. Tỉ phú Trump được cho là rất háo hức với việc đón tiếp Nhà lãnh đạo Liên Xô đến thăm tòa nhà chọc trời ở Manhattan của ông này - Tòa tháp Trump. Ông Trump được cho là đã tung tin, sự ghé thăm của ông Gorbachev đến Tòa tháp Trump là một phần trong chương trình làm việc chính thức của Nhà lãnh đạo Liên Xô.

Ông Trump được cho là đã chuẩn bị rất chu đáo và đã gập người cúi chào vị khách mà ông tưởng là Nhà lãnh đạo Gorbachev nhưng cuối cùng người xuất hiện lại là một nhân vật khác. Tỉ phú Trump sau đó đã trở thành nạn nhân của những trò đùa, trêu chọc và mỉa mai.

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã theo đuổi rất nhiều lợi ích kinh doanh ở Nga. Ông này thậm chí còn đăng ký bản quyền tên mình ở Moscow và cấp nó cho một nhãn hiệu rượu vodka có tên là Trump Super Premium Vodka.

Năm 2013, ông Trump đã đưa cuộc thi Hoa hậu Thế giới đến Moscow và đây là lần đầu tiên sự kiện này diễn ra ở Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã được mời tham dự và ông đã gửi quà cũng như lời chúc mừng đến cuộc thi.

Theo ông Aras Agalarov - một tỉ phú bất động sản của Nga từng là người làm trung gian giữa tỉ phú Trump và điện Kremlin, tiết lộ, ông Trump còn ký một thỏa thuận để xây dựng Tòa tháp Trump ở thủ đô của Nga. Tuy nhiên, dự án này đến nay chưa được thực hiện. Không rõ liệu có cuộc gặp thực sự giữa hai nhà tỉ phú Nga và Mỹ nói trên hay không.

Năm 2014, ông Trump từng tuyên bố đã “nói chuyện, cả gián tiếp và trực tiếp, với Tổng thống Putin và miêu tả Nhà lãnh đạo Nga không thể tốt hơn”.

Tuy nhiên, sau này tỉ phú Trump lại phủ nhận bất kỳ cuộc tiếp xúc cá nhân nào với Nhà lãnh đạo Nga.

Ông Trump còn không ít lời khen ngợi Tổng thống Nga, ước Mỹ có một Tổng thống như ông Putin, đồng thời công khai chỉ trích mạnh mẽ đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Trump là điệp viên Nga dường như chỉ là tin đồn hoặc có thể là nằm trong thuyết âm mưu nào đó nhưng việc ông này có mối quan hệ gắn bó với Nga có thể sẽ là một điểm bất lợi trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ không mấy êm đẹp.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất