Vòng quanh Thế giới

Người giàu nhất thế giới bị tạp chí Mỹ dọa tống tiền

Theo Tiền Phong
Chia sẻ

Trong một bài blog được đăng tải hôm thứ Năm vừa qua (7/2), tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và cổ đông lớn nhất của tập đoàn Amazon, đã bất ngờ tiết lộ việc ông đang bị tạp chí National Enquirer đe dọa tống tiền.

Bài viết của ông Bezos, được đăng tải trên nền tảng blog Medium, cáo buộc tạp chí National Enquirer, cùng công ty mẹ American Media Inc. (AMI), đã đe dọa đăng tải những hình ảnh có nội dung nhạy cảm của ông. Trong đó, vị tỉ phú giàu nhất thế giới đã công khai các văn kiện được cho là toàn văn các đoạn thư điện tử mà những người đại diện của ông nhận được từ giới chức của AMI, thứ mà ông diễn tả là một hành vi “đe dọa và tống tiền”.

“Điều gì đó bất thường đã xảy đến với tôi vào ngày hôm qua. Thật sự, điều này đối với tôi không chỉ bất thường, mà nó còn rất hệ trọng. Tôi đã phải nhận một đề nghị không thể chối từ, hay ít nhất đó là điều mà các nhân vật chóp bu của tờ National Enquirer nghĩ thế. Dù sao thì tôi cũng mừng vì họ đã nghĩ như vậy, vì điều đó đã thôi thúc họ phải viết hết chúng ra giấy trắng mực đen,” ông Bezos đã viết, “Thay vì buông xuôi cho việc bị đe dọa và tống tiền, tôi đã quyết định công bố toàn bộ những gì họ đã gửi cho tôi, bất chấp cái giá phải trả về tiền bạc và nhân phẩm của cá nhân tôi mà họ đang đe dọa.”

Với tiêu đề “Không, cảm ơn, thưa ngài Pecker”, ông Bezos đã chỉ đích danh David Pecker, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AMI. Ông cũng không ngần ngại đưa vào bài viết của mình văn bản được cho là thư điện tử từ Giám đốc phụ trách nội dung của AMI, ông Dylan Howard. Trong bức thư đó, Howard đe dọa sẽ đăng tải những hình ảnh, tin nhắn riêng tư giữa tỉ phú Bezos và một người phụ nữ được cho là đang có quan hệ tình cảm với ông.

“Trong những bức thư của AMI được tôi đăng tải công khai, bạn có thể thấy những chi tiết chính xác về lời đề nghị tống tiền của họ: Họ sẽ phát tán những hình ảnh cá nhân này nếu tôi và Gavin de Becker (trưởng bộ phận an ninh của ông Bezos) không tạo một thông cáo báo chí giả, để tuyên bố rằng chúng tôi “không biết gì về ý kiến cho rằng dụng ý của AMI đã bị giật dây hoặc ảnh hưởng bởi các thế lực chính trị”.”

Một vài trong số những đoạn tin nhắn trên được công khai vào tháng trước, sau khi ông Bezos tuyên bố ly hôn với vợ cũ của mình, bà McKenzie Bezos. Hiện tại, cả ông Howard, phó Tổng cố vấn John Fine của AMI, và người phát ngôn của Amazon, đều chưa đưa ra bình luận về bài viết trên.

Mối “ân oán” giữa tỉ phú của Amazon và AMI vốn đã bùng phát từ thời điểm ông Bezos công khai ý định ly hôn của mình, với việc tạp chí này tự nhận đã điều tra về đời tư của ông Bezos trong suốt 4 tháng, và khẳng định đang sở hữu những bằng chứng cho thấy vị tỉ phú này đã cố tình “đưa 1 người tình riêng đến những địa điểm kỳ lạ bằng chuyên cơ trị giá 65 triệu Đô la Mỹ của mình”. Tờ Enquirer, cũng như một số nguồn khác, đã xác định danh tính của người phụ nữ này là Lauren Sanchez, biên tập viên của đài truyền hình Fox chi nhánh thành phố Los Angeles.

Ông Gavin de Becker, người được tờ Washington Post mô tả như một “cố vấn an ninh cá nhân lâu năm” của ông Bezos, đã chỉ đạo một cuộc điều tra để xác định nguồn gốc những thông tin bị rò rỉ cho tờ Enquirer.

Đầu tuần vừa qua, ông de Becker tin rằng những bài báo của Enquirer về ông Bezos xuất phát từ một sự rò rỉ mang tính “động cơ chính trị”, và cho biết cuộc điều tra của mình đang nhắm vào Michael Sanchez, anh trai của cô Lauren Sanchez, người được cho là có nhiều mối liên hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng “kịch liệt phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong mối quan hệ tình cảm của em gái mình,” theo ghi nhận của Washington Post.

Trong bài viết của mình, ông Bezos tiết lộ “đã được một lãnh đạo bên AMI cho biết” rằng giám đốc Pecker đã rất “điên tiết” vì cuộc điều tra của ông de Becker. Cần biết thêm rằng, Washington Post, tờ báo luôn cập nhật những thông tin về quá trình điều tra nhắm vào AMI và National Enquirer, cũng là tờ báo mà tỉ phú Bezos hiện đang sở hữu.

Ông Bezos còn thêm vào một bức thư điện tử mà giám đốc nội dung Dylan Howard đã gửi cho luật sư của ông de Becker, trong đó cho biết Howard hiện đang nắm giữ 10 bức ảnh riêng tư của ông Bezos và cô Lauren Sanchez, trong đó có cả ảnh selfie khỏa thân, kèm lời nhắc đến bài báo sắp tới của Washington Post có liên quan đến ông de Becker trong phần giới thiệu mô tả của mình.

“Với việc Washington Post có ý định công bố những tin đồn vô căn cứ về những báo cáo ban đầu của The Enquirer, tôi muốn cho ông biết mô tả về những bức ảnh mà chúng tôi sở hữu trong quá trình thu thập thông tin của mình.”

Sau đó, cũng trong một bức thư điện tử khác được gửi đến luật sư của ông de Becker, phó Tổng cố vấn của AMI John Fine đã nhắc đến cuộc điều tra của tỉ phú Bezos và những ghi nhận củaWashington Post.

“Chúng tôi hiểu rằng những bên đại diện của thân chủ ông, trong đó có tờ Washington Post, vẫn tiếp tục theo đuổi, phát tán những cáo buộc sai lệch và giả mạo với thái độ gây tổn hại tới AMI cùng các giám đốc điều hành của nó,” bức thư này cho biết, “Theo đó, chúng tôi xin yêu cầu các ông chấm dứt và hủy bỏ hành vi phỉ báng đó ngay lập tức. Bất kỳ sự phổ biến nào khác về những tuyên bố sai lầm, xấu xa, gây tổn hại và vô căn cứ này đều sẽ gây nguy hiểm tới thân chủ của ông. ”

Ông Bezos đã gọi những cuộc trao đổi ở trên là “những đề xuất tống tiền”.

Bản thân giám đốc David Pecker của AMI cũng là một cái tên không mấy xa lạ trong mắt công chúng, do mối quan hệ của mình với Tổng thống Donald Trump. Ông Pecker đã từng được miễn trừ quyền truy tố trong một cuộc điều tra liên bang nhắm tới ông Michael Cohen, luật sư cũ của Tổng thống Trump. Đổi lại, ông Pecker cam kết sẽ cung cấp thông tin về các giao dịch tiền bạc mờ ám của Tổng thống Trump cho các công tố viên liên bang.

Luật sư Cohen cũng thừa nhận đã thông qua AMI để trả tiền cho những người phụ nữ vốn từng có quan hệ tình ái với Tổng thống Trump, nhờ đó AMI có quyền sở hữu những lời kể của họ, nhưng sẽ không bao giờ công bố chúng. Chiến này thuật thường được biết đến với tên gọi là “tìm và diệt”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tiền Phong

Tin mới nhất