Vòng quanh Thế giới

'Người già nhất thế giới' với 123 tuổi chia sẻ bí quyết sống lâu đơn giản là ngủ 11 tiếng mỗi ngày

Theo Daily Mail
Chia sẻ

"Người già nhất thế giới" vừa qua đời ở tuổi 123 từng chia sẻ bí quyết sống lâu đơn giản của cụ là không xem tivi, không bao giờ uống rượu và ngủ 11 tiếng mỗi ngày.

Cụ Appaz Iliev, đến từ nước cộng hòa Ingushetia thuộc Nga, cho biết mình sinh ra dưới thời Sa hoàng Nga cuối cùng, từng phục vụ trong Thế chiến I, quá già để chiến đấu ở Thế chiến II và dành phần lớn cuộc đời mình để chăn cừu.

Tuy nhiên, hồ sơ sinh của cụ đã bị mất nên tuổi tác thực sự không bao giờ được xác minh. Người sống lâu nhất được xác minh là cụ Sarah Knauss của Mỹ, mất năm 1999 ở tuổi 119 năm và 97 ngày.

Cụ Appaz Iliev, cha của 8 người con, tự nhận là sống lâu nhất thế giới, đã qua đời ở tuổi 123.

Cụ Iliev nói mình sinh tháng 3/1896, có nghĩa là cụ đã sống ở thời Sa hoàng Nga cuối cùng. Tuy nhiên, hồ sơ sinh của cụ đã mất nên không thể xác thực được thông tin trên.

Một số người đã đặt danh hiệu sống lâu nhất thế giới cho bà Jeanne Calment, người Pháp. Theo tuyên bố thì cụ bà này 122 năm và 164 ngày khi mất năm 1997. Tuy nhiên, có một số tranh luận về tính xác thực của bà.

Người đàn ông lớn tuổi nhất từng sống là Jiroemon Kimura của Nhật Bản. Khi qua đời năm 2013, cụ thọ 116 tuổi và 54 ngày. Người lớn tuổi nhất hiện còn sống là Kane Tanaka, cũng của Nhật Bản. Cụ hiện 116 tuổi, 127 ngày. Bà giành được danh hiệu này sau khi cụ Chiyo Miyako thọ 117 tuổi qua đời năm 2018.

Giấy tờ ghi cụ ông sinh năm 1896, từ thời Sa hoàng Nga.

Ông Appaz không xem tivi, không bao giờ uống rượu, tránh xa bác sĩ và các loại thuốc đến năm 121 tuổi, khi ông phải mổ mắt do đục thủy tinh thể. Ông chỉ ăn rau sạch từ vườn nhà và ăn thịt xẻ từ những con lợn nuôi trong ngôi làng hẻo lánh nơi ông sống. Ngoài ra, Appaz cũng uống sữa bò và nước suối.

Đặc biệt, ngày nào cụ ông này cũng sắp xếp mọi thứ để có thể đi ngủ từ 19h, với giấc ngủ đêm dài 11 tiếng.

Ông Appaz trò chuyện với ông Yunus-Bek Evkurov trong một lần gặp gỡ.

“Hãy trân trọng những gì mình đang có và chia sẻ nó với người khác”, Appaz từng khuyên các thành viên trong đại gia đình.

Tuy là “người đàn ông già nhất nước Nga”, ông Appaz chỉ nói tiếng Ingush và chưa từng học tiếng Nga.

“Bố mẹ để tôi một mình đi chăn cừu lần đầu khi tôi mới 7 tuổi. Tôi đã khóc nguyên một ngày. Lúc đó trên núi có nhiều binh lính lắm, tôi rất sợ. Chuyện đó đã hơn 100 năm rồi nhưng tôi vẫn nhớ như in nỗi sợ hãi ấy”, ông Appaz từng chia sẻ vài năm trước.

Năm 115 tuổi, ông Appaz vẫn có thể cưỡi ngựa đi ra cánh đồng trông đàn gia súc. Theo truyền thông địa phương, năm 119 tuổi, ông vẫn đi cắt cỏ và răng chưa rụng chiếc nào.

Theo Appaz, ông nội ông khi còn sống cũng thọ 120 tuổi, tái hôn năm 80 mà vẫn sinh được 8 người con nữa. Vợ ông Appaz là bà Madinat, qua đời năm 2014. Họ gặp nhau ở Kazakhstan khi ông Appaz đang lái máy kéo thì trông thấy một chiếc máy khác đi sai đường. Cụ Appaz quyết định đi theo và lúc nhìn thấy tài xế là một phụ nữ, đang nằm ngủ bên trong, ông quyết định trèo sang làm quen. Hai người yêu nhau kể từ đó.

Tên ông Appaz xuất hiện trong sách Kỷ lục nước Nga là người đàn ông già nhất nước từ năm 2015.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin mới nhất