Vòng quanh Thế giới

Người dân Thái Lan lấy áo ngực, quần lót che miệng giữa ô nhiễm không khí khi khẩu trang 'cháy hàng'

Bích Kiên
Chia sẻ

Người dân ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã đeo áo lót và quần lót che miệng khi khẩu trang y tế đang “cháy hàng” nhằm đối phó tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng.

Người đàn ông dùng áo ngực làm khẩu trang khi sản phẩm này đang “cháy hàng”.

Lớp khói bụi dày bao phủ khắp bầu trời Bangkok kể từ hôm 13/1, khiến giới chức phải ban bố cảnh báo về sức khỏe. Những đám mây bụi độc hại, gồm hỗn hợp các hạt mịn cao hơn gấp 8 lần so với mức an toàn, dự kiến sẽ bao phủ thành phố ít nhất một tháng nữa trong bối cảnh thời tiết ẩm ướt.

Nhu cầu mua khẩu trang y tế N95 tăng vọt và hầu hết các cửa hiệu đều hết hàng. Người dân sáng tạo khi nghĩ ra nhiều cách thay thế khẩu trang. Trong đó, áo ngực là lựa chọn phổ biến nhằm thay thế khẩu trang chống bụi. Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông đeo áo ngực đỏ của vợ lên trên mặt trong khi lái xe máy. Một người phụ nữ khác dùng quần lót hồng che mặt, thay thế khẩu trang.

Người phụ nữ đội quần lót lên đầu để chống bụi.

Những hình ảnh này xuất hiện giữa lúc giới chức Thái Lan tìm cách hạn chế khói bụi bằng cách phun nước vào không khí. Họ tin “mưa nhân tạo” sẽ làm phát tán các chất ô nhiễm xung quanh.

Các cơ quan y tế Thái Lan cho rằng chính phủ đã không coi trọng mối đe dọa của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của người dân.

Supat Wangwongwatana, cựu lãnh đạo Cục kiểm soát ô nhiễm, cho biết: “Các biện pháp được thực hiện năm ngoái giống như năm nay, và khói bụi vẫn quay trở lại ở mức tương tự. Chúng không phải là giải pháp, mà chỉ giảm thiểu tạm thời mức độ nghiêm trọng của tình hình”.

Theo Rungsrit Kanjanavanit, một giảng viên y khoa tại Đại học Chiang Mai, nguyên nhân gốc rễ của ô nhiễm cần được khắc phục.

Ông nói: “Chính quyền vẫn không nhận ra những nguy hiểm thực sự của ô nhiễm không khí, vì chúng không giống như những mối đe dọa đối với con người như thảm họa và bệnh tật - yếu tố có thể giết người ngay lập tức.

Những tác động đến sức khỏe từ bụi siêu vi PM2.5 là khó thấy hơn và âm ỉ trong một thời gian dài trước khi mọi người mắc bệnh do ô nhiễm không khí, vì vậy nhiều người và chính quyền đánh giá thấp mối đe dọa chết người từ PM2.5 đối với sức khỏe”.

Đám mây ô nhiễm gồm các hạt bụi mịn và các chất ô nhiễm không khí khác đã xuất hiện ở Thái Lan kể từ ngày 12/1. Chúng nguy hiểm gấp 8 lần so với mức giới hạn an toàn.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Bangkok hiện nay là do do lượng lớn xe ô tô, sự phát triển ồ ạt của các dự án xây dựng và hàng dài những quán đồ nướng ngoài trời.

Video ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Bangkok.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng ô nhiễm là một “kẻ giết người thầm lặng” và ở mức độ hiện tại là cực kỳ có hại cho bất kỳ ai khi bước ra ngoài trời. Chi phí điều trị cho những bệnh liên quan tới ô nhiễm có thể lên tới “hàng triệu đô la”.

Witsanu Attavanich, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Kasetsart, nói: “Ô nhiễm không khí thực sự là một kẻ giết người thầm lặng và nhiều người Thái đánh giá thấp sự nguy hiểm đối với sức khỏe của họ, vì vậy không nhiều người tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang hoặc lắp máy lọc không khí tại nhà”.

Tầm nhìn ở một số khu vực của Bangkok đã giảm xuống chỉ còn 1 km trong khi mức chất lượng không khí nằm dưới ngưỡng an toàn.

Chỉ số chất lượng không khí PM2.5 (AQI) tại các khu vực của Bangkok đạt mức 394 microgam trên một mét khối - vượt xa giới hạn chấp nhận được là 50.

Các hạt bụi PM2.5 cực kỳ nhỏ và chúng dễ dàng hấp thụ vào máu qua phổi, từ đó gây ra các bệnh mãn tính như hen suyễn, ung thư, bệnh tim và đột quỵ.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất