Vòng quanh Thế giới

Người đàn ông dùng cá sấu 4,5 mét làm động vật hỗ trợ cảm xúc

Bích Kiên
Chia sẻ

Một người đàn ông ở Pennsylvania (Mỹ) sống cùng với cá sấu đang chứng minh cho mọi người thấy dùng cá sấu làm động vật hỗ trợ cảm xúc có thể vừa hơi đáng sợ nhưng cũng đem lại sự thoải mái.

Ông Joie Henney coi Wally là một người bạn hỗ trợ cảm xúc.

Ông Joie Henney, 65 tuổi, ở Strinestown, Pennsylvania, sống với hai cá sấu, một trong số đó là động vật hỗ trợ cảm xúc dài 4,5 mét, có tên Wally.

Ông Henney - người sở hữu chương trình truyền hình săn bắn và câu cá Joie Henney's Outwhere trong hơn 10 năm - trở thành chủ sở hữu của Wally từ tháng 9/2015, sau khi một người bạn giải cứu con cá sấu từ Florida hỏi liệu ông có muốn sống cùng cá sấu không.

Henney từng tham gia giải cứu cá sấu ở Pennsylvania trước khi nhận nuôi Wally. Ông nói với tờ York Daily Record rằng mình “luôn thích” cá sấu.

Khi cá sấu Wally được đưa về nhà ông Henney, nó chỉ khoảng 14 tháng tuổi, dài khoảng một mét rưỡi và dường như sợ hãi mọi thứ - giống như phản ứng của chó hoặc mèo khi tới một môi trường mới.

Henney cho biết ban đầu ông phải dùng kẹp khi tiếp xúc với Wally để tránh khả năng bị con vật cắn mất ngón tay hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể, dù ông cho rằng Wally chưa bao giờ cắn chủ nhân hoặc ai khác.

Mặc dù Henney không thể cho thú cưng của mình ăn, nhưng ông nói mình có thể bế cá sấu và vuốt ve nó.

Wally chỉ mới hơn một tuổi rưỡi khi ông Henney nhận nuôi vào năm 2015. Cá sấu bây giờ đã 3 tuổi và dài 4 mét rưỡi.

Ông Henney đã mất khoảng 1 tháng để thuần hóa Wally. “Cá sấu giống như một con chó nhỏ đi theo tôi quanh nhà”, ông nói.

Wally coi tủ bếp trống rỗng là nhà của nó. Con vậy cũng biết gõ vào thùng rác, nằm trên đi văng và giường.

Wally và con cá sấu thứ hai, Scrappy, 2 tuổi, được tự do đi lại trong nhà của ông Henney và sử dụng bể với dung tích 300 gallon mà chủ của chúng xây trong phòng khách.

Sau khi nhân nuôi Wally, Henney nói rằng ông bắt đầu đưa cá sấu đi khắp các trường học và trung tâm cao cấp vì lý do giáo dục. Theo ông, những trẻ mắc tự kỷ hoặc chứng Tourette, dường như ôn hòa hơn khi có sự hiện diện của Wally .

Nhận thức đó đã khơi dậy ý tưởng về việc liệu đưa Wally thành động vật phục vụ (động vật đã được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ người khuyết tật…) hay không. Ý tưởng này không thành công vì động vật phục vụ chỉ giới hạn với loài chó, ngựa nhỏ và đòi hỏi sự huấn luyện nghiêm ngặt. Sau đó, ông Henney lên mạng đăng ký để cá sấu Wally thành động vật hỗ trợ cảm xúc vào tháng 12 năm ngoái.

Cá sấu Wally tới Trung tâm cộng đồng Glatfelter ở Pennsylvania hôm 14/1.

Mặc dù thú cưng hỗ trợ cảm xúc có thể không nhận được bất kỳ đặc quyền nào theo luật liên bang, Wally hiện được phép đi tới gần như bất cứ nơi nào trên khắp nước Mỹ cùng ông Henney..

Trong một chuyến đi gần đây đến Trung tâm cộng đồng Glatfelter ở Pennsylvania, cá sấu Wally được đeo dây xích và dây nịt. Ông Henney nói con vật rất thích xoa đầu và “giống như một con chó muốn được yêu thương và cưng nựng”.

Henney thường xuyên đăng những bức ảnh chụp ông và những người khác đang bế cá sấu Wally.

Dù vậy, ông Henney vẫn nhấn mạnh rằng cá sấu không phải là thú cưng trong nhà bởi chúng bản chất vẫn là động vật hoang dã. Tuy nhiên, không giống cá sấu và cá sấu Caiman, cá sấu Bắc Mỹ thường không tấn công con người trừ khi chúng bị con người tấn công trước và chúng thực sự không thích ăn thịt người.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin mới nhất