Vòng quanh Thế giới

Người đàn ông có 3 khuôn mặt: ‘Nó là tôi và mọi chuyện đang dần tốt lên’

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Hamon là người đầu tiên trên thế giới cấy ghép mặt tới hai lần và trong lần cấy ghép cuối, tình trạng của anh đang dần tiến triển tốt hơn.

Jerome Hamon, 43 tuổi, người Pháp, được mệnh danh là người đàn ông 3 khuôn mặt từ khi anh trở thành người đầu tiên trên thế giới nhận hai cuộc cấy ghép mặt. Theo đó, người đàn ông 43 tuổi này mắc chứng bệnh u sợi thần kinh tuýp 1, một căn bệnh di truyền gây ra nhiều khối u biến dạng trên mặt. Vào tháng 7/2010, Hamon trải qua một cuộc cấy ghép mặt toàn diện đầu tiên trên thế giới gồm cả ống lệ và mí mắt, tại bệnh viện Georges-Pompidou ở Paris (Pháp).

Hai khuôn mặt trước của Hamon. Ảnh AFP

Mặc dù ca phẫu thuật thành công nhưng cũng cùng năm đó, trong một lần bị cảm lạnh, Hamon phải dùng tới thuốc kháng sinh. Không may thay, loại thuốc này lại đối kháng với các thuốc ức chế miễn dịch mà anh đang dùng.

Năm 2016, khuôn mặt của Hamon bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu đào thải và tình trạng ngày càng chuyển biến xấu đi. Tới tháng 11/2017, mặt của Hamon bị hoại tử đến nỗi các bác sĩ phải phẫu thuật lấy nó ra.

Khuôn mặt hiện tại của Hamon. Ảnh AFP

Kể từ đó, Hamon phải sống trong bệnh viện Georges-Pompidou mà không nhìn thấy cũng như không thể nói và nghe. Mãi tới đầu năm nay, các bác sĩ tìm được cho Hamon một khuôn mặt phù hợp để tiến hành ghép lần hai cho anh. Khuôn mặt ghép này được lấy từ một nam thanh niên 22 tuổi đã qua đời, cách nơi Hamon đang sinh sống hàng trăm dặm.

Vào ngày 15/1 vừa qua, ca phẫu thuật cấy ghép mặt lần hai diễn ra dưới sự dẫn dắt của giáo sư Laurent Lantieri, chuyên gia ghép mặt và tay, người từng ghép mặt cho Hamon lần đầu cách đây 8 năm, cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm của bệnh viện Georges-Pompidou. Để không bị đào thải lần nữa, Hamon phải trải qua 3 tháng sử dụng phương pháp điều trị máu đặc biệt trước khi cấy ghép mặt.

Hamon bên cạnh đội ngũ bác sĩ đã phẫu thuật cấy ghép mặt cho anh. Ảnh AFP

Sau nhiều giờ phẫu thuật, ca cấy ghép diễn ra rất thành công. Sau 3 tháng từ cuộc ghép mặt cuối cùng, tình trạng của Hamon đang tiến triển rất tốt.

Mặc dù khuôn mặt mới của “người đàn ông có 3 khuôn mặt” vẫn chưa thể cử động và hình dáng chưa hoàn chỉnh, nhưng Hamon tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. “Tôi đã chấp nhận ngay trong lần cấy ghép mặt đầu tiên. Tôi nghĩ đây là khuôn mặt mới của tôi và lần này cũng vậy. Nó sẽ rất khủng khiếp nếu tôi không chấp nhận khuôn mặt mới này. Đó là vấn đề về nhận dạng. Nhưng nó là tôi và mọi chuyện đang tốt lên”, Hamon chia sẻ.

Ca ghép mặt đầu tiên trên thế giới được thực hiện trên nữ diễn viên người Pháp Isabelle Dinoire vào năm 2005, tại phía bắc nước Pháp. Từ đó đến nay, có 40 ca ghép mặt được thực hiện trên khắp thế giới.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin mới nhất