Vòng quanh Thế giới

Ngư dân bị kết án vì cho bạn ăn cá nóc có độc tính cao

Theo Mirror
Chia sẻ

Một ngư dân Trung Quốc bị kết án vì cho bạn ăn cá nóc có độc tính cao không được chế biến đúng tiêu chuẩn dẫn đến ngộ độc hiện đang ở trong tình trạng thực vật vĩnh viễn.

Ngư dân Ji sống ở quận Chongming, thành phố Thượng Hải ở phía Đông Trung Quốc đã chế biến món ăn từ cá nóc cho người bạn của mình là Gao Zengming.

Ngư dân Ji cho biết anh ta đã chuẩn bị chế biến cá nóc trong bếp ngay tại căn nhà của mình theo yêu cầu của nạn nhân mặc dù thiếu chuyên môn và giấy phép để làm việc đó. Cá nóc có thể giết người chỉ trong vòng 20 phút. Bởi vì nó là một trong những động vật có xương sống độc nhất thế giới. Chỉ có các đầu bếp được đào tạo chuyên môn đặc biệt là người duy nhất được phép chuẩn bị chúng để tiêu thụ.

Độc tố trong cá nóc là Tetrodotoxin, thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm.

Nạn nhân là Gao Zengming, 53 tuổi, đã phàn nàn về cảm giác tê ở môi và tay chân khoảng một giờ sau khi ăn con cá đuối được chuẩn bị không đúng cách vào ngày 23 tháng 12 năm ngoái. Tim anh ngừng đập và hơi thở yếu dần khi anh bị ngộ độc bởi tetrodotoxin (một chất độc thần kinh mạnh, được phát hiện ở loài cá đuối) – một chất gây chết người hơn cả nhiễm độc xyanua. Hiện nay chưa tìm ra phương pháp giải độc tetrodotoxin.

Các triệu chứng nhiễm độc của Gao trở nên nặng hơn sau khi đưa đến điều trị khẩn cấp tại một bệnh viện địa phương nhưng được biết Gao sẽ không bao giờ tỉnh dậy được và sẽ ở trạng thái thực vật vĩnh viễn. Công tố viên Shi Jiehui cho biết gia đình Gao hiện phải chi trả một số tiền rất lớn cho các chi phí y tế để có thể được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân số 10 Thượng Hải.

Nạn nhân là Gao Zengming trong tình trạng thực vật vĩnh viễn

Trong thời gian tuyên án của bị cáo Ji vào ngày 9 tháng 6, Tòa án Nhân dân Chongming đã nghe lời giải thích của chuyên gia, nhà nghiên cứu Cai Youqiong, người làm việc cho Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc. Ông đã liệt kê cá đuối Nhật Bản và cá kiếm là hai loài duy nhất được phép nhân giống và bán để tiêu thụ ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai đều yêu cầu có đầy đủ giấy phép để giao dịch và chế biến.

Tòa án kết án Ji một năm tù vì tội bất cẩn. Hiện vẫn chưa rõ liệu Ji có bị yêu cầu bồi thường thiệt hại cho gia đình Gao hay không?

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất