Vòng quanh Thế giới

Ngồi tù oan 17 năm vì quá giống tội phạm, người đàn ông đòi bồi thường 23,5 tỷ

Theo Metro
Chia sẻ

Ngồi tù oan 17 năm chỉ vì quá giống tội phạm, người đàn ông Mỹ yêu cầu được bồi thường 23,5 tỷ đồng để chi trả tiền thuê luật sư, đóng học phí cho 2 cô con gái và hòa nhập với cuộc sống mới.

Năm 1999, một nhân chứng đã chỉ đích danh Richard Jones đến từ bang Kansas, Mỹ là thủ phạm trong một vụ cướp vũ trang và sau đó, ông bị kết tội và nhận án phạt tù. Jones được thả tự do vào năm 2017, kết thúc 17 năm ngồi tù oan, Metro đưa tin ngày 1/9.

Ông Jones sống ở Kansas, nhưng nhân chứng lại nói rằng nhìn thấy ông ở gần nơi xảy ra vụ cướp năm 1999. Khi Richard Jones ngồi tù, rất nhiều tù nhân khác cho rằng ông có hình dáng và khuôn mặt giống với tên tội phạm Ricky Amos. Sau 17 năm, tòa án tuyên bố những bằng chứng về AND hay dấu vân tay đều cho thấy ông Jones không có liên quan đến vụ án này và trả quyền tự do cho ông.

Ông Jones (ảnh bên phải) rất giống với kẻ phạm tội. Ảnh: Metro

Sau khi được thả, người đàn ông này đã nộp đơn yêu cầu phía tòa án phải bồi thường 1 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng) cho ông. Jones có hai cô con gái, một người 19 tuổi và một người đã 24 tuổi. Ông bố 42 tuổi đã rất tiếc nuối khi bỏ lỡ cơ hội được nhìn thấy các con trưởng thành lên mỗi ngày. Ông cũng yêu cầu được hỗ trợ tài chính về các khoản học phí cho các con, nhà ở và thuê luật sư.

Dù nhiều lần kháng cáo nhưng người đàn ông 42 tuổi đều không thành công. Ảnh: Metro

Tôi đã phải mất một phần lớn cuộc đời mình trong nhà tù. Đó là khoảng thời gian không thể lấy lại được. Tôi chỉ cố gắng để có một cuộc sống ổn định. Hiện tại tôi vẫn đang thay đổi để hòa nhập với cuộc sống”.

“Vào thời điểm đó, tôi đã cố gắng để gánh vác trách nhiệm của một người cha. Cho dù không hoàn hảo nhưng tôi là một phần quan trọng trong cuộc sống của các con tôi. Khi tôi bị giam, mọi thứ trở nên thật khó khăn. Khoản đền bù mà tôi yêu cầu tương đối nhỏ so với những gì mà tôi đã phải chịu đựng trong suốt 17 năm tù oan”, ông Jones giải thích.

Richard Ainsworth, luật sư của Jones cho biết, thân chủ của ông hy vọng sẽ nhận được giấy chứng nhận vô tội và khoản bồi thường trên để có thể tiếp tục cuộc sống mới.

Trước đây, người đàn ông 42 tuổi đã cố gắng tìm mọi cách để kháng cáo nhưng đều không thành công. Nhưng sau khi nghe những người bạn tù kể về một tên tội phạm có hình dáng và thậm chí cùng tên với mình, ông Jones đã liên lạc với Dự án Innocent Midwest - Nơi cung cấp dịch vụ pháp lý cho những người bị kết án sai. Rất may mắn, họ đã tìm ra thủ phạm và giải oan cho ông Jones.

Chia sẻ

Theo

Metro

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất