Vòng quanh Thế giới

Ngôi làng nơi người dân không cần đóng thuế bởi 'đã quá giàu'

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Người dân một ngôi làng Pháp có thể sẽ không phải đóng tiền phí hội đồng dân cư và thuế tài sản bởi đã "quá giàu" khi có dư hơn một triệu bảng Anh trong kho bạc.

Ngôi làng Le Perthus của Pháp. Ảnh: Google

Số tiền dư trong kho bạc của hội đồng dân cư ở Le Perthus, một ngôi làng chỉ có 586 người tại vùng Pyrenees, gần biên giới với Tây Ban Nha, là hơn một triệu bảng Anh.

Người dân ngôi làng này kiếm được khoản tiền khổng lồ lên tới 700.000 bảng Anh chỉ từ một bãi đậu xe, cho phép người ta gửi xe trong làng và đi bộ qua biên giới Tây Ban Nha để mua hàng hóa rẻ hơn.

Tổng cộng số tiền công lên tới gần 1.200 bảng Anh một năm là rất lớn trong khi các khoản chi tiêu của hội đồng ngôi làng lại quá ít. Điều này khiến các kiểm toán viên kêu gọi quan chức địa phương bỏ thu thuế. Lý do được đưa ra là do ngôi làng có “nhiều tài nguyên chưa khai thác”.

Theo Daily Telegraph, André Pezziardi, trưởng Văn phòng Kiểm toán khu vực Occitanie, cho biết: “Chúng tôi kết luận rằng, nguồn thuế địa phương nên được giảm xuống bằng không đối với thuế cho hội đồng và thuế tài sản vì đóng góp của cư dân phải có đi có lại và tất nhiên đó là phí tổn”.

Số tiền quỹ của làng Le Perthus đang dư thừa 1 triệu bảng Anh. Ảnh: Getty

Những bất đồng của hội đồng làng Le Perthus về vấn đề ngân sách chỉ ra chuyện chính quyền địa phương chi chưa đầy 5.000 bảng Anh trong số 240.000 bảng Anh cho các cơ sở công cộng.

Trong khi đó, trưởng làng, bà Marie-Hélène Ruart-Lucquin, cho biết các ủy viên hội đồng theo quan điểm đối lập đã gây trở ngại cho các kế hoạch đầu tư vào trung tâm y tế và công viên vui chơi dành cho trẻ em.

Bà nói mình “nắm rõ” kết quả kiểm toán của văn phòng hội đồng nhưng “chán ghét” viễn cảnh các khoản đầu tư trong tương lai có thể bị ảnh hưởng và không chấp nhận đề xuất đánh thuế bằng không.

Trong khi một số người dân địa phương rất vui mừng trước đề xuất đánh thuế bằng không, những người khác lại cho rằng, các thành viên hội đồng địa phương đang kìm hãm sự phát triển của ngôi làng.

Theo cư dân Marie, “toàn bộ hội đồng chống lại trưởng làng”, đồng nghĩa mọi đề xuất của bà trưởng làng đang bị chặn lại.

Cư dân này nói thêm: “Họ đang làm rối tung cả làng. Không có thêm tiền cho trường học. Năm ngoái, giáo viên phải vật lộn để trả tiền cho chuyến tham quan của trường học. Điều này là thật sai lầm”.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất