Vòng quanh Thế giới

Ngôi làng nghèo nhất Trung Quốc hứng 'bão' chỉ trích vì chi 9 triệu USD xây cổng chào

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Một trong những ngôi làng nghèo nhất tại Trung Quốc đã bị gây rúng động nước này sau khi chi hơn 62 triệu nhân dân tệ (9,1 triệu USD) để gây 2 cổng chào và các dự án "làm màu" khác.

(Ảnh: SCMP)

SCMP đưa tin, Bộ nhà ở và phát triển thành thị-nông thôn Trung Quốc đã miêu tả các công trình cảnh quan gần một tuyến đường cao tốc tại huyện Yuzhong, tỉnh Cam Túc ở tây bắc Trung Quốc, là các dự án phù phiếm, không phù hợp với hoàn cảnh kinh tế địa phương.

Các dự án bao gồm 2 cổng chào cách nhau khoảng 500m trên một tuyến đường cao tốc. Chúng được xây dựng theo phong cách triều đại nhà Tần và nhà Hán khoảng 2.000 năm trước, cao 28m và rộng 145m. Gần đó là một bức tượng và 2 quảng trường.

Một bài báo trên báo Beijing News hôm 20/1 viết: “Hãy chấm dứt hiện tượng này, kỷ luật nghiêm khắc hơn và giám sát chặt chẽ hơn các dự án lớn là cần thiết. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các chính quyền trên cả nước nên điều chỉnh chi tiêu dựa trên nguồn thu và cắt bớt các dự án làm màu không cần thiết”.

Yuzhong là một trong hơn 600 huyện tại Trung Quốc được xác định là rất nghèo. Thu nhập của người dân trong năm 2017 là 17.000 nhân dân tệ (2.500 USD), so với trung bình 3.800 USD của cả nước, theo cơ quan thống kê địa phương.

“Chính quyền Yuzhong đã không sử dụng nguồn thu còn hạn chế để cải thiện cuộc sống của người dân địa phương. Thay vào đó, họ lại mượn tiền để xây dựng các công trình và dự án bề nổi”, Bộ trên cho biết, hối thúc giới chức địa phương xem lại các ưu tiên của họ.

Các cổng trên đã được hoàn thành 2 năm trước và Bộ nhà ở và phát triển thành thị-nông thôn chỉ phát hiện ra chúng trong một cuộc thanh tra hồi năm ngoái.

Bộ trên cũng chỉ trích huyện Hancheng tại tỉnh Thiểm Tây ở phía bắc Trung Quốc sau khi huyện này chi 190 triệu nhân dân tệ (28 triệu USD) để xây dựng các quả đồi và thác nước.

Trên mạng xã hội, những lời lẽ cứng rắn của Bộ nhà ở và phát triển thành thị-nông thôn đã được người dân hoan nghênh. Người dân cũng kêu gọi cho hành động nghiêm khắc hơn.

“Giới chức không nên chỉ phê bình chính quyền địa phương mà nên tìm ra xem ai phải chịu trách nhiệm cho các dự án này”, một người dùng mạng xã hội Weibo viết.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất