Vòng quanh Thế giới

Nghịch lý ở Nhật Bản: Phụ nữ không mặn mà với hôn nhân, nam giới tha thiết có bạn gái

NAM SPIDERUM (kenh14)
Chia sẻ

Áp lực công việc ở Nhật Bản cực kì lớn và không chừa một ai, kể cả phụ nữ. Vì vậy, ngày càng ít phụ nữ Nhật Bản có hứng thú với chuyện yêu đương, hẹn hò.

Phụ nữ Nhật Bản cảm thấy hờ hững trong chuyện tình yêu

Trong khi xã hội và truyền thông Nhật Bản đang ra sức hô hào - thậm chí van xin - phụ nữ đi tìm bạn đời, 60% số phụ nữ được phỏng vấn nói rằng, họ không cảm thấy đủ thư giãn để có thể hứng thú với renai (tình yêu), theo một điều tra của Yomeishu.

Có vẻ như phụ nữ đất nước Mặt trời mọc đã đứng vào hàng ngũ những nhân viên làm việc quá sức cùng với đàn ông, quá mệt mỏi với công việc hàng ngày. Cụ thể, họ cảm thấy mệt mỏi với shokubano ningenkankei (những mối quan hệ công sở) và tránh hẹn hò ngẫu nhiên bên ngoài, khi mà việc đó đồng nghĩa với stress.

Và khi phụ nữ cảm thấy tràn đầy sức sống để ra ngoài, 1 trong 4 người thú nhận rằng, họ đã ngủ gật trong buổi hẹn hò. Cảm nhận chung của những phụ nữ về chuyện hẹn hò là việc này đã bị đánh giá quá cao, vất vả và nhất là không hài lòng. Tại sao phải tốn thời gian hẹn hò với người lạ khi bạn có thể xem “Terrace House” trong đồ ngủ hay dùng “love app” để nghe giọng nói ngọt ngào của những diễn viên nổi tiếng như Takumi Saito hay Sota Fukushi khuyên bạn nghỉ ngơi sau một ngày làm việc căng thẳng?

Tình yêu - mới nghe nói thôi đã thấy chán ngắt?

Vậy phụ nữ Nhật Bản đã quyết định từ bỏ tình yêu chăng? “Chắc thế” có lẽ là một câu trả lời chính xác nhất. Dù vậy, họ không từ bỏ việc kết hôn. Mặc dù rất ít phụ nữ có thời gian hay hứng thú cho những cuộc rong chơi tình ái, có tới 80% số người nói với cocolini.jp rằng, họ muốn tìm một người chồng và ổn định cuộc sống. Họ muốn antei (sự ổn định), một đám cưới hoành tráng khiến người khác trầm trồ trên Instagram.

Gần 80% đàn ông Nhật nói rằng, họ muốn có bạn gái.

Lovely Media, một trang web hẹn hò trực tuyến, nói rằng, ngày càng nhiều phụ nữ không muốn “lãng phí thời gian” vào “những buổi hẹn hò không đi đến đâu”. Càng rong ruổi hẹn hò nhiều, rủi ro mang thai càng cao. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều phụ nữ đang lựa chọn phương án konkatsu (ghép đôi), đầu tư tài nguyên vào một thứ họ coi là một dự án cả đời nghiêm túc.

Rất thú vị là những con số này lại hoàn toàn ngược lại đối với nam giới. 60% số đàn ông được phỏng vấn cho biết, họ không có hứng thú với việc kết hôn nhưng gần 80% nói rằng, họ muốn có bạn gái. Những người đàn ông này có góc nhìn rất thận trọng đối với việc kết hôn. Họ biết rằng, điều đó sẽ dẫn tới những phức tạp và trách nhiệm mà họ chưa sẵn sàng đối mặt. Hôn nhân cũng sẽ khiến cuộc sống họ trở nên gò bó và mất một khoản thu nhập quý báu.

Không đâu, vì phụ nữ chỉ mưu cầu sự ổn định trong cuộc sống

Có lẽ tình yêu và hôn nhân đã trở thành 2 khái niệm riêng biệt trong suy nghĩ của những người trẻ tuổi ở Nhật Bản. Thời kì bong bóng của những năm 1980 đã sinh ra trào lưu renaishijyoushugi (đại ý “chỉ cần tình yêu là đủ”).

Tác giả Haruki Murakami đã trình bày thực tế này qua tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông ấy, “Rừng Na-uy”, kêu gọi giới trẻ Nhật Bản hãy sống hết mình vì tình yêu dù thế nào chăng nữa. Ở thời đó, 60-70% những người trẻ tuổi trong độ tuổi 20-30 đều có người yêu. Còn hiện nay, những người ở độ tuổi đó mà có người yêu là thiểu số.

Giờ làm ít hơn, đảm bảo kì nghỉ dành cho bố mẹ vừa có con và không khí thoải mái hơn chắc chắn sẽ giúp phụ nữ hứng thú trở lại với tình yêu.

Có lẽ thái độ đối với phụ nữ công sở cần được thay đổi trước khi toàn bộ phụ nữ trên khắp đất nước dồn vào việc bị ghép đôi. Giờ làm ít hơn, đảm bảo kì nghỉ dành cho bố mẹ vừa có con và không khí thoải mái hơn chắc chắn sẽ giúp phụ nữ hứng thú trở lại với tình yêu.

Thế nhưng, cho đến lúc đó, những bộ đồ ngủ và ghế sofa sẽ là những thứ khiến họ không thể cưỡng lại được.

Chia sẻ

Bài viết

NAM SPIDERUM (kenh14)

tag-icon
Tin mới nhất