Vòng quanh Thế giới

Tranh nhau phòng họp, nghị sĩ Hồng Kông lao vào 'choảng' nhau tới nhập viện

Phương An
Chia sẻ

Cuộc họp lên đến đỉnh điểm khi một số nhà lập pháp trèo lên bàn, chửi rủa và xông vào ẩu đả trong khi các nhân viên an ninh đang cố gắng duy trì trật tự.

Vào ngày 11/5, một cuộc ẩu đả tại cơ quan lập pháp Hồng Kông đã xảy ra giữa các nhà lập pháp dân chủ và phe trung thành với Bắc Kinh về luật dẫn độ, đề nghị mở rộng quyền lực của Bắc Kinh đối với trung tâm tài chính nằm dưới quyền cai trị của chính quyền Trung Quốc. Vụ ẩu đả khiến một nghị sĩ phải nhập viện sau đó.

Video: Nghị sĩ Hồng Kông đánh nhảy vào ẩu đả vì tranh nhau phòng họp

Hồng Kông, thuộc địa cũ của Anh, đang cố gắng thi hành những quy định cho phép dẫn độ người bị kết tội hình sự, kể cả người nước ngoài, từ Hồng Kông đến các nước không có hiệp định dẫn độ chính thức, bao gồm cả đại lục Trung Quốc. Tuy nhiên, những người phản đối lo ngại luật này sẽ làm xói mòn các quyền của Hồng Kông và sự bảo vệ pháp lý mà trung tâm tài chính tự do này được đảm bảo khi vùng lãnh thổ này được bàn giao lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997.

Các nhà lập pháp trèo qua bàn, xông vào xô xát, chửi rủa lẫn nhau.

Cuộc họp trở nên gay gắt khi các nhà lập pháp dân chủ và phe trung thành với Bắc Kinh muốn tổ chức các phiên điều trần riêng về dự luật này. Các nhà lập pháp dân chủ nói rằng, các nhà lập pháp thân Bắc Kinh đã vi phạm các quy tắc trong việc thành lập ủy ban riêng để tìm cách thông qua dự luật.

Cuộc tranh cãi lên đến đỉnh điểm khi một số nhà lập pháp trèo lên bàn, chửi rủa và xông vào ẩu đả trong khi các nhân viên an ninh đang cố gắng duy trì trật tự. Gary Fan, một nhà lập pháp dân chủ đã bị ngã rất nhiều lần và phải nhập viện. Một số nhà lập pháp thân Bắc Kinh cũng bị ngã và một người cần phải băng cánh tay.

Nhiều nhà lập pháp bị ngã rất nhiều lần.

Một nhà lập pháp thân chính quyền Elizabeth Quat chia sẻ: “Đây là một ngày đau buồn đối với Hồng Kông. Trước đây, chúng ta từng cười nhạo các nhà lập pháp Đài Loan nhưng bây giờ Hồng Kông thậm chí còn tệ hơn“.

Dự luật dẫn độ này là trọng tâm mới nhất khiến người dân Hồng Kông lo lắng về quyền lực của Bắc Kinh đối với Hồng Kông, vùng lãnh thổ từng được cam kết sẽ được duy trì quyền tự trị cao theo nguyên tắc “một quốc gia, hai thể chế” khi Hồng Kông được bàn giao cho Trung Quốc kiểm soát.

Một nhà lập pháp dân chủ phải nhập viện sau vụ ẩu đả.

Cách đây hai tuần, hơn 130.000 người đã tuần hành để phản đối dự luật dẫn độ, trong khi đó, hàng ngàn người đã tập trung bên ngoài cơ quan lập pháp vào tối 10/5 để đòi hủy bỏ nó.

Ngay cả cộng đồng doanh nghiệp bảo thủ Hồng Kông cũng bày tỏ sự phản đối về dự luật này. Phòng thương mại quốc tế cho biết, dự luật có rất nhiều điểm bất cập nghiêm trọng.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất