Vòng quanh Thế giới

Nga siết an ninh 'chưa từng thấy' mùa World Cup: Thiết bị nhận diện gương mặt ở khắp nơi, khán giả muốn vào sân phải có Fan ID

Phương An
Chia sẻ

Bằng việc cam kết thắt chặt "an ninh chưa từng có" tại các thành phố diễn ra các trận thi đấu, cơ quan an ninh Nga tin rằng giải đấu World Cup sẽ diễn ra an toàn.

Vào tháng 12/2010, FIFA lựa chọn Nga làm nước đăng cai tổ chức World Cup 2018. Với vai trò là nước chủ Nhà và trước sự đe dọa của nhà nước Hồi giáo đăng tải thông tin chống lại World Cup 2018 trên mạng, Nga cam kết thắt chặt “an ninh chưa từng có” tại các thành phố diễn ra trận đấu để đảm bảo sự an toàn cho 32 đội tuyển. Giải đấu World Cup có tổng cộng 64 trận, diễn ra tại 12 địa điểm thi đấu thuộc 11 thành phố ở Nga.

Nga cho biết đã thắt chặt “an ninh chưa từng có” tại các thành phố diễn ra trận đấu để đảm bảo sự an toàn cho 32 đội tuyển.

Chính quyền Nga đã huy động lực lượng quân đội, hải quân, không quân để thắt chặt an ninh trong những ngày diễn ra giải đấu. Các nhân viên nghiên cứu hình ảnh từ hơn 700 camera an ninh. 1.200 camera khác cũng được lắp đặt tại sân vận động Kaliningrad, nơi diễn ra trận đấu giữa Anh và Bỉ vào ngày 28/6.

Với công nghệ nhận dạng khuôn mặt mới nhất, các cá nhân được kiểm tra tự động trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát chỉ trong vài giây. Các hệ thống an ninh tương tự đều được lắp đặt tại các thành phố diễn ra World Cup.

Về mặt chống khủng bố, thiết bị an ninh này sẽ giúp xác định vị trí các cá nhân đáng ngờ. Nó cho phép cảnh sát theo dõi chuyển động của họ và nhanh chóng kiểm soát mọi tình huống“, ông Sergei Evstigneev, quan chức tại Kaliningrad, cho biết.

Các lực lượng quân đội, hải quân, không quân được huy động.

Tuy nhiên, camera an ninh chỉ là hàng phòng thủ đầu tiên. Tại Kaliningrad, lực lượng an ninh được huấn luyện phản ứng lại với một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra trong World Cup.

Không chỉ các sân vận động, sân tập, khu vực người hâm mộ được đảm bảo an ninh mà những khu dân cư đông đúc cũng bị cách ly khỏi đường lớn. Xung quanh các sân vận động, chính phủ Nga nghiêm cấm sử dụng các thiết bị bay chẳng hạn như máy bay không người lái. Đồng thời, việc bán và tiêu thụ rượu tại các thành phố diễn ra giải đấu cũng bị hạn chế.

Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) mới đây tuyên bố họ phát hiện thấy các đối tượng nghi khủng bố lảng vảng quanh một số thành phố tổ chức World Cup, trong đó có Kaliningrad và St Petersburg. Tuy nhiên, họ đã nhanh chóng bắt giữ các nghi phạm.

Lực lượng an ninh Nga được huấn luyện để đối phó với một vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra trong World Cup.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết, những người hâm mộ đều được chào đón ở Nga nhưng sự an toàn được đặt lên hàng đầu và những kẻ gây rối sẽ không được dung thứ. “Mỗi người hâm mộ đến Nga sẽ được chào đón trong một môi trường an toàn. Nếu ai nghĩ Nga đang gây khó dễ cho họ thì tốt nhất nên ở nhà đi“, ông Gianni nói.

Để vào sân vận động theo dõi trận đấu, khán giả sẽ phải có thẻ Fan ID, một loại thẻ đặc biệt quan trọng trong giải đấu World Cup 2018. Không chỉ người hâm mộ trên thế giới mà ngay cả người dân Nga muốn vào sân vận động cũng cần phải có thẻ này.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Chính quyền Nga cũng biết rằng sẽ không có chuyện “đảm bảo an ninh 100%”, nhưng các quan chức tin tưởng giải đấu sẽ diễn ra một cách an toàn.

Tin tôi đi, các biện pháp an ninh mà chúng tôi đang thực hiện là chưa từng có. Các biện pháp an ninh được thực hiện với quy mô chưa từng thấy. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, đồng thời chúng tôi cũng nghiên cứu thêm kinh nghiệm quốc tế“, ông Alexei Lavrishchev, người đứng đầu FSB, cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất