Vòng quanh Thế giới

Năm 2020 dự kiến là năm nóng kỷ lục trên toàn cầu, mưa bão thất thường

Phương An
Chia sẻ

Các nhà khoa học cho rằng, năm 2020 có gần 75% khả năng trở thành năm nóng nhất từ trước cho tới nay.

Cơ quan Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, nhiệt độ ở 3 tháng đầu năm 2020 đã tăng lên và có nhiệt độ cao thứ 2 chỉ sau năm 2016. Tuy nhiên, theo ông Deke Arndt thuộc Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia NOAA, sự nóng lên của năm nay là “không bình thường”.

Ông Deke cho biết, tháng 2 và tháng 3 có mức tăng nhiệt độ lớn nhất mà không chịu tác động của hiện tượng El Nino tại Thái Bình Dương. “Sự gia tăng nhiệt độ từ tháng 1 đến tháng 3 xảy ra trên khắp khu vực châu Á, châu Âu, Trung và Nam Mỹ, cũng như Đại Tây Dương, Ấn Độ và tây Thái Bình Dương“, NOAA cho biết.

Năm 2020 có nhiều khả năng trở thành năm nóng nhất từ trước cho tới nay. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Cơ quan Dự báo khí tượng Anh nhận định, vào năm 2020, nhiệt độ trên toàn cầu có thể tăng 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo, năm 2020 là năm nắng nóng kỷ lục, mưa bão bất thường nên các quốc gia cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt, hạn hán, bão nhiệt đới, đặc biệt là các thảm họa do biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc Gia cho biết, cả nước sẽ nóng hơn so với những năm trước đó 0,5 - 1 độ C trong những tháng hè năm nay. Cụ thể, vào nửa cuối tháng 4 và tháng 5, Đông Nam Bộ và Tây Bắc Bộ sẽ có nhiều đợt nắng nóng. Trong khi đó, Đông Bắc Bộ sẽ có đợt nắng nóng đỉnh điểm vào tháng 5 và 6; Bắc và Trung Trung Bộ là khu vực có nắng nóng kéo dài nhất, từ tháng 4 - 8.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất