Vòng quanh Thế giới

Mỹ: Sự kiện đọc thông điệp liên bang 'kỳ lạ chưa từng có'

Theo Người lao động
Chia sẻ

Tổng thống (TT) Mỹ Donald Trump tối 4/2 (giờ Washington) đọc thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội trong bầu không khí căng thẳng, chia rẽ giữa 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Trang Politico nhận định đây là sự kiện đọc thông điệp liên bang “kỳ lạ chưa từng có”, mở đầu bằng việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phá vỡ truyền thống trong việc giới thiệu TT Donald Trump trước toàn thể nghị sĩ.

Trong khi đó, ông chủ Nhà Trắng từ chối bắt tay bà Pelosi. Có thể hiểu được sự thù địch của 2 nhân vật này bởi Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua 2 điều khoản luận tội nhằm vào TT Donald Trump, gồm lạm quyền và cản trở Quốc hội, liên quan đến nghi vấn ông Donald Trump ép Ukraine điều tra đối thủ chính trị trong nước.

Trong lúc TT Donald Trump phát biểu, phe Dân chủ phần lớn giữ im lặng kể cả khi phe Cộng hòa đứng dậy vỗ tay reo hò: “Thêm nhiệm kỳ 4 năm”. Một số đảng viên Dân chủ thậm chí la ó hoặc bỏ về để thể hiện thái độ phản đối, đặc biệt là khi TT Donald Trump ca tụng “những thành tựu kinh tế” đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình để nhấn mạnh điều mà ông mô tả là “sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ”, cũng như khi TT Donald Trump nói về hệ thống chăm sóc sức khỏe, chỉ trích phe Dân chủ từ vấn đề giá thuốc đến quyền sinh sản.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi xé bản sao Thông điệp liên bang của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Khi bài phát biểu kết thúc, bà Pelosi dường như không giữ được bình tĩnh khi xé bản sao Thông điệp liên bang của TT Donald Trump - động thái bị Nhà Trắng chỉ trích là “thiếu tôn trọng” khách mời. “Đó là hành động lịch sự nhất so với những lựa chọn khác” - bà Pelosi giải thích, trước khi nói thêm rằng thông điệp liên bang của TT Donald Trump là “một tuyên ngôn dối trá”.

Theo một nguồn tin mật, hành động nói trên không được bà Pelosi lên kế hoạch từ trước. Dù vậy, 2 khoảnh khắc đáng chú ý - từ chối bắt tay và xé bản sao thông điệp - phản ánh hoàn hảo mâu thuẫn ngày càng khoét sâu giữa TT Donald Trump và Chủ tịch Pelosi. Đáng chú ý, ông Donald Trump đọc thông điệp liên bang 1 ngày trước khi thượng viện bỏ phiếu về việc tha bổng hoặc kết tội ông. Dù vậy, xuyên suốt bài phát biểu dài 80 phút nói trên, TT Donald Trump không đề cập sự kiện này. Theo CNN, điều này cho thấy ông chủ Nhà Trắng đang tự tin trước khả năng được tha bổng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Người lao động

Tin mới nhất